+
Aa
-
like
comment

Cuối cùng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã có tác dụng

21/01/2020 10:02

Khi mà dư luận quá chán ngán với câu hỏi “đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ đi vào hoạt động” thì đáng mừng là cuối cùng thì nó cũng đã có tác dụng thiết thực với bà con Thủ đô: Trở thành chợ bán hoa Tết.

Nhiều tiểu thương lấn chiếm để bán đồ gốm sứ rất lớn

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công tháng 10-2011, dự định hoàn thành vào tháng 6-2015 với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD nay đã bị đội vốn lên 891 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc). Dự án có chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, đặc biệt hầu như không có khâu nào tự động hóa, khi chạy phải có hơn 600 lao động điều hành, quản lý. Sau bao lần kéo dài tiến độ, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng đến nay sau 9 lần “lỡ hẹn” thì nó vẫn chưa thể đưa vào vận hành khai thác.

Thép đường ray, ốc, nẹp…của Pháp hơn trăm năm qua vẫn không rỉ nhưng thép của Tàu chưa sử dụng đã rỉ toe toét, có vẻ như họ làm từ thép phế liệu.

Mọi người vẫn kháo nhau rằng công trình này còn lâu mới được vào vận hành dù nó đã thực hiện được 99% bởi đố ông nào dám kí nghiệm thu. Mà đúng vậy, ai can đảm cầm bút khi biết chắc nịch rằng đây là công trình sai từ thiết kế đến thi công. Chúng ta bỏ ra một số tiền khổng lồ, có thể gần bằng tiền làm tàu điện ngầm nhưng chỉ nhận được một sản phẩm vừa lạc hậu vừa quái thai, dị dạng.Dự án này là quả đắng, rất đắng.

Để một con rắn xấu xí như thế bò loằng ngoằng giữa thủ đô thì chả ra cái thể thống thẩm mỹ gì. Tuy nhiên, không phải vì thế mà đòi phá bỏ, ông cha ta vẫn dạy rằng trong cái khó ló cái khôn còn gì. Trong khi chờ đợi quyết định từ cơ quan chức năng, người dân Thủ đô đã tự nghĩ ra được công dụng tạm thời của nó. Khắp vỉa hè, sân các nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông (ga Cát Linh, ga Láng…) do chưa đưa vào sử dụng nên đang được người dân trưng dụng bày bán đào, quất, gốm sứ… biến nơi đây thành các chợ hoa Xuân.

Tất nhiên, việc lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường này là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, chí ít vẫn còn thấy được công dụng của tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông – con rắn bê tông nằm vắt ngang qua thành phố thách thức sự nhẫn nại của người dân Thủ đô.

Chợ cây cảnh cũng mọc lên ngay dưới chân ga Láng (phường Thịnh Quang, Đống Đa)
Các tiểu thương chiếm dụng luôn vị trí gần cầu thang lên trên ga Láng làm nơi để cây cảnh

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều