+
Aa
-
like
comment

Cuộc điện đàm đặc biệt của Thủ tướng

Thế Khoa - 23/12/2020 16:57

Cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump vào tối ngày hôm qua đang được cộng đồng mạng bàn tán, chia sẻ phấn khích. Dân tình bình luận nhiều về sự việc trên cũng bởi bối cảnh mà cuộc điện đàm này xảy ra hết sức ý nghĩa – ngay sau thời điểm Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Donald Trump

Tại cuộc trao đổi, người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định rằng “Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế”. Bên cạnh đó, Thủ tướng còn cam kết: “trên tinh thần đó, hai bên nhất trí giao các Bộ, ngành Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi”.

Chưa biết cái nhãn thao túng tiền tệ có bị xóa bỏ hay không, nhưng câu trả lời của ông chủ Nhà Trắng nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “chuyển lời chào hỏi thân ái tới người dân Việt Nam”; và khẳng định “rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam và mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới” đã cho thấy phong cách chủ động, cởi mở chân tình của Thủ tướng đã tạo được sự tin cậy với Tổng thống Trump. Bước đi này của người đứng đầu Chính phủ đã thành công khi thái độ của ông Trump dịu hẳn.

Khi thông tin Việt Nam bị Mỹ gán nhãn thao túng tiền tệ, đã có nhiều người lo lắng, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu như ngồi trên đống lửa vì sợ Mỹ sẽ áp thuế với Việt Nam như làm với Trung Quốc. Đúng là xuất khẩu là một lĩnh vực hết sức quan trọng đối với mọi quốc gia, bảo đảm công ăn việc làm cho hàng triệu người, thúc đẩy tăng trưởng cho cả nền kinh tế. Thế nhưng, mọi người cũng đừng quá lo lắng, bởi chắc chắn người đứng đầu Chính phủ sẽ không thể ngồi yên để Việt Nam bị “gán nhãn đen” rồi ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước rồi. Chắc hẳn mọi người còn nhớ vụ việc ông Trump lên tiếng cảnh báo “Việt Nam lạm dụng thương mại với Mỹ” vào hồi tháng 6/2019 chứ. Ngay sau khi Tổng thống Trump “bật đèn vàng” báo hiệu, Việt Nam đã nhanh chóng gỡ rối tình hình khi ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác dài hạn và quy mô lớn về năng lượng, trong đó thực chất là tăng cường mua than đá và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ với số lượng lớn. Hay tại Hội nghị G20 tại Nhật Bản, tranh thủ giờ nghỉ trưa, Thủ tướng đã chủ động tiếp cận Tổng thống Mỹ trao đổi cam kết hành động loại bỏ cách làm ăn gian dối, hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam xuất sang Mỹ và một số vấn đề khác. Sau cuộc chuyện trò gặp gỡ đó, thì câu chuyện “Việt Nam là kẻ lạm dụng tồi tệ” đã không được nhắc đến nữa. Có thể do vô tình hay hữu ý, sự thỏa thuận nào đó có thể diễn ra mà chúng ta chưa biết đến. Nhưng rõ ràng trong đấu trường chính trị, Việt Nam không phải là tay gà mơ.

Ngoại giao Việt Nam là thế, mềm dẻo, khôn khéo, biết người biết ta, biết cái nào là lợi thế để phát huy và cái nào chưa tốt thì tìm cách xoay chuyển để đảo ngược tình thế. Việc Bộ Tài chính Mỹ gán nhãn Việt Nam thao túng tiền tệ cũng chỉ mới là đưa ra danh sách chứ chưa phải là trừng phạt gì ghê gớm. Vậy nên, tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi “bảng tử thần” này. Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đều thoát ra được thì tại sao Việt Nam lại không nhỉ?

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều