+
Aa
-
like
comment

Cuộc phỏng vấn chưa từng có trong lịch sử của Taliban

18/08/2021 14:41

Lần đầu tiên trong lịch sử, một quan chức cấp cao của tổ chức này đã đồng ý trả lời phỏng vấn một nữ phát thanh viên Afghanistan trên truyền hình sau khi kiểm soát Kabul.

Cuộc phỏng vấn chưa từng có trong lịch sử của Taliban - 1
Người phát ngôn của Taliban trả lời phỏng vấn nữ phát thanh viên Afghanistan trên truyền hình hôm 17/8 (Ảnh: AFP).

Hai ngày sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan, một đại diện của lực lượng này đã có một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình địa phương.

Đó là cuộc phỏng vấn giữa người phát ngôn Taliban Mawlawi Abdulhaq Hemad và nữ phát thanh viên của TOLONews Beheshta Arghand tại một trường quay ở thủ đô Kabul hôm 17/8. TOLONews là kênh truyền hình hàng đầu Afghanistan, phát sóng bằng nhiều thứ tiếng địa phương và cả tiếng Anh trên nhiều nền tảng.

Chương trình phát sóng cho thấy, người dẫn chương trình Beheshta Arghand ngồi đối diện và chỉ cách người phát ngôn Taliban vài bước chân. Cuộc phỏng vấn kéo dài 17 phút đánh dấu lần đầu tiên một phụ nữ Afghanistan phỏng vấn một quan chức cấp cao của Taliban. Taliban từng cho phép các nữ phóng viên quốc tế phỏng vấn, nhưng hiếm khi ở trong nước và không phải phụ nữ Afghanistan.

Taliban được biết đến với những đạo luật hà khắc với phụ nữ Hồi giáo. Trong giai đoạn thống trị Afghanistan từ năm 1996 – 2001, Taliban đã cấm phụ nữ và trẻ em gái làm việc ở công sở và đến trường. Ngoài ra, phụ nữ cũng phải mặc trang phục che kín mặt và phải có nam giới đi cùng khi ra khỏi nhà.

Cuộc phỏng vấn chưa từng có trong lịch sử của Taliban - 2
Nữ phát thanh viên Beheshta Arghand gây chú ý khi trở thành nữ phóng viên Afghanistan đầu tiên phỏng vấn một đại diện cấp cao của Taliban trên truyền hình (Ảnh: AFP).

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, ông Hemad nói: “Cả thế giới giờ đây đã công nhận Taliban là lực lượng thống trị thực sự ở đất nước. Tôi rất ngạc nhiên khi mọi người vẫn e sợ Taliban”.

Theo giới quan sát, việc Taliban bất ngờ chấp nhận để một quan chức cấp cao trả lời phỏng vấn một nữ phát thanh viên trên truyền hình là một phần trong chiến thuật “tấn công quyến rũ” của lực lượng này khi trở lại nắm quyền ở Afghanistan.

Tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi kiểm soát Kabul diễn ra hôm qua, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cũng cam kết rằng, phụ nữ Afghanistan sẽ không chịu sự phân biệt đối xử và có cơ hội học tập, làm việc “trong khuôn khổ” luật Hồi giáo. Ông Mujahid nói, phụ nữ tại Afghanistan sẽ được hưởng quyền lợi và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo đó, phụ nữ có thể đi làm, đi học, làm việc trong các trường học và bệnh viện. Trước đó, ông Enamullah Samangan, thành viên ủy ban văn hóa Taliban đã nói rằng phụ nữ thậm chí có thể phục vụ trong chính quyền Taliban mới.

“Chúng tôi không muốn lặp lại bất kỳ cuộc chiến hay xung đột nào. Những hận thù đã chấm dứt và chúng tôi muốn sống hòa bình. Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù nào ở trong và ngoài nước”, ông Mujahid nói.

Theo ông Mujahid, thủ lĩnh tối cao Taliban đã tuyên bố lệnh ân xá chung, cam kết đảm bảo an toàn cho các nhà thầu, phiên dịch viên từng làm việc cho lực lượng của Mỹ và đồng minh, cũng như các thành viên trong lực lượng an ninh của chính phủ Afghanistan và gia đình họ.

Bất chấp những tuyên bố này, nhiều người vẫn lo ngại khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước. Theo ghi nhận của các phóng viên tại Kabul, ngày đầu tiên khi Taliban giành quyền kiểm soát, các đường phố bỗng chốc trở nên vắng bóng, gần như không còn thấy bóng dáng phụ nữ.

Minh Phương

Theo NYPost, Guardian

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều