+
Aa
-
like
comment

Cuối năm 2021, sẽ có ít nhất 1 loại vaccine phòng Covid-19 “made in Vietnam” được cấp phép lưu hành

Sơn Ca - 14/09/2021 22:14

Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Vũ Đam đã làm việc với Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia về việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine phòng Covid-19 và khẳng định sẽ có ít nhất 1 loại vaccine “made in Vietnam” được cấp phép vào cuối năm nay.

Thông tin tại cuộc họp về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine phòng COVID-19 chiều 14/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực đã chủ động nghiên cứu vaccine COVID-19; đồng thời là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine sản xuất trong nước.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, hiện Việt Nam đang có 3 ứng viên vaccine phòng COVID-19 đang triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.

“Dự kiến, đến cuối năm 2021 sẽ có ít nhất có 1 loại vaccine COVID-19 được cấp phép lưu hành” – ông Quang cho hay.

Với vaccine Nano Covax, ông Quang cho biết, theo dự kiến cuối giờ chiều 14/9, theo yêu cầu của Bộ Y tế, nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu vaccine này nộp hồ sơ hoàn thiện, bổ sung về thử nghiệm lâm sàng và đăng ký vaccine.

Ngay khi nhận được hồ sơ hoàn thiện này, ông Quang cho biết dự kiến ngày mai, 15/9, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia sẽ tổ chức thẩm định báo cáo kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a với đầy đủ các kết quả xét nghiệm đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine Nano Covax và báo cáo giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3b của vaccine này; sau đó Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc sẽ xem xét hồ sơ.

Cũng theo ông Quang, ngoài việc yêu cầu nộp hồ sơ bổ sung để xem xét cấp phép khẩn cấp, Bộ Y tế cũng yêu cầu nhà sản xuất và đơn vị thử nghiệm Nano Covax tiếp tục triển khai nghiên cứu theo đúng đề cương đã được phê duyệt.

Trước đó, tại cuộc họp rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 trong nước hôm 10/9, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu nhóm nghiên cứu Nano Covax phải hoàn thành việc nộp báo cáo bổ sung trước ngày 15/9.

Với vắc xin COVIVAC do Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang nghiên cứu, phát triển hiện đã đánh giá kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1; đã hoàn thành tiêm liều 1 của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, từ ngày 15/9- 20/9 sẽ tiêm liều 2 của giai đoạn 2.

Sau khi có kết quả đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch ở giai đoạn 2 để xác định được liều tối ưu, dự kiến tháng 12/2021 sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Các vắc xin chuyển giao công nghệ hiện có ARCT-154 của Công ty Acturus Mỹ và đóng ống vắc xin Sputnik Vcủa Nga. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang hỗ trợ các đơn vị đàm phán nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin COVID-19 từ các đối tác của Nhật Bản, Tây Ban Nha và Cuba

“Trước 20/12 phải có đủ dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2, 3 của vaccine ARCT-154” – ông Quang cho biết.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều