+
Aa
-
like
comment

Cuộc chiến không có ai bị bỏ lại!

Hùng Anh - 06/02/2020 14:04

Cách đây ít ngày tại Hàn Quốc, người dân Asan và Jincheon đã biểu tình lớn, dùng máy kéo để phản đối, chặn đường, không cho phép Chính phủ Hàn Quốc đưa 720 người dân Hàn Quốc từ Vũ Hán trở về đất nước. Thậm chí có những người biểu tình còn nói rằng: “Họ là những mầm bệnh, họ không được phép trở về!”.

Người Hàn dùng máy kéo biểu tình phản đối đưa 720 công dân từ Vũ Hán trở về Hàn Quốc.

Nhật Bản, Úc, Mỹ thì cho người bệnh hồi hương cùng với một khoảng phí khổng lồ kèm với những điều kiện khó nhằn như thể họ là những tai ương mà đất nước đang phải cố gắng cứu vớt.

Ngược lại với sự hờ hững, vô tâm của các nước bạn, chính phủ Việt Nam chỉ tuyên bố một câu vô cùng đơn giản “Sẵn sàng đón tất cả bà con về nước”. Ngay lúc này, không có gì hơn là vòng tay của đồng bào để khiến cho những người con xa xứ cảm thấy được bảo vệ và chở che.

Hôm qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết sẽ cách ly 950 người từ vùng dịch trở về trong 14 ngày tại các địa điểm quân đội tại Sơn Tây và Xuân Mai. Sẽ chẳng có người biểu tình, cũng chẳng có máy kéo, chẳng có biểu ngữ… nào ngăn những người Việt hồi hương về cội nguồn lúc khó khăn cả.

Bầu ơi thương lấy bí cùng…

Người Hàn từng ám ảnh về SARS hay MERS, thậm chí họ còn lo sợ hơn vì trong tâm khảm của họ lờ mờ xuất hiện những hình ảnh đầy bi thương từ những tác phẩm điện ảnh bom tấn của một nền điện ảnh lừng lẫy châu Á, có thể kể đến hai tác phẩm nổi bật là The Flu và Train To Busan.

Tổng thống Hàn Quốc đã phải lên tiếng nói về “lòng tin và sự hợp tác” và kêu gọi người dân Hàn Quốc hãy bình tĩnh. Nhưng những chiếc máy kéo ấy, những người dân vô cảm ấy đã vô tình khiến cho người Hàn trở nên xấu xí và ích kỷ hơn.

Họ nghĩ về viễn cảnh 720 người đó có thể lây lan bệnh tật cho những người dân bình thường khác, sẽ trở thành một thảm kịch như trên phim trường. Nhưng họ cũng quên rằng trong bộ phim The Flu, chính những hàng rào thép gai được dựng lên là để ngăn cách cả những người còn sống thoát ra khỏi vùng dịch, quân đội phong tỏa và sẵn sàng nã súng vào người dân.

Điều lo sợ chưa hẳn là dịch bệnh, mà chính là sự vô tâm ích kỷ của con người trong lúc nguy khốn.

Còn trong Train to Busan, một đám người sống lộc ngộc nhất định ích kỷ không chịu mở cửa để cứu thoát những người còn sống khác. Đúng như một câu thoại cực “đắt” trong phim: “Một lũ người cặn bã”.

Họ lo sợ đại dịch sẽ bùng phát như những bộ phim ấy. Nhưng họ quên rằng sự căm phẫn nhất khi họ xem phim, không đến từ đại dịch mà là sự vô cảm, sự ích kỷ đến tận cùng của những người còn sống.

Nhưng rất may, tại Việt Nam, chúng ta không như thế. Đây sẽ là cuộc chiến không có ai bị bỏ lại!

Khoảng 950 người từ vùng dịch về sẽ được cách ly ở doanh trại quân đội, điều kiện dĩ nhiên là không bằng ở nhà nhưng chắc chắn sẽ được chăm sóc hết sức chu đáo. Ngay từ khi họ đặt chân xuống sẽ được đưa đến thẳng doanh trại, thực hiện đo thân nhiệt, tình trạng bệnh, tiền sử bệnh án và được cách ly trong khoảng 14 ngày. Các bệnh viện dã chiến đang được chuẩn bị ở khắp các cửa khẩu, sân bay, lực lượng đội phản ứng nhanh luôn thường trực.

Tướng Trần Đơn nói: “Quân đội sẵn sàng đón bà con về nước”.

Tất ca chúng ta đã sẵn sàng chào đón bà con, đồng bào về nước, không gì hơn khi những lúc khó khăn. Đạo lý dân tộc Việt thậm chí còn nhân từ với cả kẻ thù chứ chưa nói đến chính người dân Việt. Đó là đạo lý chúng ta đã được cha ông truyền dạy từ tấm bé.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Trần Đơn cho biết toàn quân đã chuẩn bị hàng vạn chỗ ở cho người từ vùng dịch trở về.

Chúng ta sẽ không có một bộ phim mà quân đội chĩa súng vào phía nhân dân, hay bất kỳ tướng Mỹ nào có quyền đưa vũ khí vào bắn người dân nước mình như Hàn Quốc, vì đơn giản quân từ dân mà ra và chúng ta có quyền độc lập và tự chủ.

“Tuy không thể thuận tiện như ở nhà hay ở khách sạn nhưng thế cũng là chấp nhận được và đặc biệt là bảo đảm điều kiện đặc biệt an toàn về dịch tễ. Điều này không chỉ tốt cho mỗi người dân mà còn tốt cho gia đình và cả cộng đồng xã hội. Quân đội sẽ làm hết sức mình, với tinh thần tất cả vì sức khỏe của đồng bào, hàng vạn chỗ ở đã được chuẩn bị tiếp đón bà con chu đáo”.

Ngoài ra, Quân khu 4 cũng sẽ tổ chức chỗ ăn ở, cách ly, khám chữa bệnh cho 1400 lao động về nước. Ở nhiều nơi trên khắp cả nước, không khí khẩn trương, vào cuộc đã được tiến hành, người dân cứ an tâm lao động.
Toàn quân, toàn dân cùng phối hợp, vì bản thân và xã hội.
Thôi, thử đi một khóa “quân sự” trong 2 tuần cho biết cảm giác nhỉ mọi người?

Chúng ta cùng cố gắng!

Bảo hiểm y tế đã tuyên bố sẽ chi trả toàn bộ tiền điều trị cho các bệnh nhân nghi nhiễm virus nCov, không ai bị bỏ rơi trong cuộc chiến dịch bệnh corona cả. Hàng ngày, hàng chục triệu thuê bao đều liên tục nhận được các tin nhắn của Bộ Y tế khuyến cáo về việc phòng chống virus, trang fanpage của Chính phủ liên tục đăng tải các thông tin mới nhất về số lượng người bị nhiễm virus, cách phòng chống,…. “VIỆT NAM QUYẾT THẮNG ĐẠI DỊCH” là slogan khẳng định quyết tâm của chính phủ trong cuộc chiến cam go này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đã đưa ra khái niệm “Chính phủ hành động”. Và rõ ràng, trong những giờ phút mà Corona đang tác oai tác quái, chúng ta vẫn cảm thấy thực sự tự tin và an toàn nhờ những sự vào cuộc nhanh chóng, khắt khe của Chính phủ.

Những tin tức về các ca bệnh nhiễm Corona đã được chữa khỏi, sức khỏe ổn định, tiến triển tốt… càng khiến chúng ta thở phào nhẹ nhõm và tin tưởng. Thực chất hiện nay, số người nhiễm Corona chưa bằng 1/10 số người bị lên đồn uống nước chè vì phao tin đồn nhảm vì Corona.

Chiến sỹ Trung đoàn chuyển cơm đến khu cách ly

Trong khi nhiều nước còn tranh luận về cách chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona, chúng ta đã chữa trị thành công cho 03 bệnh nhân, trong đó có một người có tiền sử bệnh ung thư. Hình ảnh các bác sỹ Việt Nam chữa trị thành công bệnh nhân corona xuất hiện trên quảng trường New York như một lời ngợi ca của thế giới với thành công của Việt Nam.

Dĩ nhiên cuộc chiến này còn nhiều khó khăn nhưng gian nan mới tỏ mặt anh hùng. Thôi thì có thể chúng ta không biết làm gì, không đóng góp trực tiếp vào công cuộc phòng Corona nhưng hãy tin tưởng, giữ vững ý chí, bảo ban nhau, ít ra cũng không tỏ vẻ sợ hãi, bi quan.

Một cuộc chiến gian khổ đã và đang bắt đầu, nhưng không có người dân Việt Nam nào bị bỏ lại trong cuộc chiến này cả.

Hùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều