+
Aa
-
like
comment

Cười nhạo Ngoại giao vaccine, “Chân trời mới media” rõ ràng không muốn Việt Nam có vaccine

Bảo An - 23/08/2021 16:41

Một trong những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để đẩy mạnh chiến dịch phòng chống COVID-19 là thành lập “Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine”. Như người xưa vẫn nói: “có bệnh thì vái tứ phương”. Việc chúng đẩy mạnh hoạt động ngoại giao vaccine là cần thiết. Vậy nhưng một số đối tượng xấu lại tiến hành công kích, chống phá hoạt động ngoại giao vaccine của Việt Nam. Thực sự không thể hiểu được!

Luận điệu xuyên tạc hoạt động phòng, chống dịch của Việt Nam

Ngoại giao vaccine đang là chiến lược quan trọng được Chính phủ Việt Nam thực hiện. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, gây ra nhiều thiệt hại về con người, việc tiếp cận các nguồn vaccine là điều đặc biệt thiết yếu. Có thể thấy chiến lược vaccine và ngoại giao vaccine được triển khai rất quyết liệt, bài bản ở các cấp, đặc biệt ở cấp cao. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1399/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Tổ trưởng. Nhiệm vụ của Tổ ngoại giao vaccine là xúc tiến, vận động viện trợ, tìm kiếm, hỗ trợ, thúc đẩy triển khai và đôn đốc việc đàm phán, nhập khẩu, tiếp nhận, vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng, chống dịch COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

“Lưỡi không xương trăm đường lắt léo”. Bất chấp việc thành lập Tổ ngoại giao vaccine là để đẩy mạnh việc tiếp cận các nguồn vaccine nhằm bảo vệ người dân Việt Nam thì những “con buôn dân chủ” lại lên tiếng xuyên tạc, công kích một cách tiêu cực. Đặc biệt, “ngòi bút máu” Phạm Nhật Bình đã liên tục đưa ra những bài viết với thông tin không chính xác cùng giọng điệu “bố đời”, chĩa mũi nhọn công kích vào Việt Nam.

Trong một bài viết với tiêu đề “Lập tổ ‘vái tứ phương’ xin vaccine”, Phạm Nhật Bình một lần nữa thể hiện sự tráo trở, lòng dạ hẹp hòi, đen tối. Đối tượng này tung ra các luận điệu xấu độc như: “ông Phạm Minh Chính còn điện thoại “níu áo” trực tiếp với chủ tịch Tập Đoàn AstraZeneca để yêu cầu công ty này ‘dành ưu tiên’ vaccine cho Việt Nam”, “Hà Nội tuyệt vọng về vaccine”, “đi sau mà đòi lên sắp hàng trước”, “lập tổ ngoại giao vaccine là che giấu sự thất bại”, “Việt Nam chậm trễ mua vaccine”…

Rõ ràng, những luận điệu xuyên tạc như nêu trên là không thể chấp nhận, đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Cần phải nói thẳng, việc Chính phủ thành lập Tổ ngoại giao vaccine cũng như việc lãnh đạo đất nước trực tiếp viết thư gửi đến gửi đến lãnh đạo các nước để đề nghị hỗ trợ tiếp cận vaccine không có gì là xấu như những gì Phạm Nhật Bình cố tình tô vẽ ra. Nó cho thấy sự nỗ lực, cố gắng của toàn bộ hệ thống chính quyền trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Mục đích của những hành động này không phải là phục vụ lợi ích cá nhân mà là để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của toàn thể người dân Việt Nam. Để có thể bảo vệ đồng bào, Việt Nam có thể làm mọi việc, miễn là không đi ngược lại pháp luật quốc tế và đạo đức con người. Nên nhớ, trong tất cả các mối quan hệ quốc tế hiện nay, đối với tất cả các quốc gia, một chân lý bất di bất dịch đó là lợi ích quốc gia là vĩnh viễn.

Xét về các mối quan hệ quốc tế, đây là mối quan hệ “win-win”, nghĩa là cả hai bên cùng có lợi. Hay nói một cách ví von, các mối quan hệ quốc tế dựa trên phương châm “ông đưa chân giò, bà thò chai rượu”. Vì vậy, không có cái gọi là “xin”, “cho không” ở đây. Tất cả đều đi kèm những lợi ích nhất định. Mọi mối quan hệ quốc tế đều dựa trên sự tự nguyện giữa các bên. Do vậy, chẳng có lý do nào để Phạm Nhật Bình vu cáo Việt Nam “thô lỗ trong phép ngoại giao tối thiểu”. Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Vì vậy, Chính phủ các nước phải chủ động tìm kiếm các nguồn vaccine để tiêm phòng cho người dân. Nếu không chủ động vận động, chủ động tìm kiếm thì sẽ không có một miếng bánh nào tự rơi từ trên trời xuống. Hay chăng, theo Phạm Nhật Bình, Chính phủ Việt Nam phải nằm “há miệng chờ sung”, chờ đợi các nước khác tự mang vaccine cho Việt Nam mới không bị coi là “thô lỗ”?

Đối với luận điệu cho rằng Chính phủ Việt Nam đang “thất bại trong việc tiếp cận vaccine”, đây tiếp tục là luận điệu không căn cứ, sai sự thật. Ngay từ khi dịch bệnh mới xuất hiện, Việt Nam đã tập trung triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch. Về vấn đề vaccine, Việt Nam hiện nay vừa tiến hành nghiên cứu vaccine nội địa, vừa đẩy mạnh việc tiếp cận các nguồn vaccine đã được WHO cấp phép để bảo vệ người dân. Với vaccine nội địa, hiện nay vaccine NanoCovax đã được thử nghiệm giai đoạn 3 với tính khả thi và hiệu quả cao. Tuy nhiên, vaccine này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi được cấp phép. Đối với các nguồn vaccine bên ngoài, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thông qua các mối quan hệ song phương và đa phương để tiếp cận vaccine. Hiện tại, Việt Nam đã đàm phán được việc mua vaccine với các hãng sản xuất và sẽ được chuyển về theo kế hoạch. Tình hình thức tế cho thấy việc khan hiếm vaccine đang diễn ra trên toàn cầu. Để có được vaccine, các quốc gia phải cạnh tranh không hề nhỏ. Vì vậy, luận điệu quy chụp Việt Nam “thất bại trong việc tiếp cận vaccine” chỉ là một thủ đoạn để lừa dối người dân, bôi lem chính quyền.

Nếu thực sự là những người đấu tranh vì dân chủ thì sẽ chẳng ai mang mồi lửa công kích đất nước mình như những gì Phạm Nhật Bình cũng như các “con buôn dân chủ” đang thực hiện. Hành động cười trên nỗi đau của dân tộc cho thấy rõ bản chất đạo đức giả, cần phải kiên quyết vạch mặt, lên án.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều