+
Aa
-
like
comment

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

24/01/2022 16:19

Tòa cấp phúc thẩm đánh giá một số bị cáo có đơn kháng cáo đã cao tuổi, mắc nhiều bệnh, có cả bệnh hiểm nghèo, việc mắc sai lầm là do nhận thức chứ các bị cáo không vụ lợi… nên đã chấp nhận một phần kháng cáo.

Chiều 24/1, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo, quyết định giảm án từ 11 năm tù xuống còn 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, cho cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm.

Cùng tội danh, ông Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) được giảm từ 9 năm xuống còn 8 năm tù.

Các bị cáo Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM) lĩnh 4 năm tù và Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) lĩnh 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Ông Khôi và Minh, mỗi người được giảm 6 tháng tù so với sơ thẩm.

HĐXX nhận định, trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Công thương giai đoạn 2007 – 2016, ông Vũ Huy Hoàng phải chịu trách nhiệm với vai trò chính trong vụ án, làm khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM) rơi vào tay tư nhân.

“Tuy nhiên, các bị cáo nay đã cao tuổi, có bệnh tuổi già. Trong đó, ông Hoàng bị ung thư tiền liệt tuyến hiện phải điều trị trong bệnh viện, ông Dũng bị lao phổi và hai bị cáo còn lại cũng mắc bệnh. Các bị cáo cũng phạm tội do sai lầm và nhận thức chứ không vì động cơ vụ lợi nên toà phúc thẩm quyết định giảm một phần hình phạt để động viên các bị cáo khi chấp hành án”, HĐXX đánh giá.

Về dân sự, Công ty Cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh, xin nộp 2.713 tỷ đồng nhằm hoàn thiện nghĩa vụ tài chính tương đương với thiệt hại mà ông Hoàng và đồng phạm đã gây ra. HĐXX nhận thấy đây là việc làm tích cực, có lợi cho nhà nước nên quyết định giao khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, cho UBND TPHCM xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Trước đó, trong phiên xử ngày 21/1, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và 3 đồng phạm.

Theo Viện kiểm sát, với vai trò là Bộ trưởng Bộ Công thương, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, ông Hoàng phải biết rõ Sabeco không đủ khả năng tài chính nhưng vẫn chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện dự án không thuộc ngành nghề kinh doanh chính.

Về việc ông Hoàng phủ nhận tham gia vào quá trình thoái vốn của Sabeco và không phải là người chủ mưu, Viện kiểm sát nhận thấy lời khai này không có căn cứ để chấp nhận.

Cho rằng đơn trình bày kháng cáo của ông Hoàng không nêu được các tình tiết mới, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo. “Tòa cấp sơ thẩm tuyên ông Vũ Huy Hoàng 11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, là đúng người, đúng tội”, đại diện Viện KSND cấp cao nêu quan điểm.

Đối với Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công thương), Viện kiểm sát cho rằng, tòa cấp sơ thẩm kết án bị cáo 9 năm tù là phù hợp với quy định khi đã xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt. Tại phiên phúc thẩm, ông Dũng không đưa ra được các tình tiết mới nên không thể giảm án.

Các bị cáo Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM) và Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng thuộc Sở này) dù nêu thêm một số tình tiết giảm nhẹ nhưng không đáng kể, Viện kiểm sát cũng đề nghị tòa giữ nguyên án sơ thẩm đã tuyên.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều