+
Aa
-
like
comment

Cuộc phẫu thuật thay đổi cuộc đời cô giáo trẻ không âm đạo sau chia tay người yêu

05/01/2020 10:40

Khi biết mình bị dị tật bẩm sinh không có âm đạo, không thể quan hệ hay mang thai tự nhiên, cô giáo trẻ đã chia tay người yêu.

Ngày 5-1, Bệnh viện E Trung ương cho biết các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt của bệnh viện này tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân N.T.T. (29 tuổi, là giáo viên tại Hà Nội) mắc hội chứng không có âm đạo bẩm sinh.

Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân tại Bệnh viện E Trung ương – Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Trước đó, khi học hết lớp 12, không thấy có kinh nguyệt, chị T. đi khám tại cơ sở y tế địa phương nhưng không phát hiện ra bệnh. Cách đây 3 năm, chị tiếp tục đi khám tại Bệnh viện phụ sản Trung ương thì phát hiện ra bị hội chứng không âm đạo bẩm sinh. Phát hiện sự bất người của cơ thể, chị T. đã chia tay người yêu trong sự tuyệt vọng khi biết mình không thể quan hệ hay mang thai tự nhiên.

Mới đây, chị T. đã đến Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E Trung ương) với mong muốn cải thiện dị tật của mình để sống hạnh phúc và tự tin hơn. Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E Trung ương cho biết kết quả chiếu chụp, cho thấy bệnh nhân có âm đạo rất ngắn (khoảng 2 cm). Trên xét nghiệm, bệnh nhân có 2 buồng trứng bình thường, các hormone của nữ trong giới hạn bình thường, nhiễm sắc thể giới nữ. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo.

Bị dị tật không âm đạo, cô giáo trẻ tuyệt vọng chia tay người yêu - Ảnh 2.
Sau tạo hình âm đạo bệnh nhân có thể có thai bằng cách thụ tinh nhân tạo

Ngày 3-1 vừa qua, kíp phẫu thuật đã tạo hình âm đạo mới cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành tạo khoang âm đạo mới với sự hỗ trợ của ê kíp bác sĩ sản khoa trong nội soi ổ bụng và thăm dò buồng trứng, tử cung. Khoang âm đạo mới tạo ra được lót bằng niêm mạc môi bé và niêm mạc miệng. Đây là kỹ thuật tiên tiến, có độ an toàn và kết quả tạo hình rất tốt do niêm mạc ở 2 nơi này tương đồng với niêm mạc âm đạo.

Đặc biệt, các bác sĩ đã sử dụng khuôn nong và cố định mảnh ghép bằng silicon y học (sáng kiến đã đạt giải trong Hội thao Sáng tạo tuổi trẻ năm 2019).

Ca mổ diễn ra trong 90 phút, sau mổ bệnh nhân ổn định, được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch trong 7 ngày để việc bài tiết không ảnh hưởng vết mổ. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Minh cho hay, sáng kiến dùng khuôn nong nhựa trong tạo hình âm đạo từng được ứng dụng tại Việt Nam. Kế thừa và phát triển những ý tưởng đó, các bác sĩ của khoa đã tự tạo dụng cụ này bằng vật liệu silicon y học, bảo đảm được yêu cầu về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Ưu điểm của việc sử dụng chất liệu silicon là tạo được hình dáng khuôn nong phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bệnh nhân và đường hầm âm đạo tạo ra cho bệnh nhân. Việc sử dụng khuôn nong tự tạo còn giảm chi phí rất nhiều cho người bệnh. Họ phải dùng dụng cụ này trong vòng 3-6 tháng.

Dị tật không có âm đạo là bệnh bẩm sinh của đường sinh dục nữ và nguyên nhân chưa được xác định rõ ràng. Những phụ nữ không may mắc hội chứng này sẽ không thể QHTD. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, nếu bệnh nhân có buồng trứng bình thường vẫn có thể lấy trứng thụ tinh nhân tạo và nhờ mang thai hộ.

Các bác sĩ khuyến cáo, mọi phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không QHTD vợ chồng được… phải thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.

V.Anh

Bài mới
Đọc nhiều