+
Aa
-
like
comment

Cựu chủ tịch Khánh Hòa khai không biết mình sai cho tới khi bị điều tra

04/04/2022 17:02

Sáng 4/4, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Bảy bị cáo liên quan vụ án gồm: Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh (cùng là cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh), Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái (cùng là cựu Giám đốc Sở TN&MT), Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) và Trần Văn Hùng (cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT). Họ cùng bị truy tố tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo quy định tại khoản 3 Điều 229 BLHS với khung hình phạt 5-12 năm tù.

xet xu chu tich Khanh Hoa anh 2
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng.

Mở đầu phần xét hỏi, HĐXX tập trung làm rõ các sai phạm liên quan cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng.

Về việc giao 513 ha để mở rộng dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái trong khu kinh tế Đất Lành (sau này là dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự) khi doanh nghiệp chưa điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, sai quy hoạch, trái với kế hoạch sử dụng đất, ông Thắng nói trước khi giao đất, bị cáo suy nghĩ cảm tính rằng đây là đất đồi núi trọc, núi đá. Cho rằng doanh nghiệp xin giữ để chăm sóc là việc làm rất quý, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lúc đầu có ý kiến miễn thu tiền sử dụng đất.

“Lúc ký tôi hoàn toàn không biết vi phạm. Tôi không phải đổ trách nhiệm cho các sở ngành nhưng do tôi tin các cơ quan tham mưu, nhất là Sở TN&MT”, bị cáo Thắng nói.

HĐXX cũng đặt câu hỏi vì sao bị cáo chỉ đạo xuyên suốt bằng văn bản, trực tiếp ký các văn bản chỉ đạo về chủ trương, ký các quyết định giao đất để thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự trái pháp luật; trước khi ký quyết định giao đất, bị cáo có tổ chức cuộc họp, hay yêu cầu các các sở ngành kiểm tra diện tích vị trí dự án? Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng khai đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan. Khi đó có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề trên.

“Chung quy quy định pháp luật chỉ có giảm thuế khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ môi trường rừng chứ không miễn. Do đó tôi kết luận ‘trước mắt chưa thu’ để chờ hướng dẫn của cấp trên rồi tính tiếp. Tuy nhiên sau đó tôi nghỉ hưu, việc sau này các cơ quan miễn thuế tôi thấy mình không liên quan”, ông Thắng nói.

xet xu chu tich Khanh Hoa anh 1
Các bị cáo tại phiên xử ngày 4/4.

Về sai phạm ký các quyết định tăng tổng diện tích cho dự án Cửu Long Sơn Tự lên 513 ha, trong đó có đất sản xuất phi nông nghiệp, đất ở nông thôn, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói ông làm theo tham mưu của Sở Kế hoạch – Đầu tư và Sở Tài nguyên – Môi trường.

Ông Thắng thừa nhận sai về việc ký quyết định cho tăng diện tích dự án trước khi có quyết định điều chỉnh chứng nhận đầu tư dự án. Nhưng theo bị cáo, việc này chỉ sai về trình tự ký, không sai về hình sự.

“Mỗi ngày văn phòng trình tôi ký khoảng 50-100 văn bản, tôi không thể nào kiểm tra hết”, ông Thắng nói và cho biết lúc làm việc với cơ quan chức năng, bị cáo mới biết đã sai, phải chịu trách nhiệm với các văn bản, quyết định có chữ ký của mình.

Chiều 4/4, phiên xử tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án.

Tháng 3/2019, có loạt bài phản ánh về các sai phạm khi UBND tỉnh Khánh Hòa giao, cấp phép cho Công ty Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa thực hiện 2 dự án trên núi Chín Khúc. Sau phản ánh, tháng 10/2019, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát hàng loạt các vấn đề các dự án khu vực núi Chín Khúc.

Ngày 8/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, khu vực núi Chín Khúc.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét chỗ ở và bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Chiến Thắng và ông Lê Đức Vinh. Các bị can Đào Công Thiên, Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ và Trần Văn Hùng lần lượt bị khởi tố, bắt giam sau đó.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều