+
Aa
-
like
comment

“Cuộc tình tay ba” nay đã đến hồi kết

06/01/2021 10:42

Tình hình tại Đông Á ngày càng gia tăng căng thẳng, và đặc biệt liên quan tới những mối quan hệ không hề đơn giản giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Nga sẽ đứng về bên nào?

Nếu như các cuộc xung đột giáp biên giữa hai nước biến thành cuộc chiến tranh thực sự, Dehli có thể nhận thấy những mặt trái của đồng minh lâu đời của mình – đó là Moscow.

Trong trường hợp đó, Mỹ có thể hỗ trợ Ấn Độ, còn Nga hỗ trợ Trung Quốc. Tờ EurAsian Times nhắc nhở rằng Ấn Độ có thể thất vọng vì “đối tác và người bạn” lâu năm của mình.

Cuộc chiến tranh có thể xảy ra ở hai chiến trường – tại Himalaya (giữa Ấn Độ và Trung Quốc) và trên Biển Đông (giữa Trung Quốc và liên quân do Mỹ dẫn đầu là, Ấn Độ, Úc, Mỹ và Nhật Bản – QUAD). Như vậy, Ấn Độ với Trung Quốc, có thể, sẽ chiến đấu ở hai mặt trận. Nhưng Nga sẽ đứng về phe nào?

Nga hoài nghi về QUAD, và cũng lần đầu tiên sau 20 năm, hôm 23/12, đề xuất dừng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ – Nga. Nhiều khả năng, Ấn Độ, thất vọng vì Nga, có thể sẽ trở thành đồng minh của Mỹ, Israel và Ả Rập Xê Út.

Nga về phần mình, quan ngại việc hình thành một trật tự địa chính trị mới với trọng tâm đặt vào Mỹ, quốc gia đã “cướp đi” Ấn Độ của mình sau 70 năm hợp tác hữu nghị với Nga.

Đại sứ của Nga tại Dehli, ông Nikolai Kudashev, thông báo hôm 22/12 về sự cam kết của Nga trong mối quan hệ với Pakistan, khi lưu ý rằng Ấn Độ không có lý do để lo lắng.

Không có gì đáng ngạc nhiên rằng Điện Kremlin sẽ dựa vào những thực tế địa chính trị mới liên quan tới sự xuất hiện của QUAD, mà thách thức cả Nga lẫn Trung Quốc, điều thúc đẩy hai nước xích lại gần nhau.

Điều này được thể hiện, cụ thể trong công tác tuần tra chiến lược không phận tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ của một trong những chuyến tuần tra này, 4 chiếc máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc H-6K và 2 chiếc Tu-95 của Nga đã thể hiện sức mạnh của mình tại vùng biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông, mà không vi phạm không phận của những quốc gia khác.

Theo thông tin của các bên, các cuộc tuần tra này không nhằm mục đích chống lại quốc gia nào đó, nhưng là tín hiệu rõ nét gửi tới Mỹ và các nước đồng minh – bao gồm cả Ấn Độ.

Trong khuôn khổ cuộc đối đầu với Mỹ, Nga ngày càng tăng cường hợp tác với Trung Quốc, Dehli cố tình ủng hộ chính sách của Washington để khiêu khích người Trung Quốc.

Căn cứ vào diễn biến tình hình, Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ những tổ hợp tên lửa phòng không S-400 trị giá 5,43 tỷ USD như đã cam kết vào năm tới, để tăng cường bảo vệ biên giới hay không? Thời gian sẽ trả lời.

Bảo Lam

Bài mới
Đọc nhiều