+
Aa
-
like
comment

Cựu Bí thư thị xã Bến Cát bị phạt 10 năm tù

28/05/2020 15:00

Bình DươngNguyễn Hồng Khanh, 53 tuổi, cựu Bí thư thị xã Bến Cát, bị phạt 10 năm tù vì mua tài sản phát mãi của ngân hàng giá rẻ.

Ngày 28/5, ông Khanh bị TAND Bình Dương tuyên phạt về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí sau một tuần nghị án. Cùng tội danh, Nguyễn Huy Hùng (52 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn), Nguyễn Quang Lộc (50 tuổi, cựu Phó phòng quan hệ khách hàng của ngân hàng) lần lượt lĩnh 12 và 11 năm tù.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra trong hai ngày 20 và 21/5 sau nhiều lần hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (đứng đầu) và lúc tòa tuyên án. Ảnh: Thái Hà.
Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (đứng đầu) và lúc tòa tuyên án. Ảnh: Thái Hà.

Theo cáo trạng, năm 2005 đến 2008, bà Hồ Thị Hiệp (Giám đốc Công ty An Tây, đã qua đời năm 2016) vay của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn hơn 72 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là lô đất hơn 20 ha, nhà xưởng cùng toàn bộ máy móc, thiết bị được định giá hơn 80 tỷ đồng.

Đến năm 2008, Công ty An Tây gặp khó khăn, không có khả năng trả nợ nên Ngân hàng BIDV đã đưa khoản vay này vào danh mục nợ xấu, sau đó bán tài sản thế chấp nhằm thu hồi nợ.

Thông qua môi giới, Khanh đã cấu kết với Hùng, Lộc và bà Hiệp mua toàn bộ tài sản thế chấp của bà Hiệp với giá hơn 33 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ngân hàng BIDV chỉ thu hồi nợ hơn 7,7 tỷ đồng, gây thất thoát số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Tháng 5/2018, Khanh, Hùng và Lộc bị khởi tố, bắt giam. Bốn cán bộ thị xã Bến Cát và UBND xã An Tây liên quan đến việc cấp sổ đỏ 20 ha đất bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, được tách ra xét xử riêng.

Bào chữa cho ba bị cáo, các luật sư cho rằng định giá không đúng, tiền mà Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn cho bà Hiệp vay là tiền huy động của khách hàng, không phải vốn nhà nước. Do đó, cáo trạng truy tố cán bộ Ngân hàng BIDV tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí là không đúng. Tuy nhiên, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị tuyên phạt các bị cáo Hùng và Lộc 12-14 năm tù, Khanh 10-12 năm tù.

Nói lời sau cùng, Khanh cho rằng, việc cáo buộc bị cáo tội danh trên với vai trò đồng phạm là “sự suy diễn không có căn cứ”. “Bị cáo không xâm phạm tài sản nhà nước. Việc mua bán giữa bà Hiệp và bị cáo là giao dịch dân sự. Bị cáo không bàn bạc, làm việc với cán bộ ngân hàng”, ông Khanh nói. Hùng và Lộc cũng phủ nhận việc bàn bạc với ông Khanh trước khi mua bán tài sản thế chấp ngân hàng.

Bị cáo Khanh tại phiên tòa năm 2019. Ảnh: Thái Hà
Bị cáo Khanh tại phiên tòa năm 2019. Ảnh: Thái Hà.

HĐXX bác bỏ toàn bộ phần bào chữa của các luật sư cũng như kêu oan của các bị cáo, cho rằng chứng cứ thu thập được cho thấy giữa Khanh, Hùng và Lộc có sự cấu kết với nhau để thực hiện hành vi phạm tội. Lúc xảy ra vụ án, Khanh đang là Phó chủ tịch UBND thị xã Bến Cát nên biết rõ tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thế chấp tài sản vay tiền ngân hàng, tuy nhiên vẫn bất chấp quy định.

HĐXX tuyên hợp đồng mua bán giữa các bên trong vụ án này là vô hiệu, kiến nghị UBND Bình Dương thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các bên liên quan trong vụ án.

Ông Khanh được bầu làm Bí thư thị xã Bến Cát tháng 10/2015. Trước đó, ông Khanh từng giữ các chức vụ: Trưởng phòng Tài chính, Phó chủ tịch rồi Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát. Tháng 6/2016, ông bị cách chức Bí thư thị xã Bến Cát vì những sai phạm trong công tác, điều động về Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương.

Phước Tuấn/VE

Bài mới
Đọc nhiều