+
Aa
-
like
comment

Cường quốc “thụt lùi”

Bảo Trâm - 28/09/2022 10:34

Trang Guardian trích dẫn số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 27/9 cho biết, mặc dù là cường quốc đứng thứ hai thế giới nhưng tăng trưởng GDP của Trung Quốc lần đầu thấp hơn các nước láng giềng châu Á.

Chính sách Zero Covid của đang khiến Trung Quốc đi “thụt lùi”

Theo Guardian, trong báo cáo định kỳ ngày 27/9, Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương từ 5% xuống còn 3,2%. Sự sụt giảm này phần lớn đến từ nền kinh tế Trung Quốc, vốn chiếm 86% kinh tế khu vực.

Đặc biệt, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP tại Trung Quốc chỉ đạt 2,8% trong năm 2022, trong khi 23 quốc gia còn lại trong khu vực được dự báo tăng trưởng trung bình 5,3%, gấp đôi so với năm 2021.

Theo dự báo này, đây sẽ là lần đầu tiên tăng trưởng GDP của Trung Quốc thấp hơn các nước láng giềng kể từ năm 1990.

Việc kiên quyết duy trì Zero Covid đang khiến người dân Trung Quốc vô cùng bất mãn.

Ngân hàng Thế giới cho biết giá hàng hóa tăng và phục hồi sau đại dịch đã thúc đẩy tăng trưởng tại châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi đó, chính sách Zero Covid-19 tại Trung Quốc phần nào khiến tiêu dùng nội địa và xuất khẩu tại nước này gián đoạn.

Chính phủ Trung Quốc cho biết tăng trưởng GDP năm 2021 của nước này đạt 8,1%, mức cao nhất của đất nước trong một thập kỷ qua, và dự báo sẽ đạt 5,5% trong năm 2022.

Zero Covid-19 vẫn là lối đi mà Trung Quốc sử dụng bất chấp thế giới đã bình thường mới

Ngân hàng Thế giới ban đầu dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 5%, sau đó hạ thấp còn 2,8% trong báo cáo ngày 27/9. Tổ chức này dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt tăng trưởng GDP 4,5% vào năm 2023.

“Đối mặt với việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại, các quốc gia cần giải quyết những vướng mắc về chính sách trong nước, vốn là trở ngại cho phát triển dài hạn”, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Manuela Ferro tuyên bố.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng hạ thấp dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 5% xuống 3,3%.

Theo dự đoán này, tăng trưởng của Trung Quốc hiện đang thấp hơn cả những quốc gia láng giềng đang phát triển: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia… Theo Guardian, Chính sách Zero Covid của Trung Quốc đã và đang tự đánh bại đất nước vì “một mình một kiểu”.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều