+
Aa
-
like
comment

Cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị 20 năm tù

Bích Ngân - 06/08/2024 17:27

Chiều hôm nay ngày 6/8, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã bắt đầu đề nghị mức án đối với 254 bị cáo trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Đây là một trong những vụ án lớn và phức tạp, liên quan đến hàng loạt sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.

Ông Đặng Việt Hà (thứ hai từ trái sang) và ông Trần Kỳ Hình (thứ hai từ phải sang) tại tòa

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt ông Đặng Việt Hà, cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, 20 năm tù về tội nhận hối lộ. Ông Trần Kỳ Hình, cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị đề nghị mức án từ 18-19 năm tù về tội nhận hối lộ, và 5-6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt là từ 23-25 năm tù.

Theo viện kiểm sát, trong thời gian giữ chức vụ cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định pháp luật. Ông Hình và ông Hà đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn. Các bị cáo này để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, kéo dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm và chi cục đăng kiểm trên cả nước, nên phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.

Ông Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm và đã nhận hối lộ, hưởng lợi số tiền là 7,1 tỉ đồng, còn ông Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền là 40 tỉ đồng, hưởng lợi số tiền 8,5 tỉ đồng.

Viện kiểm sát khẳng định ông Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình là những người đứng đầu, phạm tội có tổ chức, nhiều lần, nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Chiều ngày 6/8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP HCM tiếp tục nêu quan điểm đối với vụ án hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình cùng 252 bị cáo về 11 tội danh liên quan đến hàng loạt sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.

Theo Viện kiểm sát, các bị cáo trong vụ án đều có chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng vì động cơ tư lợi cá nhân, nhận thức chưa đầy đủ, đã thực hiện hành vi phạm tội xuyên suốt từ Cục trưởng, đến trưởng phòng và nhân viên. “Trong đó có bị cáo được hưởng lợi không nhiều, nhưng hành vi ảnh hưởng đến tính mạng người dân, môi trường sống, và niềm tin của nhân dân, nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe,” đại diện Viện kiểm sát nói.

Viện kiểm sát cho rằng cần có sự phân hóa trách nhiệm xử lý nghiêm đối với người đứng đầu, xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo có vai trò đồng phạm, thực hiện theo chỉ đạo.

Cụ thể, bị cáo Đặng Việt Hà, Trần Anh Quân, cựu trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), và một số bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có sự thống nhất về chủ trương nên thuộc trường hợp “phạm tội có tổ chức” và “phạm tội nhiều lần” (tình tiết tăng nặng).

Đối với cựu cục trưởng Trần Kỳ Hình, Đỗ Trung Học (cựu trưởng Phòng tàu sông, đang bỏ trốn) và một số bị cáo khác cũng bị Viện kiểm sát xác định thực hiện hành vi “phạm tội nhiều lần”, cần xử lý nghiêm.

Viện kiểm sát ghi nhận, tất cả các bị cáo trong vụ án đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình, Nguyễn Vũ Hải (cựu cục phó Đăng kiểm) có nhiều thành tích trong công tác, đã khắc phục hậu quả nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận, xem xét giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Trần Kỳ Hình bị đề nghị 18-19 năm tù về tội nhận hối lộ, 5-6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành 23-25 năm tù.

Đỗ Trung Học bị đề nghị mức án 20 năm tù, Trần Anh Quân 17-18 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Vũ Hải bị đề nghị 4-5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trần Lập Nghĩa (chủ 5 trung tâm đăng kiểm ở miền Tây) bị đề nghị 12-13 năm tù về tội nhận hối lộ, 12-13 năm tù về tội giả mạo trong công tác, 4-5 năm tù về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Nghĩa bị đề nghị phải chấp hành 28-30 năm tù.

Viện kiểm sát đang tiếp tục đề nghị mức án đối với các bị cáo còn lại. Trước đó, trong phần luận tội sáng nay, Viện kiểm sát xác định trong thời gian giữ chức Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài. Khi phát hiện, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý mà “vì vụ lợi cá nhân” tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ. Số tiền này sẽ được chia mức hưởng lợi theo nguyên tắc “phải đảm bảo lợi ích của ông Hà là cao nhất”.

Lời khai của các bị cáo khác cùng dữ liệu thu thập được có căn cứ xác định, Đặng Việt Hà đã nhận hối lộ từ các trung tâm đăng kiểm khối V, Phòng kiểm định xe cơ giới (phòng VAR) và một số trung tâm đăng kiểm khối D. Ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng.

Phòng kiểm định xe cơ giới (từ tháng 8/2021 đến 9/2022) là hơn 31 tỷ đồng; 4 trung tâm đăng kiểm (khối V, thuộc Cục, tại TP HCM từ 1/4 đến tháng 11/2022) là hơn 7,6 tỷ đồng; 5 trung tâm đăng kiểm khối V tại Hà Nội nhận 780 triệu đồng và tiền hối lộ của các giám đốc trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng. Riêng ông Hà hưởng lợi gần 8,8 tỷ đồng và 13.000 USD.

Đối với ông Trần Kỳ Hình, Viện kiểm sát xác định ông này có các hành vi sai phạm tương tự. Ông bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi cá nhân đã nhận tiền hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động trung tâm đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Ngoài ra, ông Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn vị trí công tác làm trái quy định, duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và Cục đăng kiểm

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều