+
Aa
-
like
comment

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời

Hạ Băng - 30/11/2022 17:20

Hãng thông tấn Xinhua đưa tin cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời hôm nay 30/11, hưởng thọ 96 tuổi.

Ông Giang Trạch Dân

Ông Giang Trạch Dân qua đời lúc 12h13 phút (11h13 phút giờ Hà Nội) tại thành phố Thượng Hải. Theo Xinhua, ông Giang Trạch Dân bị bệnh bạch cầu và suy đa tạng, dù được tận tình cứu chữa nhưng không qua khỏi. Thượng Hải cũng là quê nhà của ông.

Theo đài truyền hình CCTV, quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh và các tòa nhà chính phủ đã treo cờ rủ. Trụ sở các cơ quan đại diện của Trung Quốc ở nước ngoài cũng sẽ treo cờ rủ trong thời gian để tang.

Ban tổ chức lễ tang ông Giang Trạch Dân, do Chủ tịch Tập Cận Bình làm trưởng ban, hiện chưa công bố thời gian tang lễ.

Giao diện của Xinhua đã được chuyển sang màu đen trắng. Các hãng truyền thông Trung Quốc đều đăng bức ảnh hoa cúc màu đen trắng trên tài khoản Weibo.

Ông Giang Trạch Dân là lãnh đạo thế hệ thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông giữ chức tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 13 năm (1989-2002) và chức chủ tịch Trung Quốc trong 10 năm (1993-2003). Từ năm 1989-2004, ông giữ chức chủ tịch Quân ủy Trung ương. Dưới sự lãnh đạo của ông, Trung Quốc bắt đầu trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Ông Giang Trạch Dân đã không còn xuất hiện trước công chúng kể từ cuối năm 2019 do các dấu hiệu rõ ràng về sức khỏe yếu. Lần cuối cùng ông Giang Trạch Dân xuất hiện trước công chúng là vào ngày 1-10-2019, khi ông cùng các nguyên lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và một cuộc diễu binh đánh dấu sự kiện này.

Ông Giang Trạch Dân (trái) và ông Đặng Tiểu Bình trong ảnh chụp tháng 11-1989 – Ảnh: CHINA DAILY

Ông Giang Trạch Dân là người đã đưa Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2001. Vào thời điểm ông kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch nước vào năm 2003, Trung Quốc đã là thành viên của WTO. Sau đó, Bắc Kinh giành được quyền đăng cai Thế vận hội năm 2008 và vị thế quốc tế của quốc gia tỉ dân này ngày một gia tăng.

Sự ra đi của ông Giang Trạch Dân được công bố trong một bức thư gửi toàn đảng, toàn quân và toàn dân Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Bức thư nói ông Giang Trạch Dân là nhà lãnh đạo kiệt xuất, có uy tín cao được toàn đảng, toàn quân và toàn dân Trung Quốc thừa nhận, nhà Mác-xít vĩ đại, nhà cách mạng vô sản vĩ đại, chính khách, chiến lược gia quân sự kiêm nhà ngoại giao, chiến sĩ cộng sản kiên trung và là nhà lãnh đạo xuất chúng của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Ông là hạt nhân của thế hệ lãnh đạo tập thể thứ ba của đảng Cộng sản Trung Quốc và là nhà sáng lập chính của thuyết Ba đại diện.

“Việc đồng chí Giang Trạch Dân qua đời là một tổn thất không thể đong đếm với đảng, quân đội và nhân dân các dân tộc chúng ta. Ban Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc biến đau thương thành sức mạnh, kế thừa di nguyện của đồng chí Giang Trạch Dân, đồng thời bày tỏ sự đau buồn bằng những hành động thiết thực”, bức thư có đoạn.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều