+
Aa
-
like
comment

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô bị đề nghị 12 – 13 năm tù

24/12/2021 08:58

Hành vi của các bị cáo trong vụ cấp bằng giả tại Trường ĐH Đông Đô là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, cần có bản án nghiêm khắc, đại diện Viện KSDN TP.Hà Nội nhận định. 

Ngày 24.12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm, xét xử 10 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Trường ĐH Đông Đô về tội “giả mạo trong công tác”. Các bị cáo gồm: Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng; Trần Kim Oanh, cựu Phó hiệu trưởng; Lê Ngọc Hà, cựu Phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, cựu Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Nguyễn Thị Huệ, cựu Trưởng phòng Tài chính – kế toán; cùng các cán bộ: Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương.

Đề nghị tuyên cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô 12 - 13 năm tù - ảnh 2
Bị cáo Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô.

Mở đầu ngày xét xử thứ 2, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đọc bản luận tội, đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đại diện Viện KSND TP.Hà Nội, quá trình tuyển sinh, đào tạo của Trường ĐH Đông Đô, Trần Khắc Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô (đang bỏ trốn), nhận thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh. Vì động cơ vụ lợi, Hùng đã chỉ đạo các bị cáo làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho 431 trường hợp, thu lời bất chính hơn 7 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Hòa, biết việc làm của mình là vi phạm nhưng từ năm 2018 đến 2019, bị cáo này vẫn thực hiện chỉ đạo của Trần Khắc Hùng để ký 429 bằng giả.

Bị cáo Oanh, bản thân giữ chức phó hiệu trưởng nhưng vì động cơ vụ lợi đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng giả. Ngoài ra, Oanh còn chỉ đạo bị cáo Quang làm giả văn bản công nhận hơn 400 học viên trúng tuyển để làm căn cứ xin mua phôi văn bằng của Bộ GD-ĐT. Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội xác định bị cáo Oanh là đồng phạm tích cực của Trần Khắc Hùng.

Bị cáo Lê Ngọc Hà cũng là một phó hiệu trưởng, đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo.

Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho hay, các bị cáo khác cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng nhóm cựu lãnh đạo Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

Các bị cáo tại phiên tòa

Viện KSND TP.Hà Nội đánh giá, hành vi phạm tội của của các bị cáo ở mức rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ công tác ở Trường ĐH Đông Đô để giúp sức cho Hùng cấp hàng trăm bằng giả cho học viên gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, bức xúc trong nhân dân nên cần có mức án nghiêm khắc theo từng nhóm bị cáo.

Qua đó, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Dương Văn Hòa từ 12 – 13 năm tù, Oanh và Hà cùng từ 9 – 10 năm tù, Quang 8 – 9 năm tù, Huệ từ 6 – 7 năm tù, Thùy từ 3 – 4 năm tù, Tâm và Thái cùng từ 30 – 36 tháng tù treo, Hiển và Lương cùng từ 12 – 18 tháng tù treo.

Ngoài ra, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cũng đề nghị truy thu 7,1 tỉ đồng tiền phạm tội mà có.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều