+
Aa
-
like
comment

Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dùng ‘tiền bẩn’ đánh bóng tên tuổi ra sao?

14/08/2021 16:05

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định ông Nguyễn Đức Chung sau khi dùng quyền lực thâu tóm lợi ích cho người nhà, đã lấy lợi nhuận đó tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng hình ảnh cá nhân.

Theo cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu cầm đầu trong vụ án /// Ảnh Ngọc Thắng
Theo cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu cầm đầu trong vụ án

Liên quan đến vụ sai phạm trong việc mua sắm chế phẩm Redocy 3C tại UBND TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sat điều tra Bộ Công an xác định bị can Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, có vai trò chủ mưu cầm đầu.

Về động cơ thực hiện hành vi phạm tội, bị can Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội để chỉ đạo cho Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội – doanh nghiệp trực thuộc UBND TP.Hà Nội phải mua chế phẩm Redocy 3C thông qua Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic (Công ty Arktic), là công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Chung, do vợ góp vốn thành lập và con trai đứng tên.

Trong khoảng thời gian từ 2016 – 2019, Công ty Arktic đã thu được lợi nhuận hơn 36 tỉ đồng thì bị can Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu bị can Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic “lấy số tiền lợi nhuận từ Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi, phục vụ mục đích chính trị của bị can Chung”, kết luận điều tra nêu.

Liên quan đến nhận định này, kết luận điều tra cho biết, bị can Nguyễn Đức Chung khai nhận có việc vận động ông Nguyễn Trường Giang tài trợ, tặng quà cho các đơn vị trên địa bàn TP.Hà Nội gồm: Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Ba Đình, UBND tỉnh Sơn La, Trường mầm non Yển Khê, còn việc tài trợ cho Trường đại học FPT thì ông Chung không nhớ; việc tài trợ cho Bệnh viện Xanh Pôn thì bị can Chung không biết. Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, khi vận động Giang, bị can này không yêu cầu, bắt buộc Giang phải tài trợ, tặng quà cho những đơn vị nêu trên.

Trong khi đó, bị can Giang khai có mối quan hệ thân thiết với gia đình ông Chung. Bản thân ông Giang rất mong muốn được hợp tác kinh doanh với Nguyễn Đức Hạnh, bởi sẽ được tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vì Hạnh là con trai ông Chung.

Công ty Arktic ban đầu là do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa bỏ 5 tỉ đồng ra thành lập và đứng tên Nguyễn Đức Hạnh. Tuy nhiên, cuối tháng 7.2016, bà Hoa có trao đổi với ông Giang nếu để Hạnh đứng tên sẽ ảnh hưởng đến uy tín của ông Chung. Chính vì thế, bị can Giang mua lại 60% vốn điều lệ, 40% còn lại cũng do người thân của gia đình ông Chung đứng tên.

Đáng chú ý, “khi chuyển giao cho Nguyễn Trường Giang tham gia điều hành Công ty Arktic, bà Hoa không bàn giao 5 tỉ đồng vốn điều lệ nên Giang phải sử dụng tiền của cá nhân Giang để bù 5 tỉ đồng vào vốn điều lệ”, bị can Giang khai.

Bị can Giang thừa nhận khi trụ sở chính Công ty Arktic đặt tại số 12 Đặng Tiến Động (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội) thì các bên liên quan, đối tác kinh doanh đều hiểu đây là công ty của gia đình ông Chung.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của Cộng ty Arktic, bị can Chung vẫn luôn tạo điều kiện, gợi ý kinh doanh một số sản phẩm. Trong khi đó, ông Giang cũng luôn muốn tạo uy tín, lấy lòng ông Chung, các lãnh đạo UBND TP.Hà Nội để được tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Arktic hoạt động kinh doanh, bán hàng.

Trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2019, bị can Chung chỉ đạo, yêu cầu ông Giang dùng tiền của công ty để làm từ thiện, tặng quà cho các đơn vị thuộc UBND TP.Hà Nội và tỉnh Sơn La để phục vụ mục đích chính trị, đánh bóng hình ảnh của bản thân (trong đó có những mặt hàng bị can Chung chỉ đạo ông Giang mua về, nhưng chưa bán được thì ông Chung chỉ đạo dùng làm từ thiện luôn).

Theo kết luận điều tra, bị can Giang đã tặng quà, tài trợ cho các đơn vị thuộc UBND TP.Hà Nội (Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Ba Đình, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, UBND tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Trường mầm non Yển Khê (H.Thanh Ba, Phú Thọ), Trường đại học FPT theo yêu cầu, chỉ đạo của bị can Chung với tổng số tiền xuất hóa đơn khoảng 7,8 tỉ đồng; trong đó, nguồn tiền để Giang tặng quà, tài trợ có phần lợi nhuận của việc bán chế phẩm Redoxy 3C cho Công ty TNHH thoát nước Hà Nội.

Việc bị can Giang tặng quà, tài trợ theo yêu cầu chỉ đạo của ông Chung cũng nhằm mục đích, động cơ chính trị của ông Chung. Hầu hết các sản phẩm, mặt hàng chính của công ty bán (hoặc dự định nhập về bán) cho các đơn vị thuộc UBND TP.Hà Nội (chiếm khoảng 80% đến 90% doanh thu của công ty), như Redoxy 3C, xe quét hút hako, máy lọc nước, đèn điện, máy nghiền cây, máy nghiền bê tông (dự định đầu tư làm dự án), bị can Giang đều báo cáo, xin ý kiến và được ông Chung đồng ý trước khi thực hiện.

“Hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Đức Chung là dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt (chỉ đạo miệng trái với chỉ đạo bằng văn bản), hợp thức hóa hồ sơ pháp lý, đổ tội cho người khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép buộc cấp dưới nhằm che giấu hành vi phạm tội”, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều