+
Aa
-
like
comment

Cựu Chủ tịch GPBank lãnh án 9 năm tù

29/03/2021 18:27

Tòa án xác định sai phạm của Tạ Bá Long và nhóm cựu lãnh đạo GPBank đã tạo điều kiện cho nhóm chủ doanh nghiệp chiếm đoạt 290 tỷ của ngân hàng.

Cuối giờ chiều 29/3, TAND TP Hà Nội tuyên ông Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu – GPBank) 9 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng tội danh trên, Đoàn Văn An (cựu Phó chủ tịch GPBank) lĩnh 12 năm tù.

Phùng Ngọc Khánh (cựu Chủ tịch Công ty M&C) bị phạt 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có vai trò đồng phạm với ông Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu (Chủ tịch Công ty Điện lực Sài Gòn) lĩnh 8 năm tù.

9 bị cáo khác bị tòa sơ thẩm tuyên phạt các mức án 2-9 năm tù sau khi xác định họ đồng phạm về một trong các tội nêu trên.

Tuyen an Chu tich GPBank anh 1
Tòa xác định các bị cáo gây thiệt hại hàng trăm tỷ. Ảnh: N.H.

Theo bản án, Công ty Điện lực Sài Gòn không hoạt động kinh doanh, không có doanh thu, còn Công M&C hoạt động thua lỗ. Tuy nhiên, Phùng Ngọc Khánh đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Trọng Hiếu cùng đồng phạm đã chỉ đạo lập hồ sơ gian dối về khả năng tài chính của 2 doanh nghiệp này để vay vốn nhằm chiếm đoạt tài sản của GPBank.

Quá trình thực hiện, Khánh và Hiếu cùng Kim Văn Bộ (Phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn) lập khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ, nâng khống giá trị cổ phần của Công ty M&C làm tài sản thế chấp để vay 305 tỷ của nhà băng.

Hiếu có mối quan hệ với các tổ chức tín dụng nên Khánh đã nhờ Hiếu thế chấp các căn hộ tại dự án để thế chấp vay tiền. Khánh hứa sẽ trích “hoa hồng” 15-20% giá trị khoản vay cho bị cáo Hiếu.

HĐXX xác định Hiếu đã gặp nhóm lãnh đạo GPBank để xin vay vốn. Thời điểm đó, dự án đang thế chấp tại 2 ngân hàng khác nên không đủ điều kiện vay. Tuy nhiên, Tạ Bá Long và đồng phạm không kiểm tra mục đích sử dụng vốn và các điều kiện khác, chấp nhận tài sản thế chấp là 6 căn hộ dự án.

Nhóm cựu cán bộ GPBank còn nâng khống giá trị tài sản bảo đảm từ hơn 14 tỷ đồng lên 728 tỷ để cấp tín dụng cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỷ.

Tuyen an Chu tich GPBank anh 2
HĐXX buộc các bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại cho GPBank. Ảnh: N.H.

Đánh giá vai trò của các bị cáo, tòa nhận thấy Phùng Ngọc Khánh là chủ mưu. Để có tiền sử dụng cá nhân, bị cáo lợi dụng mối quan hệ với Nguyễn Trọng Hiếu để chiếm đoạt tiền của GPBank.

Ngoài ra, biết Hiếu quen biết lãnh đạo ngân hàng nên Khánh đã thông qua Hiếu để chiếm đoạt tiền của GPBank bằng thủ đoạn lập khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ dự án cao ốc của Công ty Sài Gòn One. Sau đó, các bị cáo dùng tài sản này làm vật đảm bảo, thế chấp vay tiền của nhà băng.

Tạ Bá Long và nhóm cựu lãnh đạo GPBank đã có sai phạm trong việc đồng ý cho đối tác vay vốn dù bên vay không đủ điều kiện. Vi phạm của các bị cáo thể hiện qua việc làm nhanh hồ sơ cho vay, phê duyệt cấp tín dụng. Hành vi này tạo điều kiện cho Khánh, Hiếu và cấp dưới lừa đảo chiếm đoạt 290 tỷ của ngân hàng.

Về dân sự, HĐXX tuyên Phùng Ngọc Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ bồi thường thiệt hại cho GPBank. Những bị cáo còn lại không phải khắc phục hậu quả.

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều