+
Aa
-
like
comment

Cựu giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bị bắt

17/09/2021 16:48

Cảnh sát đã bắt tạm giam ông Lê Văn Dẽ, Cựu giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại dự án núi Chín Khúc.

Chiều 17-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Văn Dẽ (59 tuổi, cựu giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa) để điều tra về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo điều 229 Bộ luật hình sự.

Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết ông Dẽ bị bắt vì có sai phạm liên quan đến các dự án trên núi Chín Khúc (TP Nha Trang) là “Cửu Long Sơn Tự” và “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung”.

bat giam ong Le Van De anh 1
Công an khám xét nhà riêng ông Lê Văn Dẽ. Ảnh: An Bình.

Ông Lê Văn Dẽ, sinh ngày 1/12/1962, giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa từ năm 2010.

Tháng 8/2020, Tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Văn Dẽ vì nhiều sai phạm. Với cương Giám đốc Sở Xây dựng (từ năm 2011 đến thời điểm kiểm tra năm 2019), ông Dẽ đã vi phạm Quyết định 1396 ngày 25/9/2012 của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025; vi phạm Luật Xây dựng 2014; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Những khuyết điểm, vi phạm của ông Lê Văn Dẽ là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân.

Ông Lê Văn Dẽ khi còn làm giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa – Ảnh: DUY THANH

Tháng 11/2020, Sở Nội vụ Khánh Hòa đã có thông báo giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với ông Lê Văn Dẽ.

Liên quan vụ án, ngày 8/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét chỗ ở và bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) và ông Lê Đức Vinh (55 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Mộng Điệp, nguyên Giám Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Khánh Hòa, về tội danh trên.

2 dự án trên núi Chín Khúc có sai phạm

1. Dự án sinh thái Cửu Long Sơn Tự

Dự án này trước đây có tên là Khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành – khu B, quy mô sử dụng đất khoảng 513ha trên núi Chín Khúc, phần lớn là diện tích đất trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng (478ha), diện tích phục vụ dịch vụ tâm linh khoảng 1% (3,52ha). Sau 4 lần điều chỉnh (2009-2015), dự án có nhiều thay đổi so với ban đầu, trong đó diện tích phục vụ cho dịch vụ tâm linh tăng lên hơn 5ha.

Điều bất ngờ là trong quyết định chủ trương đầu tư do ông Nguyễn Chiến Thắng – chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ký vào ngày 20-10-2015, có 7.500m2 đất ở lâu dài trên đỉnh núi Chín Khúc.

Dù chưa chuyển mục đích đất rừng sang đất ở, nhưng trong quyết định giao đất của UBND tỉnh Khánh Hòa vào ngày 23-10-2015, 7.500m2 này được ghi là đất ở nông thôn, tỉnh giao có thu tiền sử dụng đất, người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Mãi đến ngày 18-9-2019, ông Đào Công Thiên – phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – mới ký quyết định điều chỉnh cho công ty nêu trên thuê 7.500m2 đất đã giao trước đó theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và loại đất được ghi là “đất trồng rừng sản xuất”!

Dù chưa đủ điều kiện để thi công dự án như chưa có quy hoạch 1/500 được phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có thiết kế… nhưng Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa đã san ủi tổng cộng 44ha trên núi Chín Khúc để làm dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự mà không bị các cơ quan chức năng Khánh Hòa xử lý.

2. Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung

Là dự án được đổi tên từ dự án Đầu tư trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung. Sau thời gian dài điều chỉnh (2011-2018), dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 2-7-2018 với quy mô 19,65ha nhằm đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự mới để ở kết hợp với du lịch sinh thái, do Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án này được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Tuy nhiên khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư và điều kiện khởi công xây dựng thì chủ đầu tư đã cho thi công san nền, một phần ống thoát nước, ống dẫn cáp điện ngầm, hố ga thu nước… là không phù hợp quy định pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

Xuân Mai

Bài mới
Đọc nhiều