+
Aa
-
like
comment

“Cuộc chiến” khốc liệt nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện

13/11/2020 16:55

Các ứng viên cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đang chi mạnh tiền cho chiến dịch vận động tranh cử ở Georgia, bang hiện đóng vai trò quyết định đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Cuộc chiến khốc liệt nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện - 1
Ứng viên Cộng hòa Kelly Loeffler và ứng viên Dân chủ Raphael Warnock trong cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia. (Ảnh: Reuters)

Georgia hiện được coi là bang chiến trường quan trọng có thể quyết định cuộc chạy đua giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ nhằm kiểm soát Thượng viện sau khi đảng Dân chủ bảo vệ thành công quyền kiểm soát Hạ viện.

Theo hãng tin The Hill, trong vòng 6 ngày trở lại đây, Ủy ban Thượng viện của đảng Cộng hòa và chiến dịch của hai nghị sĩ David Perdue, Kelly Loeffler đã vận động quyên góp được 32 triệu USD để chuẩn bị cho cuộc đua ở Georgia.

Bà Loeffler sẽ có cuộc đối đầu với ứng viên Dân chủ Raphael Warnock sau khi không ai đạt được tối thiểu 50% số phiếu bầu để giành chiến thắng trực tiếp tại Georgia sau cuộc bầu cử ngày 3/11. Trong khi đó, ứng viên Cộng hòa David Perdue sẽ “so găng” với ứng viên Dân chủ Jon Ossoff vòng thứ hai vào ngày 5/1/2021. Các cuộc đối đầu này cho thấy cuộc đua sít sao ở bang Georgia.

Hiện tại đảng Cộng hòa giành được 50 ghế Thượng viện trong quốc hội mới, trong khi đảng Dân chủ giành 48 ghế. Điều này có nghĩa là kết quả hai cuộc chạy đua ở Georgia có thể quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể bảo vệ thành công quyền kiểm soát ở Thượng viện hay không hay để đảng Dân chủ kiểm soát cả lưỡng viện.

Theo thống kê của Trung tâm phản ứng chính trị, đến thời điểm hiện tại, chiến dịch của bà Loeffler và ông Warnock đã đổ gần 40 triệu USD vào Georgia. Trong khi hai ứng viên Perdue và Ossoff đổ gần 45 triệu USD vào đây. Các nguồn thạo đánh giá, đảng Cộng hòa có thể chi ít nhất 100 triệu USD cho chiến dịch ở Georgia.

Chi tiêu cho cuộc chạy đua vào quốc hội trên toàn nước Mỹ năm nay được dự đoán có thể lên tới 7 tỷ USD, trong đó, riêng Georgia chiếm tới 1 tỷ USD.

“Hai cuộc đua tại Georgia đều đang rất nóng. Hai bên có thể chi nhiều tiền hơn bất cứ cuộc đua vào Thượng viện nào trong lịch sử Mỹ”, Charles Myers, cựu chủ tịch tổ chức Evercore, nhận định.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều