+
Aa
-
like
comment

Cuộc gọi lúc 5h sáng giữa TT Putin và TT Belarus

24/02/2022 19:11

Tổng thống Belarus Alexander Lukhashenko tuyên bố ông đã nhận được sự đảm bảo trực tiếp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus sẽ được xem như tấn công vào Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukhashenko trong cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus ngày 17-2 – Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố ngày 24-2, Tổng thống Lukhashenko nhấn mạnh binh sĩ Belarus không tham gia “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên ông cảnh báo Belarus có thể cử quân trong trường hợp cần thiết và nhấn mạnh bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus vào thời điểm hiện tại sẽ bị xem như tấn công vào Nga.

Hãng thông tấn Tass của Nga trích lời Tổng thống Lukhashenko khẳng định đích thân Tổng thống Nga Putin đã đảm bảo với ông điều này.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết Tổng thống Putin đã gọi cho ông lúc 5h sáng theo giờ địa phương để thông báo về “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Mục đích của chiến dịch này nhằm ngăn chặn hành động “diệt chủng” ở Donetsk và Lugansk.

Tổng thống Belarus cũng tiết lộ ông đã “đề nghị cá nhân” với ông Putin để lại “một số lực lượng vũ trang Nga” ở lại miền nam Belarus trong tình hình mới, theo Hãng thông tấn AFP.

Tổng thống Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt vào Đông Ukraine. Ảnh IT.

Nga được cho là có hàng chục ngàn quân đang đóng tại Belarus dưới danh nghĩa tập trận chung. Nội dung cuộc tập trận quy mô lớn mô phỏng tình huống liên quân Nga – Belarus đáp trả các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Theo Hãng tin Reuters và AFP, phía Kiev cáo buộc Belarus đã hỗ trợ Nga tấn công nước này từ biên giới phía bắc.

Các đoạn video do Biên phòng Ukraine công bố ngày 24-2 cho thấy xe quân sự tiến vào Ukraine từ lãnh thổ Belarus nhưng không rõ xe thuộc nước nào.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 25-2 để bàn về các phản ứng tiếp theo.

Ngoại trưởng Slovakia, ông Ivan Korcok, cho biết NATO đang cân nhắc việc củng cố hơn nữa sườn phía đông NATO (giáp Nga). Kế hoạch này có thể bao gồm việc thiết lập thêm các đơn vị chiến đấu tại các nước Baltic trên cơ sở các lực lượng có sẵn.

Latvia trước đó xác nhận khoảng 40 binh sĩ Mỹ đã đến nước này và là đợt đầu trong tổng số hơn 300 lính Mỹ dự định đưa đến Latvia. Chính quyền Washington có kế hoạch đưa ít nhất 800 lính và 8 chiến đấu cơ F-35 đến các quốc gia thuộc sườn phía đông NATO, theo Reuters.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều