+
Aa
-
like
comment

Cuộc đối đấu Mỹ – Iran: Nga, Trung Quốc sẽ không can dự, đóng vai ngư ông đắc lợi

08/01/2020 10:24

Mấu chốt tình hình Iran – Mỹ hiện nằm ở quyết định của Tổng thống Trump có trả đũa quân sự trực tiếp hay không trước việc Iran bắn tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Soleimani.

051145-my-tuyen-bo-san-sang-tan-cong-iran-khong-huy-chi-hoan

Việc không có thương vong đối với lính Mỹ chừa cho ông Trump một đường lùi đối với việc trả đũa, bất chấp những cảnh báo của ông trước đó. Vì vị tổng thống này vốn nổi tiếng thực dụng. Hơn nữa, xuống thang luôn là quyết định khó khăn hơn leo thang, nên cũng sẽ không có quá nhiều chỉ trích nhắm vào ông.

Farnaz Fassihi, phóng viên Trung Đông của tờ The New York Times cho hay các nguồn tin ở Iran nói rằng nếu Mỹ không trả đũa thì Iran cũng sẽ xuống thang.

Điều này nếu đúng gợi ý rằng Iran có nhu cầu buộc phải tiến hành một cuộc tấn công giữ thể diện nhưng không hề muốn lao vào cuộc đối đầu quân sự trực diện với Mỹ.

Có lẽ thông điệp này được chuyển đi cùng lúc với cuộc tấn công. Vì thế, sau những phút căng thẳng ban đầu cùng cuộc bàn bạc với các phụ tá, Trump đã quyết định hủy bỏ bài phát biểu trước quốc dân.

Con đường xuống thang quả thực là ánh sáng cuối đường hầm cho cả hai bên trong lúc này, nên họ sẽ tận dụng hết mọi cơ hội có được.

Một người tin vào thuyết âm mưu cũng có thể cho rằng Iran và Mỹ thông qua các bên trung gian đã phối hợp cho phép Iran tiến hành cuộc tấn công biểu tượng trước khi hai bên xuống thang.

Iran xem như đã trả thù và giờ là lúc có thể ngồi vào nói chuyện với nhau. Mỹ cũng không thiệt hại gì nhiều nếu đặt bên cạnh những hậu quả của một cuộc chiến tranh tiềm tàng.

Đó là kịch bản tốt đẹp nhất.

Lựa chọn thứ hai là Trump không trả đũa trực tiếp mà triển khai các chiến dịch trả đũa dưới mức chiến tranh công khai, như các chiến dịch không kích Suleimani, hay là cuộc chơi của những “ám tiễn khó phòng”. Những chiến dịch như thế không cần phải tuyên bố trước quốc dân.

Đó chỉ là những suy nghĩ ban đầu, vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra một kết luận nào đó, nhưng có một điều chắc chắn là sẽ không có Thế chiến Thứ ba, vì Trung Quốc và Nga sẽ chẳng dại gì can dự vào cuộc đối đầu này, mà chỉ đóng vai ngư ông đắc lợi.

CẬP NHẬT: Ngoại trưởng Iran Javad Zarif vừa đưa ra tuyên bố trên Twitter cách đây ít phút rằng: “Iran đã tiến hành và hoàn tất các biện pháp phòng vệ tương xứng theo Điều 51 Hiến chương Liên Hiệp Quốc nhắm vào căn cứ mà từ đó cuộc tấn công vũ trang chống lại các công dân và quan chức cấp cao của chúng tôi được phát động. Chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang chiến tranh, nhưng sẽ bảo vệ chính mình trước bất kỳ hành động xâm lược nào.”.

Việc Zarif tuyên bố hoàn tất trả đũa cho thấy nhu cầu về một hành động giữ thể diện là có cơ sở và Iran hiện muốn xuống thang.

Duan Dang

Bài mới
Đọc nhiều