+
Aa
-
like
comment

“Cuộc đời của tôi cũng như đất nước Nhật Bản bắt đầu từ số 0”

20/10/2020 17:01

Ngày 19/10, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Suga Yoshihide và đoàn quan chức cấp cao Nhật Bản đã đến thăm và thuyết trình trước cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN về chủ đề “Nhật Bản và ASEAN – Cùng xây dựng tương lai của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”. Ban biên tập Cánh Cò xin trích dẫn một phần nội dung của bài diễn thuyết nói về những nỗ lực trên con đường học vấn của ông. 

Tôi đã mong chờ được gặp gỡ các em sinh viên của Trường Đại học Việt – Nhật ngày hôm nay… Nhân dịp này, xin cho phép tôi được giới thiệu một chút về bản thân mình. Tôi có nghe nói rằng phía bắc Việt Nam cũng có tuyết rơi, nhưng có lẽ các em sẽ ngạc nhiên nếu nhìn thấy quang cảnh tuyết rơi ở Tỉnh Akita quê tôi, một tỉnh nằm ở phía bắc Nhật Bản. Nơi đây tuyết rơi nhiều đến mức có những lúc tuyết chất cao đến tận tầng 2 của mỗi căn nhà. Và tôi là con trai cả của một gia đình nông dân được sinh ra và nuôi dưỡng đến hết trung học phổ thông tại tỉnh Akita đầy tuyết như thế đó.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi đã lên Tokyo và bắt đầu làm việc tại một nhà máy nhỏ trong thành phố, tuy nhiên ngay lập tức tôi đối mặt với thực tế khó khăn và nhận thấy rằng nếu không đi học đại học thì cuộc đời mình sẽ không thay đổi, vì thế tôi đã học lên đại học muộn hơn 2 năm so với bạn bè cùng lứa.

Chắc là suy nghĩ, tâm tư của tôi lúc bấy giờ cũng giống như các em đang theo học tại Trường Đại học Việt – Nhật, đó là chuẩn bị cho một bước tiến xa hơn nữa của bản thân.

Thời sinh viên, tôi vừa học vừa làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí, sau khi tốt nghiệp tôi vào làm cho một công ty tư nhân, tuy nhiên lúc đó tôi nhận thấy được các vấn đề của xã hội và cho rằng “có lẽ chính trị là điều làm thay đổi đất nước” và tôi bắt đầu bước vào con đường chính trị. Đó là câu chuyện bắt đầu từ số 0 của 45 năm trước khi tôi 26 tuổi.

Sau 11 năm làm thư ký cho một nghị sĩ quốc hội, tôi được bầu là đại biểu hội đồng nhân dân địa phương khi 38 tuổi nhưng tôi cho rằng để phát triển địa phương thì đất nước cần có sự thay đổi, vì thế tôi đã đặt mục tiêu là tham gia vào việc xây dựng chính sách của quốc gia và trở thành nghị sĩ quốc hội khi 47 tuổi. Sau đó tôi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng, đảm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng nội các trong chính quyền Thủ tướng Abe gần 8 năm và vừa nhậm chức Thủ tướng vào tháng trước.

Kể từ khi bước chân vào chính giới, tôi vẫn thường suy nghĩ về việc làm thế nào để cải thiện hơn nữa cuộc sống của người dân, nỗ lực hết sức mình cùng với sự hợp tác của nhiều người. Nhờ đó tôi mới đảm đương được trọng trách của một thủ tướng, lãnh đạo “Một nội các làm việc vì nhân dân” như ngày hôm nay.

Nhìn lại chặng đường đã qua, con đường của một chính trị gia mà tôi đã vạch ra có lẽ cũng giống như quá trình Nhật Bản đã nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển bắt đầu từ con số 0. Đồng thời, tôi cảm thấy có điểm nào đó giống với Việt nam và ASEAN để đạt được sự phát triển ấn tượng và trở thành trung tâm phát triển của thế giới như hiện nay. Chính điều đó khiến tôi cảm thấy luôn gần gũi thân thiết với các bạn.

(Trích Bài diễn thuyết của Thủ tướng Nhật Bản cho sinh viên đại học Việt Nhật ngày 19/10)

Bài mới
Đọc nhiều