+
Aa
-
like
comment

Cuộc gặp gỡ vô cùng đặc biệt với hậu duệ vua Lý Thái Tổ ở Hàn Quốc

Huy Hoàng - 06/12/2022 09:39

Mặc dù đã trải qua hơn 700 năm, thế nhưng, con cháu dòng họ Lý ở Hàn Quốc vẫn luôn nhớ về gốc gác, nguồn cội Việt Nam của mình. Cho thấy bản năng và ý thức tìm về cội nguồn của người Việt là cực kỳ mạnh mẽ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, phát triển cộng đồng người Việt ở nước ngoài sẽ là chìa khóa quan trọng để mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Lý Huân, Chủ tịch dòng họ Lý Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chiều 4/12, ngay khi tới Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ với ông Lý Huân, Chủ tịch dòng họ Lý Việt Nam tại Hàn Quốc. Tại đây, Chủ tịch nước cho rằng quan hệ Hàn – Việt đang bước sang trang mới, nên để đạt được những mục tiêu, tầm nhìn mới, thì rất cần sự chung tay góp sức của nhân dân hai nước, trong đó, Chủ tịch nước khẳng định dòng họ Lý là một trong những hạt nhân quan trọng.

Dòng họ Lý ở Hàn Quốc, là dòng dõi, hậu duệ của vua Lý Thái Tổ, đã sang Cao Ly vào thế kỷ 12 do cuộc chuyển giao quyền lực ở Đại Việt vào tay nhà Trần. Hiện nay, chỉ tính riêng ở Hàn Quốc, đã có hơn nghìn người Việt dòng họ Lý sinh sống.

Đáng nói, việc dòng họ Lý ở Hàn Quốc có người đại diện, có Chủ tịch cho thấy giữa họ có sự gắn kết với nhau, đồng nghĩa mặc dù được sinh ra ở Hàn Quốc nhưng họ vẫn xem bản thân là người Việt, vẫn hướng về đất mẹ Việt Nam, thế nên mới quây quần với nhau thành một nhóm người ở Hàn Quốc. Cũng có thể nói, chúng ta không nên nhìn nhận họ là người nước ngoài, thay vào đó phải là người Việt Nam ở nước ngoài, Việt kiều.

Trong buổi gặp mặt vừa qua, Chủ tịch nước đề nghị đồng bào họ Lý tiếp tục tổ chức các đoàn về thăm Việt Nam vào các dịp lễ tết, giới thiệu thị trường, điều kiện đầu tư ở Việt Nam và vận động các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam, cũng như giới thiệu văn hóa Việt Nam với người dân Hàn Quốc, góp phần quan trọng vào việc gắn kết giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà đại diện dòng họ Lý Việt Nam tại Hàn Quốc.

Việc Chủ tịch nước đề nghị dòng họ Lý tại Hàn Quốc tích cực về thăm Việt Nam, cũng cho thấy vai trò ngày một lớn của kiều bào đối với sự phát triển của nền kinh tế. Việc về thăm đất tổ, trước tiên sẽ góp phần cho du lịch Việt Nam thêm phát triển. Cũng như qua đó sẽ tạo thành một sợi dây liên kết văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Thực tế, kể từ khi quan hệ ngoại giao Việt – Hàn chính thức được thiết lập, dòng họ Lý ở Hàn Quốc đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Trong đó, có thể kể đến ông Lý Xương Căn, người đang là Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, Lý Thường Hiệp, Lý Hi Uyên, Lý Tường Tuấn, … Nhìn chung, để quan hệ Việt Hàn có nhiều bước tiến như ngày hôm nay, không thể không kể đến công lao của nhiều người là dòng họ Lý.

Sự đóng góp của dòng họ Lý tại Hàn Quốc nói lên rằng, mặc dù 700 năm là một quãng thời gian cực kỳ dài, thế nhưng, bằng ấy thời gian vẫn là không đủ để người con Việt Nam quên đi gốc gác của mình. Nó cho chúng ta cảm nhận được Việt Nam là một dân tộc mạnh mẽ, luôn nhớ về nguồn cội của mình và cực kỳ khó bị đồng hóa.

Cũng do tính dân tộc cao như trên mà Việt Nam có lợi thế rất lớn để phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Thực tế cho thấy, những Việt Kiều ở nước ngoài, khi họ nắm giữ vai trò quan trọng trong những tập đoàn kinh tế hay những vai trò về mặt chính trị, sẽ có những đóng góp không nhỏ đối với nền ngoại giao và kinh tế đất nước. Một cộng đồng Việt Kiều mạnh mẽ sẽ mở ra cho đất nước nhiều cơ hội mới, đóng góp cho các doanh nghiệp đầu tàu Việt Nam những nhân tài mới, chẳng hạn như một vài năm trở lại đây, một số trí thức có tên tuổi, nguyên chính trị gia tại các nước đã về đầu quân cho các tập đoàn lớn như Vingroup, Vina Capital.

Một trăm năm sau nhìn lại, sẽ thấy kiều bào chính là động lực rất lớn cho sự phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế – xã hội của đất nước. Do đó, Việt Nam đang đẩy mạnh chính sách để phát triển cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Chúng ta đã có sẵn nền tảng, nên cần có chính sách để kết nối với nhau, để sao cho tinh thần “phải sống sao cho xứng đáng với con dòng cháu giống” trở thành một tinh thần quan trọng được phát huy trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều