+
Aa
-
like
comment

Cuộc đột kích ban đêm của biệt kích Afghanistan và bí mật trong ngôi nhà làm bằng gạch bùn

Bảo Trâm - 15/08/2021 13:08

Trên cao, các máy bay không người lái của Afghanistan và Mỹ đã theo dõi nhất cử nhất động. Các toán biệt kích đổ bộ, vũ khí sẵn sàng.

Cuộc đột kích ban đêm của biệt kích Afghanistan và bí mật trong ngôi nhà làm bằng gạch bùn
Cuộc đột kích ban đêm của biệt kích Afghanistan và bí mật trong ngôi nhà làm bằng gạch bùn

Mục tiêu của chuyến “đi săn” đêm này là phá hủy một nhà máy sản xuất bom bên trong một ngôi nhà làm bằng gạch bùn ở ngôi làng thuộc quyền kiểm soát của Taliban.

Khu sản xuất bom trong ngôi nhà làm bằng gạch bùnĐó là vào một đêm tháng 5. Tại một khu vực ở tỉnh Helmand, Afghanistan – khi ánh đèn thành phố mờ dần và một chiếc trực thăng quân sự thời Liên Xô lướt trên những cánh đồng và kênh rạch ở miền nam Afghanistan, những người lính biệt kích Afghanistan liên tục nhìn vào bản đồ. Họ tiến hành những bước kiểm tra cuối cùng đồng thời điều chỉnh các thiết bị vũ khí trước khi đeo kính chuyên dụng vào ban đêm.

Mục tiêu của họ: phá hủy một nhà máy sản xuất bom bên trong một ngôi nhà làm bằng gạch bùn ở làng Chah Anjeer thuộc huyện Nadli, vốn hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban ở tỉnh Helmand.

Vài ngày trước đó, Taliban bắt đầu tấn công thành phố thủ phủ Lashkar Gah của tỉnh Helmand và khiến lực lượng chính phủ Afghanistan bị mất quyền kiểm soát. Lashkar Gah đang bị bao vây. Nóng lòng giảm bớt áp lực đang đè nặng ở thủ phủ này, các quan chức an ninh nước này đã điều các lực lượng hoạt động đặc biệt tinh nhuệ nhất của Afghanistan đến Helmand.

3 trực thăng vận tải Mi-17, được các pháo hạm trực thăng hỗ trợ, đã hạ cánh xuống một đồng cỏ bên cạnh ngôi nhà mục tiêu.

Trên cao, các máy bay không người lái của Afghanistan và Mỹ đã theo dõi nhất cử nhất động. Các toán biệt kích đổ bộ, vũ khí sẵn sàng.

Năm 2017, có khoảng 21.000 người Afghanistan tham gia lực lượng biệt kích, và chính phủ nước này hy vọng chương trình sẽ được mở rộng hơn nữa.

Các đơn vị đặc biệt này thường lao đến các điểm nóng để chiếm lại lãnh thổ. Và giờ đây, tại các điểm nóng đang bị Taliban dồn dập tấn công, lực lượng này trong những ngày gần đây đã đánh chiếm lại hàng chục khu vực ở phía bắc đất nước.

Tầm quan trọng của lực lượng biệt kích đã tăng lên đáng kể khi các lực lượng quốc tế chuẩn bị rời Afghanistan vào tháng 9 tới. Điều đó cũng có nghĩa nếu họ bị vắt kiệt sức hay không sử dụng nhiều cũng đều có thể khiến họ mất đi tính chiến đấu hiệu quả.

“Chìa khóa” để tiêu diệt TalibanCác cuộc đột kích trong đêm được các quan chức quân đội Afghanistan coi là chìa khóa để tiêu diệt Taliban khi quân nổi dậy này ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ, hoặc ít nhất là ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai vào lực lượng chính phủ. Nhưng các cuộc tấn công như thế này đang bị gián đoạn.

Mặt trái của những chiến thuật này – được Mỹ hoàn thiện trong các cuộc chiến kéo dài ở cả Afghanistan và Iraq – là nó chính là mục tiêu “lý tưởng và thích hợp” để quân nổi dậy ở cả hai nước tấn công đáp trả mạnh mẽ nếu nhiệm vụ bất thành.

Các cuộc đột kích vào ban đêm ở Afghanistan cũng đặc biệt khiến người dân từ các vùng nông thôn của đất nước chỉ trích chính phủ và các lực lượng quốc tế.

Cuộc đột kích ban đêm của biệt kích Afghanistan và bí mật trong ngôi nhà làm bằng gạch bùn - Ảnh 2.
Lính biệt kích Afghanistan sẵn sàng phản ứng nhanh ở Sân bay Bost khi một đội khác thực hiện một cuộc đột kích đêm nhằm vào Taliban ở Helmand. Ảnh: NYT.

Nhưng sự hiện diện của các đơn vị này đã giúp quân chính phủ chiếm được Lashkar Gah vào tháng trước. Hiện tại, đây là một trong những cách tốt nhất để chống lại các cuộc tấn công của phiến quân Taliban trong cuộc chiến kéo dài 2 thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh các vùng lãnh thổ do chính phủ nắm giữ đang dần bị thu hẹp và các lực lượng ngày càng mỏng dần.

Nhưng các cuộc tấn công như vậy cũng gây ra những hậu quả chết người đáng lo ngại, đặc biệt là khi lực lượng Taliban càng trỗi dậy mạnh mẽ sau khi các lực lượng quốc tế rời đi. Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc về Afghanistan Deborah Lyons mới đây cho biết, Taliban ngày càng tấn công quân sự dồn dập hơn và kết quả là 50 quận huyện của Afghanistan rơi vào tay Taliban từ đầu tháng 5.

Hồi đầu tháng 6 này, hơn 20 lính biệt kích Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm chiếm lại một huyện ở phía tây bắc. Họ không kịp rút lui trước một cuộc phản công tàn bạo của Taliban.

Kết quả của cuộc đột kích tháng 5, được ghi lại trên điện thoại di động của lãnh đạo Đội Đặc nhiệm, được coi là thành công: vật liệu chế tạo bom đã bị tịch thu và tiêu hủy. 4 phiến quân Taliban bị tiêu diệt trong khi người của lực lượng biệt kích không bị thương vong.

Tuy nhiên, kết quả này không mang lại nhiều kỳ vọng khả quan.

Theo các chuyên gia, không rõ cuộc đột kích này có thể làm thay đổi bao nhiêu phần trăm hiện trạng giao tranh rộng lớn tại Lashkar Gah, nhưng trước mắt nó đã khiến Taliban mở rông một trong những chiến thuật chết người nhất của nhóm khủng bố là – đặt bom ven đường và mìn quanh nhà dân sự.

Sau khi đột kích, các biệt kích quay trở lại Bose Airfield. Đây là một sân bay dân sự nhưng đêm đó nó được sử dụng làm trung tâm chỉ huy tạm thời của đơn vị. Các sĩ quan cấp cao hơn theo dõi mọi việc màn hình ti-vi và radio phía trên nhà ga nhỏ, dưới bầu trời đầy sao, khi cuộc giao tranh vang dội từ xa.

Khi nhìn lại thành phố từ trên chiếc trực thăng, một số lính biệt kích đang đùa giỡn, những người khác hút thuốc. Nhiệm vụ của họ đã kết thúc.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều