+
Aa
-
like
comment

Cuộc chiến trên mặt trận tư tưởng

Bảo An - 03/08/2020 18:30

Nằm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị và các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động tấn công chống phá công tác tư tưởng của ta. Gần đây, sau dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập ngành tuyên giáo, các đối tượng chống đối lại nhảy dựng, “lên hương”, “nổi đồng” tung ra nhiều thông tin, bài viết lệch lạc, phản động hòng bôi nhọ ngành tuyên giáo và xuyên tạc trắng trợn bản chất công tác tuyên giáo của Đảng ta.

Luận điệu xuyên tạc trắng trợn bản chất của công tác tuyên giáo đang được các đối tượng chống đối rêu ao

Vừa qua, ngành Tuyên giáo kỷ niệm 90 năm ngày thành lập (01/8/1930 – 01/8/2020). Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự sự đồng thành liên tục của ngành Tuyên giáo với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tuyên giáo là cơ quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương. Ngành tuyên giáo giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng và toàn thể nhân dân nói chung. Chính vì vậy, ngành tuyên giáo cũng trở thành một tấm bia để các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị chĩa mũi nhọn tấn công hòng gây tê liệt hệ thống cơ quan làm công tác tư tưởng của Đảng.

Trên một số trang mạng xã hội của do các cá nhân, tổ chức chống đối điều hành đang lan truyền những bài viết, thông tin mang tính xuyên tạc bản chất của công tác tuyên giáo. Theo đó, các đối tượng đưa ra luận điệu sặc mùi phản động là “ở đâu có tuyên giáo ở đó có ngu dân. Ở đâu có tuyên giáo thì nơi đó luôn kém văn minh”. Ngoài ra, các đối tượng còn tung ra những lập luận thể hiện sự thù hằn, chống đối, xuyên tạc trắng trợn với ngành tuyên giáo nói riêng và với chế độ công sản nói chung như: tuyên giáo cộng sản khiến người dân mê muội, tuyên giáo cộng sản “đổi trắng thay đen” v.v…

Nhìn vào đời sống hiện nay, không khó để thấy dù chiến tranh, xung đột vũ trang về cơ bản không xảy ra nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt với sư chống phá liên tục, ngày một quyết liệt của các thế lực thù địch, chống đối cũng như của các cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước. Đây là cuộc chiến mang tính ý thức hệ – một cuộc chiến có tính chất gay go, quyết liệt, phức tạp và lâu dài. Trong cuộc chiến này, tư tưởng là một mặt trận đầy cam go, khốc liệt. Ở đó, những cán bộ làm công tác tuyên giáo là những chiến sĩ phải chiến đấu trực tiếp với sự tấn công ồ ạt, thâm hiểm của các đối tượng chống phá. Chỉ cần một sự bất cẩn, lơ là, mất cảnh giác là chúng ta sẽ bị đánh đổi bằng sự sụt giảm, mất niềm tin của người dân.

Bàn về công tác tuyên giáo, Đảng, Bác Hồ đã nhiều lần nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng cả nó. Theo Bác: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”, “Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”. Tại Hội nghị Tuyên giáo miền núi, ngày 31-8-1963, Bác Hồ đã căn dặn: “Nhiệm vụ công tác tuyên huấn có thể chia ra hai mặt: Một mặt là làm sao mưu lợi cho đồng bào; một mặt nữa là làm sao tránh được tệ hại cho đồng bào”.

Trong cuộc cách mạng hiện nay, hơn ai hết, các đối tượng thù địch, chống đối hiểu rõ ràng hiện thực là nếu muốn chống phá Việt Nam, làm thay đổi thể chế chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản thì không còn con đường nào khác là tấn công, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc và làm Việt Nam sụp đổ từ bên trong. Để đạt được mục đích này, việc chống phá về công tác tư tưởng được xác định là chiến trường chủ yếu. Một mặt, các đối tượng rêu rao, lan truyền những giá trị dân chủ, nhân quyền, “văn minh” tư bản; mặt khác, các đối tượng xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam một cách toàn diện từ chống phá nền tảng tư tưởng, xuyên tạc chủ trương, đường lối cho đến tấn công, làm suy yếu các cơ quan chức năng. Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các đối tượng liên tục tung ra các bài nói, bài viết có nội dung thông tin lệch lạc, phản động, ngược chiều để tác động đến nhận thức, tư tưởng của người dân; kích động sự nghi kỵ, thù hằn, mâu thuẫn dân tộc.

Việc các đối tượng rêu rao luận điệu tuyên giáo là “mị dân” mục đích cuối cùng hòng làm suy giảm niềm tin của người dân vào công tác tuyên giáo nói riêng và vào Đảng Cộng sản nói chung. Đây là một thủ đoan đặc biệt thâm hiểm. Chính vì vậy, chúng ta phải nhận thức rõ và có biện pháp đấu tranh quyết liệt với các thông tin, luận điệu lệch lạc, tiêu cực được các đối tượng đưa ra. Nếu chúng ta không tự trang bị cho mình một lăng kính chắt lọc thông tin thì sẽ rất dễ bị các đối tượng chống đối đánh lừa, mị hoặc, dắt mũi trở thành con rối trong cuộc chiến trên mặt trận tư tưởng.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều