+
Aa
-
like
comment

Cựu chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc lãnh án chung thân

08/01/2021 06:25

Cựu chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) Hồ Hoài Bang ngày 7-1 bị kết án chung thân vì nhận hối lộ.

Cựu chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc lãnh án chung thân - Ảnh 1.
Ông Hồ Hoài Bang, cựu chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc tại phiên tòa – Ảnh: CCTV

Theo South China Morning Post ngày 7-1, ông Hồ bị kết án hai ngày sau khi một quan chức Trung Quốc nhận án tử hình.

Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đã tuyên án cựu chủ tịch CDC mức án tù chung thân vì tội nhận hối lộ có giá trị lên tới 85,52 triệu NDT (hơn 12 triệu USD) trong giai đoạn 2009-2019.

Theo đài truyền hình CCTV, ông Hồ còn bị cáo buộc lợi dụng chức vụ và quyền hạn để giúp một số cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận các khoản tín dụng ngân hàng, cũng như hỗ trợ họ trong kinh doanh và việc thăng tiến.

Tòa án Thừa Đức cũng yêu cầu tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của ông Hồ. Phía tòa án cũng nói thêm rằng tất cả số tiền hối lộ đã được thu hồi và ông Hồ đã quyết định không kháng cáo.

Cựu chủ tịch CDC bị tuyên án hai ngày sau khi ông Lại Tiểu Dân – cựu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản nhà nước Hoa Dung (Huarong), bị kết án tử hình vì nhận hối lộ lên đến 1,79 tỉ NDT (khoảng 280 triệu USD).

Tòa án cho biết có những tình tiết giảm nhẹ trong bản án của ông Hồ.

“Ông Hồ đã thành khẩn khai báo tội và chủ động tiết lộ các vụ hối lộ mà các công tố viên chưa biết”, CCTV dẫn lời tòa tuyên án.

Ông Hồ, 65 tuổi, từng bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) điều tra hồi tháng 1-2020.

Vụ án của ông được cho là có liên quan tới các quan chức khác như cựu bí thư tỉnh ủy Cam Túc Vương Tam Vận và cựu chủ tịch Tập đoàn CEFC China Energy Diệp Giản Minh.

Hồi tháng 10-2018, CCTV từng đưa tin ông Vương bị cáo buộc giúp đỡ hai công ty con của CEFC, thuộc quan lý của ông Diệp, đảm bảo khoản vay tín dụng trị giá hàng tỉ USD với ông Hồ.

Ông Vương bị tuyên án 12 năm tù từ tháng 4-2019 vì nhận hối lộ 66,85 triệu NDT. Trong khi đó, ông Diệp đã bị CCDI bắt hồi tháng 3-2018.

Ông Hồ trở thành chủ tịch CDB từ năm 2013 và giữ chức vụ này cho tới tháng 9-2018.

CDB là một trong ba ngân hàng chính sách hàng đầu của Trung Quốc, có nhiệm vụ gây quỹ cho các chiến lược kinh tế của Chính phủ.

Ngoài ra ngân hàng này cũng hỗ trợ các công ty Trung Quốc ở nước ngoài và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh.

NGUYÊN HẠNH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều