+
Aa
-
like
comment

Cựu đặc vụ CIA, FBI bị truy tố vì bán bí mật Mỹ cho Trung Quốc

Thành Nhân - 18/08/2020 09:37

Tòa án ở Hawaii hôm 17.8 đã mở phiên tòa xem xét vụ án cựu đặc vụ CIA, FBI Andrew Yuk Ching Ma bị nghi ngờ bán bí mật của Mỹ cho Bắc Kinh, bao gồm “chỉ điểm” các nguồn tin của Mỹ ở Trung Quốc.

Ma làm việc cho CIA từ năm 1982 đến 1989 /// AFP/Getty
Ma làm việc cho CIA từ năm 1982 đến 1989

Bắt đầu từ năm 2001 và kéo dài suốt hơn một thập niên, ông Ma, 67 tuổi, bị cáo buộc đã bắt tay với một người thân, cũng là cựu đặc vụ CIA, để tuồn thông tin tình báo tuyệt mật cho Bộ Quốc An Trung Quốc (MSS), theo Hãng tin AFP.

Một đặc vụ chìm của Mỹ giả dạng đặc vụ tình báo Trung Quốc hồi năm ngoái đã tiếp cận ông Ma, sinh ra tại Hồng Kông trước khi trở thành công dân Mỹ, và tìm cách để đối tượng tự mình thừa nhận các hành vi trong quá khứ.

Theo bản cáo trạng, Ma nhiều lần tiếp tục gặp đặc vụ chìm, nhận tiền để đổi lấy thông tin cho đến tháng 8, thời điểm ông này bày tỏ ý muốn “thảo luận về cơ hội việc làm” sau khi dịch Covid-19 đi qua.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay Ma đã bị bắt vào ngày 14.8, nhưng đến ngày 17.8 mới công bố nội dung cáo trạng.

Andrew Yuk Ching Ma

Ma làm việc cho CIA từ năm 1982 đến 1989, trong thời gian này được hưởng mức độ cung cấp thông tin cao.

Người thân có liên quan trong vụ án của Ma, hiện 85 tuổi mắc bệnh về rối loạn và suy giảm năng lực nhận thức, cũng từng làm việc cho CIA từ năm 1967 đến 1983. Tên của ông này không xuất hiện trong toàn bộ cáo trạng, và cũng không bị truy tố.

Như đã đề cập ở trên, Ma bắt đầu cung cấp thông tin về hoạt động của CIA từ tháng 3.2001, sau khi tiếp xúc với phía đặc vụ MMS tại Hồng Kông và nhận được ít nhất 50.000 USD tiền mặt.

Sau đó, Ma nộp đơn làm việc cho FBI tại Hawaii và tiếp cận được thông tin mật. Trong ít nhất một thập niên tiếp theo, bị cáo tải xuống và chụp ảnh các tài liệu để chuyển cho phía đặc vụ Trung Quốc.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều