+
Aa
-
like
comment

Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden

03/11/2020 06:53

Ông Joe Biden là Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Chức vụ cao nhất ông Biden từng giữ là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời ông Barack Obama.

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden
Joe Biden đau khổ trong đám tang con trai Beau Biden. Ảnh: AP
Sự nghiệp chính trị những ngày đầu

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 1.
Joe Biden đang bế hai con trai của mình là Beau (bên trái) và Hunter cùng người vợ thứ nhất Neilia Biden trong một lần xuất hiện tại Đại hội đảng Dân chủ năm 1972.
Ông Biden sinh ra ở thành phố Scranton thuộc bang Pennsylvania và chuyển đến sống tại bang Delaware từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trường luật, ông bắt đầu xây dựng gia đình tại Delaware và tranh cử vào Thượng viện năm 1972. Ông đã giành chiến thắng và trở thành Thượng nghị sĩ trẻ thứ 5 trong lịch sử Mỹ.

Nhậm chức ngay sau thảm kịch

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 2.
Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 5/1/1973 ngay cạnh giường bệnh của cậu con trai 4 tuổi Beau Biden.
Ông Biden đã tuyên thệ nhậm chức trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ từ bang Delaware trong một bệnh viện ở Wilmington. Ngay trước đó, một vụ tai nạn xe hơi đã cướp đi sinh mạng của vợ ông – Neilia và con gái Naomi, làm 2 con trai ông bị thương.

Phản đối phân biệt chủng tộc

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 3.
Ngày 23/7/1986, tại Capitol Hill, Thượng nghị sĩ Joe Biden phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ngoại trưởng Mỹ George Shults rằng chính sách của Mỹ đối với Nam Phi là điều đáng xấu hổ.
“Lòng trung thành của chúng tôi là đối với người Nam Phi và hầu hết những người Nam Phi là người da đen. Và họ đang bị bóc lột,” ông Biden nói, nắm chặt bàn tay. Ông ca ngợi những người da đen ở Nam Phi đã đứng lên phản đối chính sách phân biệt chủng tộc.

Tranh cử tổng thống

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 4.
Thượng nghị sĩ Joseph R. Biden Jr. tuyên bố ứng cử vị trí tổng thống của đảng Dân chủ tại ga xe lửa ở Wilmington, Deleware vào ngày 9/6/1987. Sát cánh cùng ông là người vợ thứ hai Jill Biden (kết hôn với ông năm 1977) và hai con trai Hunter (bên trái), Beau và con gái Ashley.
Rút lui khỏi cuộc tranh cử

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 5.
Tại Washington D.C ngày 23/9/1987, Thượng nghị sĩ Joe Biden tổ chức họp báo, tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tổng thống sau những tố cáo đạo văn. Đứng bên cạnh ông là vợ – bà Jill Biden.
Phiên điều trần nổi tiếng cho Robert Bork

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 6.
Thượng nghị sĩ Joseph Biden – chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, phát biểu trong phiên điều trần cho Thẩm phán Robert Bork vào 15/9/1987 tại Washington D.C.
Những phản đối mạnh mẽ và chất vấn quyết liệt của ông Biden đối với ông Bork được cho là đã ngăn chặn ông Robert Bork trở thành thẩm phán Tòa án Tối cao. Ông Robert Bork được đánh giá là người có quan điểm bảo thủ gây tranh cãi.

Trở lại sau cuộc phẫu thuật não

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 7.
Thượng nghị sĩ Joe Biden ngồi trong văn phòng, đằng sau là tấm phông “Welcome Back” (Chào mừng đã trở lại) sau cuộc phẫu thuật hai chứng phình động mạch não vào năm 1988. Ông cũng đã bị thuyên tắc phổi khi đang hồi phục và đã không thể trở lại Thượng viện trong vài tháng.
Điều trần xác nhận Thẩm phán Clarence Thomas

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 8.
Thẩm phán Clarence Thomas bắt tay Chủ tịch Ủy ban Tư pháp, Thượng nghị sĩ Joe Biden trước phiên điều trần xác nhận của mình tại Tòa án Tối cao ngày 10/9/1991 ở Washington D.C.
Ông Joe Biden sau đó đã bị chỉ trích vì cách xử lý các cáo buộc của Anita Hill rằng bà đã bị Clarence Thomas quấy rối tình dục. Vào năm 2019, ông Biden đã gọi điện cho bà Hill để bày tỏ sự hối tiếc về những gì ông đã làm.

Đạo luật Chống Bạo lực đối với Phụ nữ

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 9.
Vào ngày 19/7/1994, Thượng nghị sĩ Joe Biden nói chuyện với các phóng viên về Đạo luật Chống Bạo lực đối với Phụ nữ.
Đạo luật được đưa ra để bảo vệ các nạn nhân của bạo lực gia đình và giảm những tổn thương từ các vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình. Được đề xuất bởi Joe Biden và được thông qua bởi Tổng thống Bill Clinton vào cuối năm đó, đạo luật đã góp phần làm giảm mạnh bạo lực gia đình tại Mỹ.

Tranh cử tổng thống lần thứ 2

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 10.
Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, Barack Obama và Hillary Clinton đang nói chuyện trước cuộc tranh luận đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 vào ngày 16/4/2007 tại Orangeburg.
Ông Joe Biden tuyên bố ứng cử vào ngày 31/1/2007. Đây là lần thứ 2 ông tranh cử cho vị trí người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông đã để 2 ứng cử viên còn lại vượt qua. Và sau khi xếp thứ 5 trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa, ông lại rút lui.

Sát cánh cùng Tổng thống Barack Obama

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 11.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama lựa chọn ông Joe Biden cùng tranh cử cho vị trí Phó Tổng thống tại Old State Capitol ở Springfield vào ngày 23/8/2008.
Thời khắc chiến thắng

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 12.
Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden vẫy tay chào người ủng hộ sau bài phát biểu chiến thắng của ông Obama trong cuộc gặp mặt vào đêm bầu cử ở Công viên Grant, Chicago vào ngày 4/11/2008
Nỗi đau mất con trai

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 13.
Phó Tổng thống Joe Biden đặt tay lên ngực trái khi linh cữu của con trai ông – cựu Tổng chưởng lý Delaware Beau Biden được đưa vào nhà thờ ngày 6/6/2015. Beau Biden (46 tuổi) qua đời vào ngày 30/5/2015 vì bệnh ung thư não.
Huân chương Tự do của Tổng thống

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 14.
Ông Joe Biden lau nước mắt khi Tổng thống Barack Obama bất ngờ trao cho ông Huân chương Tự do của Tổng thống trong buổi lễ chia tay tại Nhà Trắng vào ngày 12/1/2017 cho cả một cuộc đời phục vụ dân chúng của ông. Huân chương Tự do của Tổng thống là phần thưởng cao quý nhất của Mỹ dành cho công dân.
Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ 2020

[ẢNH] Cuộc đời thăng trầm của Joe Biden - Ảnh 15.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden ăn mừng với phó tướng của mình – bà Kamala Harris khi kết thúc Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ngày 20/8/2020 tại Chase Center ở Wilmington, Delaware.
Ông Biden tranh cử với khẩu hiệu “Build back better” – Xây dựng lại tốt hơn. Đối thủ của ông lần này là Tổng thống Donald Trump.

T/H

Bài mới
Đọc nhiều