+
Aa
-
like
comment

Cựu HLV người Anh: Tuyển Việt Nam thua Thái Lan không chỉ vì trọng tài

24/12/2021 08:52

Đội bóng của HLV Park Hang-seo chẳng thể đổ mọi trách nhiệm lên trọng tài. Những sai lầm cá nhân và lối chơi có phần hơi bế tắc khiến họ thất bại. Đó là một trong số các nhận định của nhà cầm quân người Anh, từng là HLV của ĐT nữ Việt Nam năm 2001.

Tôi nhận không ít lời miệt thị và chỉ trích từ cổ động viên Indonesia trước vòng bán kết AFF Cup 2020, vì nói rằng Việt Nam và Thái Lan là trận chung kết sớm của giải đấu. Tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình vì phản ứng từ cộng đồng mạng. Việt Nam và Thái Lan là hai đội bóng mạnh nhất khu vực hiện tại.

Thực tế, trước trận đấu, phần lớn giới chuyên môn đánh giá Việt Nam và Thái Lan ngang bằng nhau. Cả hai đội thể hiện màn trình diễn đúng với đẳng cấp của hai nền bóng đá. Dẫu vậy, nhiều biến số khó lường tạo ra bước ngoặt cho trận đấu.

Trọng tài người Qatar, Al Adba Saoud Ali, đưa ra nhiều quyết định khó hiểu trong trận bán kết AFF Cup 2020 giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan.

Trọng tài bắt khó hiểu Tôi cho rằng thủ môn tuyển Thái Lan, Chatchai Budprom, xứng đáng nhận thẻ đỏ vì hành vi phạm lỗi với Văn Toàn bên ngoài vòng cấm. Sau đó, người gác đền của “Voi chiến” còn nằm xuống ôm bóng bằng tay. Anh ta xứng đáng bị truất quyền thi đấu.

Những quyết định kiểu như thế từ trọng tài đã thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Cũng không thể không nói đến một thói quen khó bỏ của nhiều cầu thủ Đông Nam Á, đó là việc sử dụng tiểu xảo thô thiển và chơi thô bạo trong các trận đấu quan trọng.

Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh của tuyển Việt Nam, nên cậu ấy cần bình tĩnh và chơi bóng có kiểm soát hơn. Trung vệ này có thể bị đuổi khỏi sân từ sớm. Tuyển Việt Nam dường như lập lại những thói quen xấu ở vòng loại World Cup, đó là thường xuyên phạm lỗi ở những khu vực nhạy cảm, hay vào bóng chưa thật tỉnh táo.

Tuyển Thái Lan cũng chơi rắn ở trận này. Song, một trong những điểm nhấn có lẽ đến từ các quyết định của trọng tài. Tổ trọng tài điều khiển trận đấu đưa ra nhiều quyết định khó hiểu, khi không đuổi thủ môn Chatchai, thổi việt vị cầu thủ Việt Nam khi anh ta còn đứng trên hàng thủ đối phương.

Tình huống một cầu thủ Thái Lan phá bóng trúng tay mình ở cuối trận cũng nên là một quả phạt đền cho tuyển Việt Nam. Nếu mọi thứ là 1-2 cho đội bóng của HLV Park Hang-seo, kịch bản của trận lượt về sẽ dễ thở hơn với họ.

Nhưng như tôi từng viết, bạn không thể đổ mọi trách nhiệm lên trọng tài cho trận thua 0-2 của tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở lượt đi bán kết AFF Cup 2020. Những quyết định của trọng tài luôn là thứ bạn không thể kiểm soát.

Tất cả là một phần của bóng đá. Nếu không thể can thiệp vào các quyết định của trọng tài, bạn nên tập trung vào điều gì?

Steve Darby anh 2
Hàng thủ tuyển Việt Nam mắc nhiều sai lầm cá nhân ở trận gặp Thái Lan.

Các sai lầm cá nhân làm hại tuyển Việt Nam Trong bóng đá, những sai lầm cá nhân có thể phá hỏng công sức của một tập thể. Bạn có thể đề ra một kế hoạch thi đấu hay chiến thuật hoàn hảo, nhưng cầu thủ mới là người trực tiếp chơi bóng trên sân.

Thái Lan có bàn thắng đầu tiên khá may mắn, khi bóng đập người Chanathip Songkrasin vào lưới. Trước đó, hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy để bóng lọt qua một cách khó tin. Hồng Duy cũng là người mắc nhiều sai lầm ở vòng loại World Cup 2022.

Bàn thắng thứ hai của Thái Lan khá hay, khi nó xuất phát từ một pha đập nhả ở trung lộ. Việc để thủng lưới hai bàn từ sớm khiến đội bóng của HLV Park Hang-seo phải chơi tấn công để tìm bàn gỡ. Đó lại không phải là sở trường của họ trong vài năm qua.

Tôi cho rằng tuyển Việt Nam có chút vội vàng và bị tâm lý trong trận đấu với Thái Lan. Họ phạm quá nhiều lỗi và bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Lẽ ra, tuyển Việt Nam đừng nên tập trung quá nhiều vào trọng tài, mà cần bình tĩnh và chơi bóng như mọi trận đấu khác.

HLV Park Hang-seo đưa ra những điều chỉnh cần thiết ở hiệp 2. Việc Tiến Linh vào sân giúp hàng công Việt Nam chơi khởi sắc hơn. Việt Nam cần thêm trung phong để gây sức ép và đón các quả tạt. Tuy nhiên, về tổng thể, Thái Lan chơi nhỉnh hơn Việt Nam trận này. Ngôi sao sáng nhất của “Voi chiến”, Chanathip, là cầu thủ tạo ra sự khác biệt của giữa hai đội.

Steve Darby anh 3
Chanathip lập cú đúp trong chiến thắng 2-0 của tuyển Thái Lan trước Việt Nam.

Cậu ta đóng vai trò chính trong lối chơi của Thái Lan và để lại dấu ấn ở cả hai bàn thắng. Tuyển Việt Nam có Quang Hải, người cũng chơi hay trận này. Nhưng Quang Hải không thể giúp tuyển Việt Nam như Chanathip làm cho Thái Lan.

Hai pha dứt điểm trúng khung thành của cậu ấy đều đến từ những quả sút xa. Quang Hải cần phải cải thiện nhiều thứ. Cậu ấy gặp nhiều khó khăn ở vòng loại thứ ba World Cup vừa qua. Nếu muốn tiến lên một đẳng cấp khác, Quang Hải phải tạo ra hiệu ứng như Chanathip. Tuyển Việt Nam lúc này chưa có một ngôi sao nào gây tiếng vang ở Nhật Bản như Chanathip.

Thất bại 0-2 ở lượt đi trước Thái Lan chưa phải “tận thế” với tuyển Việt Nam. Mọi thứ còn ở phía trước. Tất nhiên, các cầu thủ Việt Nam phải lấy lại tinh thần trước trận lượt về.

Với tư cách một HLV, tôi sẽ khuyên họ nên tạm rời xa mạng xã hội, hồi phục tinh thần và thể chất. Tâm lý là điều quan trọng nhất với tuyển Việt Nam vào lúc này. Mọi thứ giờ rất khó khăn với tuyển Việt Nam. Nhưng trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Ông Steve Darby từng là cựu HLV tuyển nữ Việt Nam giành HCV tại SEA Games 2001. Sau đó, nhà cầm quân người Anh dẫn dắt tuyển bóng đá nam Thái Lan, U23 Thái Lan, Lào.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều