+
Aa
-
like
comment

Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị phạt mức án cao nhất 21 năm tù

Bích Ngân - 05/08/2024 16:42

Chiều ngày 5/8, tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội, ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, đã bị tuyên án trong phiên tòa sơ thẩm vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa án đã tuyên phạt ông Quyết 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội thao túng thị trường chứng khoán, tổng cộng là 21 năm tù, thấp hơn so với mức án 24-26 năm tù do Viện Kiểm sát đề nghị trước đó.

Trong 50 bị cáo, Trịnh Văn Quyết bị phạt mức án cao nhất với 21 năm tù.

Ngoài ông Quyết, hai em gái của ông cũng bị xác định là đồng phạm trong vụ án này. Trịnh Thị Minh Huế bị tuyên phạt 14 năm tù và Trịnh Thị Thúy Nga bị tuyên phạt 8 năm tù. Cựu Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC, bà Hương Trần Kiều Dung, bị phạt tổng cộng 8 năm 6 tháng tù.

Theo cơ quan tố tụng, trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế cùng nhiều nhân viên FLC sử dụng danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng để lập hồ sơ và thủ tục thành lập các công ty. Sau đó, họ mở các tài khoản chứng khoán và tài khoản ngân hàng nhằm thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu: AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Hành vi này đã tạo ra cung cầu giả và thổi giá các mã cổ phiếu, gây thiệt hại tổng cộng 723 tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Quyết đã nâng khống vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, nhằm thu tiền của các nhà đầu tư. Công ty Faros được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ ban đầu là 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến 2016, Trịnh Văn Quyết đã làm thủ tục tăng khống vốn điều lệ lên 4.300 tỷ đồng, tương đương với 430 triệu cổ phần.

Khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo bán và chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Bản án kết luận rằng Trịnh Văn Quyết cùng hai em gái và các bị cáo khác như Trịnh Văn Đại, Nguyễn Văn Mạnh, Trịnh Tuân, Nguyễn Thị Hồng Dung, và nhiều người có quan hệ thân quen, họ hàng với ông Quyết đã vi phạm ở mức đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo này đã biết rõ Công ty Faros không có vốn thực góp nhưng vẫn cùng nhau thực hiện các hành vi gian dối để nâng khống vốn điều lệ của Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, sau đó phát hành và niêm yết trên sàn HOSE nhằm lừa dối các nhà đầu tư.

Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và được xác định là người chủ mưu trong vụ án này. Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm giúp sức, trong đó Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Hương Trần Kiều Dung, Trịnh Văn Đại, và Trịnh Tuân là những người giúp sức tích cực.

Sai Phạm của Các Đơn Vị Kiểm Toán và Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước
Để cho nhóm Trịnh Văn Quyết thực hiện những hành vi trên, các bị cáo thuộc đơn vị kiểm toán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã làm trái quy định, chịu sự tác động của Trịnh Văn Quyết để cho phép niêm yết số cổ phiếu ROS trái pháp luật. Hành vi của các bị cáo này được đánh giá là gây nguy hiểm cho xã hội.

Trong số đó, Trần Đắc Sinh, người giữ vai trò cao nhất trong Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, đã gây ảnh hưởng đến Lê Hải Trà và các cấp dưới để tạo điều kiện cho cổ phiếu ROS được niêm yết nhanh trên sàn chứng khoán dù chưa đủ cơ sở pháp lý.

Sau 14 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân Hà Nội đã đưa ra phán quyết cuối cùng với cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác. Ông Quyết bị tuyên phạt tổng cộng 21 năm tù cho cả hai tội danh: 3 năm tù về tội thao túng thị trường chứng khoán và 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm không chỉ là một cú sốc lớn đối với giới đầu tư và thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn là một bài học đắt giá về sự minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh. Bản án nghiêm khắc dành cho Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm cho thấy sự quyết tâm của cơ quan pháp luật trong việc bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và duy trì sự ổn định, minh bạch của thị trường chứng khoán.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều