+
Aa
-
like
comment

Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị tuyên phạt 3 – 4 năm tù

20/05/2020 11:21

Cơ quan công tố xác định cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến do chủ quan, tin vào cấp dưới dẫn đến ký vào các văn bản trái luật liên quan đến quản lý tài sản của nhà nước, gây thất thoát gần 1.000 tỉ đồng.

Sáng nay, 20.5, phiên tòa xét xử cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, cùng các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) chuyển sang phần tranh luận.

Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự T.Ư (VKS) đã đề nghị mức án đối với 8 bị cáo trong vụ án. Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt 3 – 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 360 bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu đô đốc, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

VKS cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của của đối tác, không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng 3 khu đất, không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị tuyên phạt 3 - 4 năm tù - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến được đề nghị mức án dưới khung do có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành, Quân chủng Hải quân (Công ty Hải Thành) ký hợp đồng liên doanh với đối tác, bị cáo Hiến không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan và Công ty Hải Thành, dẫn đến bị đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba…

Hậu quả, Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 939 tỉ đồng.

“Chủ trương làm kinh tế là đúng, được Bộ Quốc phòng đồng ý nhưng Bộ trưởng chỉ đạo phải thực hiện đúng quy định. Bị cáo Hiến thiếu kiểm tra, tin tưởng cho cấp dưới đưa 3 khu đất quốc phòng làm kinh tế nhưng bản chất là cho thuê đất, không đúng quy định của Bộ Quốc phòng và luật Đất đai”, người giữ quyền công tố tại phiên tòa nói.

VKS cũng nhận định hành vi của bị cáo Hiến do chủ quan, tin tưởng vào sự tham mưu của một số cán bộ thuộc quyền; do cùng thời điểm phải thực hiện nhiều chức trách, nhiệm vụ của Tư lệnh Hải quân, nên thiếu kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo trực tiếp; tin tưởng vào sự bàn bạc thảo luận tập thể dẫn đến ký văn bản trái pháp luật liên quan đến quản lý tài sản của nhà nước, liên quan đến đất đai và hợp tác liên doanh làm kinh tế với các doanh nghiệp ngoài quân đội, dẫn đến gây thất thoát tài sản của nhà nước. Quá trình điều tra không phát hiện động cơ, mục đích vụ lợi.

Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị tuyên phạt 3 - 4 năm tù - ảnh 2
Theo VKS, có đủ căn cứ xác định bị cáo Đinh Ngọc Hệ phạm tội

4 bị cáo khác là cựu cán bộ Quân chủng Hải quân, thuộc cấp của ông Nguyễn Văn Hiến, bị VKS đề nghị tuyên phạm tội vi phạm quy định về quản lý đất đai (điều 229 bộ luật Hình sự), với mức hình phạt: Bùi Như Thiềm, cựu Trưởng phòng Kinh tế 7 – 9 năm tù; Bùi Văn Nga, cựu Giám đốc Công ty Hải Thành 6 – 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo, cựu Trưởng phòng Tài chính, 5 – 7 năm tù và Trần Trọng Tuấn, cựu đại tá, Phó giám đốc Công ty Hải Thành 3 – 4 năm tù.

Ba người bị đề nghị tuyên phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự, gồm: Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”), cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, 20 năm tù (tổng hợp là 30 năm tù), phạt bổ sung 80 – 100 triệu đồng; Phạm Văn Diệt, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình, 15 năm tù, phạt bổ sung 50 – 70 triệu đồng; Vũ Thị Hoan, cựu giám đốc Công ty Yên Khánh, 7 – 9 năm tù, phạt bổ sung 20 – 30 triệu đồng.

Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị tuyên phạt 3 - 4 năm tù - ảnh 3
Bị cáo Vũ Thị Hoan

Về dân sự trong vụ án, VKS đề nghị tịch thu hơn 59 tỉ đồng các công ty liên doanh đã chuyển cho Công ty Hải Thành, trả cho Quân chủng Hải quân  3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng. Các tài sản trên đất cần giải quyết bằng thủ tục tố tụng dân sự.

Cơ quan tố tụng xác định, 3 khu đất số 2, 7-9, 9-11 đường Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM) với tổng diện tích hơn 6.700 m2, có nguồn gốc đất quốc phòng, thuộc quản lý của Quân chủng Hải Quân.

Ngày 13.3.2006, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân thống nhất phương án hợp nhất khu đất trên. Công ty Hải Thành được giao tổ chức hợp tác với các doanh nghiệp trên 3 khu đất này nhưng đảm bảo giữ vững chủ quyền, đúng quy định pháp luật và có lợi cho Quân chủng.

Tuy nhiên, các bị cáo trong vụ án sau đó đã thực hiện các phương án chuyển đổi mục đích sử dụng 3 khu đất trên thành đất kinh tế, trái với quy định quản lý đất đai. Đồng thời, cho ký các hợp đồng liên doanh xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê trong 45 – 49 năm với mức khoán từ 4,5 đến 5 USD/tháng với mỗi mét vuông trong 49 năm.

Đối vơi khu đất số 2 đường Tôn Đức Thắng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm đã sử dụng các thủ đoạn gian dối để thế chấp ngân hàng lấy vốn phục vụ cho hoạt động các công ty của Hệ.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều