+
Aa
-
like
comment

Cuộc đời Trần Hạnh: 90 tuổi được phong NSND, cố Tổng Bí thư Trường Chinh từng tìm gặp để nói câu này!

04/03/2021 10:20

NSND Trần Hạnh có nhiều vai diễn đi vào lòng công chúng.

Cuộc đời Trần Hạnh: 90 tuổi được phong NSND, cố Tổng Bí thư Trường Chinh từng tìm gặp để nói câu này!

Theo thông tin từ người thân, NSND Trần Hạnh trút hơi thở cuối cùng vào lúc 02h50 ngày 04/03 vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 92 tuổi. Sự ra đi của ông khiến cho cả gia đình, đồng nghiệp và khán giả xót xa.

Trần Hạnh sinh năm 1930 tại Hà Nội và ông mồ côi cha từ năm 8 tuổi. Để phụ giúp mẹ, ông từng làm nghề đóng giày thuê ở phố Tràng Tiền. Cũng trong thời điểm đó, ông tham gia sinh hoạt diễn kịch ở Câu lạc bố Thanh Niên của Thành đoàn Hà Nội.

Cuộc đời Trần Hạnh: 90 tuổi được phong NSND, cố Tổng Bí thư Trường Chinh từng tìm gặp để nói câu này! - Ảnh 1.
Trần Hạnh là một trong những nghệ sĩ đầu tư được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1982 -1984.

Sau này có điều kiện theo đuổi và phát triển công việc diễn xuất, ông làm việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

Thời hoàng kim của Trần Hạnh là cuối những năm 70, đầu 80 của thế kỷ trước, khi vào vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ “Lam Sơn tụ nghĩa” (huy chương vàng Liên hoan Kịch toàn quốc) và đảm nhận một vai chính trong vở “Tiền tuyến gọi” hay trong “Âm mưu và tình yêu” được dựng bởi đạo diễn Nguyễn Đình Nghi.

Trong tập sách Người Hà Nội, Lưu Quang Vũ viết: “Bốn, năm người đóng vai Nguyễn Trãi, riêng Trần Hạnh có phong thái hào hoa của người Hà Nội”.

Cố Tổng Bí thư Trường Chinh cũng từng tìm ông và khen ông đóng “Âm mưu và tình yêu”: “Anh đóng hay lắm, tôi không biết dùng từ thế nào nhưng có thể nói là nó rất lãng mạn”.

Năm 1989, ông rời Nhà hát Kịch Hà Nội để nghỉ hưu. Nhưng với đam mê nghề diễn,Trần Hạnh vẫn duy trì công việc đóng phim truyền hình trong rất nhiều năm.

Những bộ phim ghi dấu ấn tên tuổi của ông phải kể đến như: Chiếc bình tiền kiếp, Cuốn sổ cuộc đời, Tướng về hưu, Cha cõng con…

Trần Hạnh cũng quen thuộc với công chúng khi chuyên trị những vai diễn với vẻ khổ hạnh, đáng thương, vai nông dân hiền lành, chất phác dù là người Hà Nội gốc.

Với một sự nghiệp đáng từ hào, Trần Hạnh là một trong những nghệ sĩ đầu tư được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1982 -1984.

Ở Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11 – 1996, ông đoạt giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” trong phim “Nước mắt đàn bà”.

Cuộc đời Trần Hạnh: 90 tuổi được phong NSND, cố Tổng Bí thư Trường Chinh từng tìm gặp để nói câu này! - Ảnh 3.
Năm 2019, ông được phong tặng danh hiệu NSND.

Đến Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, Trần Hạnh được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng “Cống hiến” cho vai diễn của ông trong phim “Ngõ lỗ thủng”, đạo diễn Quốc Trọng.

Vào năm 2019, ông chính thức được phong tặng danh hiệu NSND khi đã bước vào độ tuổi 90. Hiện tại phía gia đình đang bàn bạc để tổ chức tang lễ của NSND Trần Hạnh chu đáo nhất.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều