+
Aa
-
like
comment

Cuộc gặp thân tình của Thủ tướng Phạm Minh Chính với hai cựu Thủ tướng Nhật Bản

Đông Duy - 18/12/2023 20:00

Dù lịch trình bận rộn, Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫn dành thời gian gặp cựu Thủ tướng Suga Yoshihide và cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo, những người đã luôn dành tình cảm lớn cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

Chiều 18-12, tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản, Cố vấn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam Suga Yoshihide.

Thúc đẩy ODA thế hệ mới của Nhật Bản cho Việt Nam
Trong không khí thân tình, Thủ tướng chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp ông Suga Yoshihide đã dành cho Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Suga Yoshihide cho quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, nhất là việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh COVID-19, trong đó có hơn 7,4 triệu liều vắc xin viện trợ không hoàn lại.

Nhấn mạnh quan hệ hai nước trong 50 năm qua rất tốt đẹp, với tinh thần “từ trái tim đến trái tim”, “từ hành động đến hành động”, “từ cảm xúc đến hiệu quả”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ông Suga Yoshihide tiếp tục quan tâm ủng hộ, đóng góp nhiều hơn nữa để cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản thành những chương trình, dự án cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong đó có thúc đẩy tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tăng cường liên kết kinh tế, đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư, ODA, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới,…

Thủ tướng đề nghị ông Suga Yoshihide ủng hộ, thúc đẩy phía Nhật Bản cấp các khoản vay ODA thế hệ mới cho Việt Nam với thủ tục đơn giản, linh hoạt hơn, tập trung cho một số dự án, lĩnh vực trọng điểm.

Ông Suga Yoshihide khẳng định các tình cảm đặc biệt cho Việt Nam
Ông Suga Yoshihide khẳng định các tình cảm đặc biệt cho Việt Nam

Ông Suga Yoshihide chia sẻ tình cảm sâu đậm với Việt Nam – nước đầu tiên ông đã tới thăm sau khi trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Ông hoan nghênh những bước tiến trong quan hệ song phương, nhất là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Ông cũng đánh giá cao nguồn nhân lực Việt Nam ngày càng tăng về số lượng và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Nhật Bản.

Cựu thủ tướng Nhật Bản khẳng định sẵn sàng tiếp tục đồng hành, hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước, nhất là thúc đẩy doanh nghiệp hợp tác thương mại, đầu tư và hợp tác lao động,…

Nhật Bản đánh giá cao nguồn nhân lực Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Fukuda Yasuo
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Fukuda Yasuo

Trước đó, trong ngày 17-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Fukuda Yasuo.

Ông chính là con của cố Thủ tướng Fukuda Takeo, người đã đưa ra học thuyết “Từ trái tim đến trái tim”, đặt nền móng cho quan hệ mạnh mẽ giữa Nhật Bản với ASEAN, trong đó có quan hệ Nhật Bản – Việt Nam.

Trong không khí thân tình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng đối với học thuyết của cha cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết đây cũng là một trong những lý do ông đã chọn thăm tỉnh Gunma, mảnh đất địa linh nhân kiệt của Nhật Bản trong chuyến thăm lần này.

Thủ tướng cũng chia sẻ trong phát biểu tại cuộc họp cấp cao ASEAN – Nhật Bản vừa qua, ông đã bổ sung khái niệm “từ hành động đến hành động, từ cảm xúc đến hiệu quả” vào định hướng phát triển quan hệ ASEAN – Nhật Bản trong tình hình mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đánh giá cao tình cảm đặc biệt và những đóng góp to lớn mà ông Fukuda Yasuo đã dành cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản trên cương vị thủ tướng Nhật Bản và nhiều cương vị khác nhau, cũng như sự gắn bó thân thiết của các thành viên gia đình cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo với Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ đồng thời đề nghị cựu Thủ tướng Fukuda tiếp tục ủng hộ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản phát triển thực chất, hiệu quả.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo sớm thăm lại Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tặng quà, cảm ơn những tình cảm của ông Fukuda Yasuo và các thành viên trong gia đình dành cho Việt Nam
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tặng quà, cảm ơn những tình cảm của ông Fukuda Yasuo và các thành viên trong gia đình dành cho Việt Nam

Cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo hoan nghênh việc hai nước nâng cấp quan hệ, cho rằng chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới thực chất, hiệu quả hơn nữa của quan hệ ASEAN – Nhật Bản.

Ông Fukuda Yasuo cũng đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

Cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo khẳng định Nhật Bản coi việc thúc đẩy hợp tác với các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nguồn nhân lực là ưu tiên trong chính sách đối ngoại.

Ông cũng chia sẻ về đánh giá tích cực của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với nguồn nhân lực cần cù và giỏi tay nghề của Việt Nam, mong muốn tiếp tục hợp tác trong tiếp nhận nguồn nhân lực, lao động từ Việt Nam.

Cựu Thủ tướng Fukuda Yasuo bày tỏ sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, tăng cường tình cảm, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước.

Ông nhấn mạnh sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức thành công Lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi trong những năm tới.

Thủ tướng gặp lãnh đạo Quốc hội, các tỉnh Nhật Bản

Trong thời gian ở Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp thống đốc các tỉnh Aichi, Tochigi, Niigata, Kanagawa và Yamanashi của Nhật Bản ngày 17-12.

Ngày 18-12, trước khi lên đường về nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa ôm chầm nhau khi gặp
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa ôm chầm nhau khi gặp
hủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro
hủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều