+
Aa
-
like
comment

Cuộc đời và sự giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bích Ngân - 23/07/2024 10:57

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều hình ảnh chưa từng được công bố đã lần đầu xuất hiện, cho thấy sự giản dị và mộc mạc của ông. Trong số đó, có một chiếc áo khoác mùa đông đã được ông mặc nhiều lần qua nhiều năm. Chiếc áo này trở thành biểu tượng của sự giản dị và gần gũi của một nhà lãnh đạo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 22/11/2023.

Không rõ chiếc áo khoác ấy Tổng Bí thư mặc từ năm nào, nhưng trong tấm hình nhà báo Đà Trang chụp ngày 9/2/2016 (tức mùng 2 Tết Bính Thân) khi đưa thân phụ là nhà báo Dương Đức Quảng đến chúc tết người bạn học – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiếc áo lúc đó đã sờn cũ, cổ tay có vết sứt chỉ. Chiếc áo này cũng xuất hiện trong nhiều sự kiện và chuyến công tác khác nhau của ông, từ Thái Bình, Hà Nội cho đến Thái Nguyên.

Một trong những lần Tổng Bí thư mặc chiếc áo này là vào tháng 2/2018, khi ông công tác tại xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ông cũng mặc nó trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, ngày 14/11/2021. Đầu năm 2023, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn mặc chiếc áo khoác sờn cũ, gần gũi, tươi cười trong tấm hình chụp với người dân và công nhân sản xuất chè, ngày 10/1/2023. Cuối cùng, vào những ngày đông rét cuối năm 2023, chiếc áo này xuất hiện lần cuối trong tấm hình chụp ông chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 22/11/2023.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã nhắc đến sự giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một cuộc phỏng vấn với VietNamNet. Ông Nghị kể rằng Tổng Bí thư đã sử dụng chiếc kính và cặp làm việc nhiều năm, dù đã cũ và bạc màu. Ông cũng cho biết rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn mặc những chiếc áo khoác và áo sơ mi từ thời ông làm việc.

Hình ảnh và giọng nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được chia sẻ nhiều trên các nền tảng sau khi ông từ trần vào hồi 13h38 ngày 19/07/2024. Những lời nói của ông về cuộc sống và danh dự sống đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người. Ông từng nói: “Cái quý nhất trên đời là cuộc sống và danh dự sống. Bởi vì, đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, để khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn bị mọi người khinh bỉ. Để đến khi nhắm mắt xuôi tay, ta có thể tự hào rằng tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao cả nhất trên đời – sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho nhân dân”.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước tháng 10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mặc một bộ vest “cũ màu” mà ông đã sử dụng trong suốt 12 năm. Thông tin này được một Đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội “tiết lộ” trong bài viết đăng trên một tờ báo lớn của TP.HCM. Bộ vest này đã trở thành biểu tượng về sự giản dị của ông.

Từng đảm nhiệm ba chức vụ cao nhất của Đảng, Nhà nước và Quốc hội, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn sử dụng chiếc xe công có tuổi đời hơn 20 năm – một chiếc Toyota Crown cũ, sản xuất năm 1998, từng được nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sử dụng khi ông giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội. Phu nhân Ngô Thị Mận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thường được thấy sử dụng một chiếc xe Honda Cub cũ kỹ khi đi làm và đi chợ mỗi ngày.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một chuyến công tác đến xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vào tháng 2/2018.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”. Những lời này không chỉ là lời nói mà còn là triết lý sống và hành động của ông. Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim đã đánh giá Tổng Bí thư là một tấm gương sáng, là người chí công vô tư, hoàn toàn trong sáng.

Theo Jean de La Bruyère, nhà triết học và đạo đức người Pháp, từng nói: “Trong tất cả mọi thứ, từ tính cách, cung cách, tới phong cách, cái đẹp nhất là sự giản dị”. Và sự vĩ đại, cũng không phải tìm đâu xa, nó có ngay trong sự giản dị!

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều