+
Aa
-
like
comment

Cuộc gặp của Thủ tướng với doanh nghiệp Hoa Kỳ và kỷ lục kinh tế 500 tỷ USD

23/12/2019 11:18

Một tin quan trọng vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi trong cuộc gặp với đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đó là năm 2019, tăng trưởng kinh tế Việt Nam ước đạt 7%, và kim ngạch xuất nhập khẩu đã lần đầu tiên cán đích kỷ lục 500 tỷ USD – đúng 2 năm sau khi đạt mốc 400 tỷ USD. 

500 tỷ USD kim ngạch XNK 2 chiều quả thực là con số ấn tượng, đưa Việt Nam lên đứng vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất trên thế giới để đầu tư năm 2019, tăng 15 bậc so với năm 2018. Thành quả này, có đóng góp rất lớn từ khu vực đầu tư nước ngoài. Cũng nhờ đó mà 11 tháng năm 2019, thặng dư thương mại của Việt Nam đạt kỷ lục, lên gần 11 tỷ USD. Đây là kết quả mà Việt Nam chưa bao giờ đạt được.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với ông Keith Williams, Chủ tịch Hội đồng quản trị USABC, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Underwriters Laboratories(UL).

Đặt trong bối cảnh tình hình thế giới chung chẳng mấy dễ dàng của năm Kỷ Hợi 2019. Khi những vòng xoáy mới về tình hình xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ; xung đột sắc tộc, tôn giáo; can thiệp lật đổ; khủng bố; chiến tranh mạng; chiến tranh thương mại và lo ngại khủng hoảng phủ bóng lên nền kinh tế thế giới… liên tục xuất hiện, tràn qua. Là nền kinh tế có độ mở nhất nhì khu vực, lại đồng thời là đối tác thương mại lớn của cả Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam khó lòng tránh khỏi những “tai bay vạ gió”. Nhưng chính nhờ những chính sách đổi mới, phát triển khu vực tư nhân năng động, tích cực tham gia kinh tế quốc tế, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, gỡ bỏ các rào cản trong kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư nước ngoài. Đi cùng với đó là một yếu tố nền tảng đã hình thành giá trị của Việt Nam đó là SỰ ỔN ĐỊNH VỀ CHÍNH TRỊ, MÔI TRƯỜNG SỐNG AN TOÀN, AN NINH. Đã khiến hàng loạt các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chọn thu hồi vốn của họ từ Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hồng Kông… để đổ vào Việt Nam mà không phải các quốc gia khác trong khu vực.

Lực lượng Công an đã chủ động duy trì bảo đảm an ninh từ xa, xây dựng vành đai đảm bảo an ninh, lợi ích của Việt Nam (hình ảnh minh họa từ diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn thành phố HCM

Namyang, tờ báo hàng đầu của Malaysia đã đăng tải cùng lúc hai bài viết đánh giá rất cao sự phát triển của Việt Nam và khẳng định chính sự ổn định về chính trị đã giúp cho Việt Nam đạt được những thành tựu này và trở thành một trong những thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Châu Á.

Nói về tất thảy những bất ổn chung của thế giới, Việt Nam không những bị “vạ lây” mà còn trực tiếp là “nạn nhân”, khi chủ quyền biển đảo quê hương liên tục bị đe dọa bởi những hành vi xâm phạm của Trung Quốc; nội tại đất nước cũng còn không ít những tồn đọng, bức xúc khiến các đối tượng phản động lấy đó để tạo cớ kích động những cuộc biểu tình bạo loạn theo kiểu mẫu của Hồng Kông… Nhưng, khác với những với các nhà “dân chủ”, những người “yêu hòa bình” ổ Hồng Kông đã góp phần quảng bá hình ảnh “hiếu khách” của Hồng Kông bằng việc tấn công cả sân bay, tài điện khiến các nhà đầu tư sợ hãi tránh xa cả tỷ mét. Thì Việt Nam bằng cách của riêng mình đã nỗ lực, củng cố, kiến tạo nên một giá trị về nền kinh tế hấp dẫn nhờ ổn định chính trị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đánh giá: “Năm 2019 an ninh quốc gia được giữ vững và ổn định hơn. Nổi bật, lực lượng Công an đã chủ động duy trì bảo đảm an ninh từ xa, xây dựng vành đai đảm bảo an ninh, lợi ích của Việt Nam…”.

Giá của bình yên, giá của sự an toàn, ổn định để nhà đầu tư chẳng tư lự mà đổ tiền vào Việt Nam được bồi đắp năm này qua tháng nọ, từng giờ từng phút với những nỗ lực công khai có, thầm lặng cũng không gì đo đếm được của phải kể đến lực lượng an ninh. Đã có nhiều quyết sách, hành động đúng đắn, kịp thời, mềm dẻo và linh hoạt để bảo vệ, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh tạo, tạo môi trường ổn định để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Mà như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa mới đây đánh giá: “Năm 2019 an ninh quốc gia được giữ vững và ổn định hơn. Nổi bật, lực lượng Công an đã chủ động duy trì bảo đảm an ninh từ xa, xây dựng vành đai đảm bảo an ninh, lợi ích của Việt Nam…”. Chính nền tảng an ninh chính trị ổn định cùng với cam kết mạnh mẽ của Chính phủ về thương mại và đầu tư cởi mở hơn đã giúp kinh tế Việt Nam vững chãi hơn.

Nhìn sang các nước Trung Đông, Bắc Phi hay ở ngay các nước trong khu vực Đông Nam Á, tiếng bom khủng bố, sự trỗi dậy của các thế lực đối lập đang đe dọa nền an ninh ở mỗi nước. Cuộc chiến sắc tộc, tranh giành quyền lãnh đạo đã đẩy các nước vào những cuộc nội chiến kéo dài. Hàng năm có hàng trăm cuộc giao tranh giữa các phe phái, những cuộc đánh bom khủng bố giết hại hàng loạt người dân vô tội. Mới thấy, với những gì đã đạt được về kinh tế, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, chúng ta có quyền tự hào.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều