+
Aa
-
like
comment

Cựu giám đốc FBI: Ông Trump nên bị giam nhưng đề xuất ông Biden ân xá vì ‘đại cục’

15/01/2021 14:24

Cựu giám đốc FBI James Comey đề xuất ông Joe Biden xem xét ân xá cho ông Trump, nếu đương kim tổng thống Mỹ đối diện khả năng bị truy tố sau khi rời nhiệm sở.

Cựu giám đốc FBI: Ông Trump nên bị giam nhưng đề xuất ông Biden ân xá vì đại cục - Ảnh 1.
Cựu giám đốc FBI James Comey (trái), Tổng thống đắc cử Joe Biden (giữa) và Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: The Hill

Trong cuộc phỏng vấn với Đài BBC ngày 14-1, cựu giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey nói rằng mặc dù bản thân cho rằng Tổng thống Donald Trump nên bị giam giữ, nhưng ông không nghĩ rằng điều đó “sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân Mỹ”.

Ông Comey đề xuất Tổng thống đắc cử Joe Biden xem xét ân xá cho ông Trump. Tuy nhiên, ông lưu ý: “Ông Trump có thể hiểu ra rằng nếu chấp nhận lệnh ân xá, đó sẽ là sự thừa nhận tội lỗi. Tôi không biết ông Trump sẽ chấp nhận lệnh ân xá hay không”.

Cựu giám đốc FBI nói rằng lệnh ân xá như vậy từ ông Biden sẽ giúp một phần trong việc “hàn gắn đất nước” và để từ đó, “chúng ta có thể tập trung vào những thứ có tính chất quan trọng trong 4 năm tới”.

“Tôi nghĩ ông Joe Biden ít nhất sẽ phải xem xét điều đó” – ông Comey nhắc lại cuối cuộc phỏng vấn.

Theo trang The Hill, giới chuyên gia pháp lý đánh giá có thể sẽ khó truy tố ông Trump liên quan vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1. Tuy nhiên, ông Trump cùng công ty của gia đình ông có thể sẽ dính các rắc rối liên quan những vấn đề tài chính ở New York.

Tháng 5-2017, Tổng thống Trump bất ngờ ra quyết định sa thải ông James Comey, lúc đó là giám đốc FBI. Những tuần gần đây, ông Comey đã chỉ trích ông Trump vì các cáo buộc gian lận bầu cử không có bằng chứng.

Đã có trường hợp một tổng thống Mỹ ân xá cho người tiền nhiệm. Năm 1974, tổng thống Mỹ Gerald Ford đã ân xá cho người tiền nhiệm của ông – Richard Nixon – sau khi tổng thống Nixon từ chức vì vụ bê bối Watergate vào cùng năm.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều