+
Aa
-
like
comment

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc từ trần

25/01/2021 09:34

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc vừa qua đời ở tuổi 86. Ông là người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng dự thảo Hiến pháp 1992 và Bộ luật Hình sự 1999.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

TS Nguyễn Đình Lộc từ trần ngày 24-1-2021, hưởng thọ 86 tuổi, ông là người có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng pháp luật nước nhà trong thời đổi mới và chuẩn bị hội nhập, đặc biệt là pháp luật về hình sự, phòng chống tham nhũng và Hiến pháp.

Sinh năm 1935, quê Diễn Châu (Nghệ An), ông Lộc là một trong số những thanh niên Việt Nam đầu tiên du học tại Liên Xô về chuyên ngành luật. Ông Lộc là tiến sĩ luật, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Ủy viên ủy ban Pháp luật, đại biểu Quốc hội nhiều khoá (VI, VII, IX, X, XI), nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Ông Lộc được đánh giá là một chính khách có cá tính, tư duy độc lập, sắc sảo, sẵn sàng tranh luận với các ý kiến khác, ông nổi bật trong các cuộc thảo luận ở nghị trường và là một nhân vật cởi mở với báo chí.

Ngay cả khi đã về hưu, ông vẫn đóng góp nhiều ý kiến có giá trị cho công tác lập pháp.

Sau khi Luật Phòng chống tham nhũng 2005 có hiệu lực thi hành, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ năm 2006, ông từng nói: “Có thể nhận thấy dạng tham nhũng liên quan đất đai là khá phổ biến ở các địa phương và đó cũng là những vấn đề bức xúc nhất đối với dân. Ngoài ra, còn những dạng tham nhũng khác như thanh tra, thi hành án đòi hối lộ, đút lót để có những quyền lợi nhất định”.

“Tham nhũng bây giờ không chừa lĩnh vực nào cả, có những lúc chúng ta tưởng “nó” chừa chỗ này, chỗ nọ, nhưng bây giờ có hết. Đơn cử hai lĩnh vực trước đây ít khi nói đến trong các vụ việc tham nhũng là y tế, giáo dục thì bây giờ đều đã xảy ra và rất phổ biến”.

LÊ KIÊN

Bài mới
Đọc nhiều