+
Aa
-
like
comment

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Bán toàn bộ tài sản khác phục hiệu quả

Bích Ngân - 25/07/2024 11:25

Hôm nay ngày 25/7, phiên tòa xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến cựu chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, đã không chuyển sang phần tranh luận như dự kiến. Thay vào đó, phiên tòa quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ phương án khắc phục hậu quả vụ án của ông Quyết. Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tiếp tục thẩm vấn ông Trịnh Văn Quyết, yêu cầu ông trình bày chi tiết về các biện pháp và tài sản có thể dùng để khắc phục hậu quả.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết, trước bục khai báo, chia sẻ rằng ông luôn nỗ lực và đau đáu về việc khắc phục hậu quả vụ án từ khi bị giam giữ. Ông Quyết khai rằng đã nhiều lần thông qua luật sư và những người thuộc tập đoàn để nhờ tìm cách khắc phục hậu quả vụ án. Đến thời điểm này, ông đã nộp 240 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Từ khi bị khởi tố và bắt tạm giam về tội thao túng thị trường chứng khoán, ông đã luôn xin được khắc phục số tiền thiệt hại trên 700 tỷ đồng. Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông đã bán Hãng hàng không Bamboo Airways, một tài sản mà ông tâm huyết cả đời, để có tiền đền bù và thu được 200 tỷ đồng, số tiền này đã được nộp về cơ quan điều tra để khắc phục. Ông Quyết cho biết thêm rằng bên mua Bamboo Airways cam kết sẽ chuyển thêm 500 tỷ đồng để ông tiếp tục nộp về cơ quan điều tra, khắc phục hậu quả.

Theo đó, bị cáo Trịnh Văn Quyết khai rằng cuối tháng 8 năm 2022, ông bị khởi tố thêm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cáo buộc cùng hai em gái và một số bị cáo khác nâng khống vốn của Công ty Faros từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng quy kết số tiền ông Quyết phải chịu trách nhiệm trong tội danh này là hơn 3.600 tỷ đồng.

Về phương án khắc phục tiếp theo xin bán toàn bộ tài sản cá nhân và cổ phần tại FLC để khắc phục hậu quả. Ông nhấn mạnh rằng ông có 30% cổ phần tại Tập đoàn FLC và mong muốn được bán để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay số cổ phần này vẫn đang bị “đóng băng”. Ông Quyết cũng chia sẻ rằng tài sản của FLC là rất lớn, bao gồm số lượng phòng khách sạn 5 sao lên tới 5.000 – 6.000 phòng, và nhiều tài sản khác, với giá trị ước tính hàng chục nghìn tỷ đồng.

Hiện, CQĐT đang phong tỏa khối tài sản của ông ước tính có giá trị 4.800-5.000 tỷ đồng, chưa kể 500 tỷ đồng từ việc bán Hãng hàng không Bamboo Airways mà đối tác chưa trả. Ông cam kết rằng nếu được tạo điều kiện, ông sẽ bán toàn bộ khối tài sản đang bị phong tỏa này để đền bù. Ông cũng bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử tạo điều kiện để xử lý các tài sản trong đó có cổ phần FLC, mà ông nắm giữ hơn 30%.

Cựu Chủ tịch FLC khẳng định tài sản của Tập đoàn FLC rất lớn, giá trị thực có thể lên tới hàng tỷ USD. Ông Quyết tự định giá rằng nếu bán cổ phần của cá nhân ông cũng có thể thu được hàng chục ngàn tỷ đồng. Ông cũng nhấn mạnh rằng một số tài sản thuộc tập đoàn đang được thế chấp ngân hàng, nhưng phần lớn vẫn thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC.

Sau phần thẩm vấn ông Trịnh Văn Quyết, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố đã kiến nghị lùi thời gian luận tội sang chiều 26 tháng 7 và được Hội đồng xét xử đồng ý.

Phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến bị cáo Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC vẫn đang tiếp tục diễn ra, với nhiều tình tiết cần được làm rõ. Việc ông Quyết đề nghị bán toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả là một động thái quan trọng, thể hiện sự nỗ lực của ông trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý và tài chính liên quan. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào quyết định của các cơ quan chức năng và quá trình xử lý pháp lý tiếp theo.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều