+
Aa
-
like
comment

Cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: ‘Cấp dưới tham mưu sai khiến tôi hiểu sai’

19/05/2020 09:36

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho rằng, các cơ quan tham mưu trong Quân chủng Hải quân hiểu sai ý của Bộ Quốc phòng nên tham mưu sai, khiến bị cáo cũng hiểu sai. Cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến gây thất thoát hơn 939 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX trong phần xét hỏi chiều 18/5, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến nói thời gian triển khai 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP. HCM), bị cáo đang là Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Tuy nhiên, sau này khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới được biết 3 lô đất này chưa được chuyển đổi làm kinh tế mà vẫn đang là đất quốc phòng.

Ông Hiến khai việc quyết định chuyển 3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng sang làm kinh tế bắt đầu từ đề xuất của TP.HCM với Quân chủng Hải quân. Sau khi đề xuất thì được Thường vụ Đảng uỷ Quân chủng Hải quân thông qua ngày 13/3/2016.

Bị cáo Hiến thừa nhận bản thân Tư lệnh Quân chủng Hải quân không có thẩm quyền quyết định được việc đưa các khu đất này làm kinh tế. Ngay cả Đảng uỷ Quân chủng Hải quân cũng không đủ thầm quyền mà phải xịn phép cơ quan cấp trên. “Nhưng rất tiếc thời điểm đó, tôi và Thường vụ Đảng ủy Quân chủng chưa làm”, cựu đô đốc nói.

Ông Hiến cũng thừa nhận đã ký các tờ trình xin chủ trương khai thác 3 khu đất gửi lãnh đạo Bộ Quốc phòng, trong đó có việc điều chỉnh vị trí đóng quân, chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất doanh nghiệp quốc phòng làm kinh tế.

Cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: 'Cấp dưới tham mưu sai khiến tôi hiểu sai' - 1
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến tại phiên toà ngày 18/5.

HĐXX cho biết, các tờ trình bị cáo gửi lên đều được Bộ Quốc phòng xem xét, phê chuẩn và có công văn trả lời. Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh việc triển khai các dự án chỉ được thực hiện khi Quân chủng Hải quân hoàn thành các thủ tục về quản lý, khai thác 3 khu đất sang làm kinh tế theo đúng quy định, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng tới quốc phòng.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến cho rằng, cấp dưới đã hiểu sai ý của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, từ đó dẫn tới sự tham mưu sai, khiến ông cũng hiểu sai.

Ông Hiến thừa nhận thủ tục chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất thời điểm đó là “chưa đủ” so với quy định của pháp luật.

Bị cáo cũng không nắm được cụ thể các quy định về việc chuyển đổi, chỉ yêu cầu tất cả các văn bản cơ quan cấp dưới trình lên phải thực hiện đúng quy định.

Sau khi ký các văn bản do cơ quan tham mưu trình lên, bị cáo cũng không có điều kiện kiểm tra vì “quá nhiều việc”.

Sau này, bị cáo cũng không trực tiếp kiểm tra 3 dự án tại đường Tôn Đức Thắng nhưng đã có văn bản tổng kiểm tra, rà soát tất cả các dự án trong đó có 3 dự án này.

HĐXX hỏi bị cáo thấy việc làm và trách nhiệm của mình thế nào? Bị cáo đáp: “Tôi đã xác nhận với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và hôm nay tại toà tôi thừa nhận có khuyết điểm là thực hiện chức trách của mình thiếu sát sao, quyết liệt. Nếu sát sao, quyết liệt hơn nữa có thể phát hiện được sai sót”.

Theo cáo buộc, quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân, cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến không kiểm tra, tin tưởng cấp dưới nên đã ký, phê duyệt các văn bản để đưa 3 khu đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, của Chính phủ và Luật Đất đai năm 2003; không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh; không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất 3 khu đất; không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng, ông Nguyễn Văn Hiến không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan và Công ty Hải Thành, dẫn đến bị đối tác sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba; không nắm được quy định của pháp luật về việc phải nộp tiền sử dụng đất…

Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất (số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, TP.HCM) trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng.

Xuân Trường – Hữu Danh/VTC

Bài mới
Đọc nhiều