+
Aa
-
like
comment

‘Cuộc chiến chớp nhoáng’ giữa Nga và Ukraine khiến Thủ tướng Anh lo lắng

25/01/2022 16:19

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ “đau đớn và đẫm máu” đồng thời nhấn mạnh, cuộc chiến tranh chớp nhoáng” có thể xảy ra nhưng không phải là không thể tránh khỏi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh The Guardian

Theo Guardian, Thủ tướng Anh đã hội đàm với các nhà lãnh đạo chính trị khác trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ Nga sắp tấn công Ukraine.

Ông Johnson cho biết sẽ là “thảm họa” nếu Tổng thống Putin chỉ đạo hàng nghìn binh sĩ tràn sang Ukraine sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Nga đã huy động 100.000 quân và vũ khí hạng nặng ở biên giới Ukraine. Căng thẳng leo thang hơn nữa khi NATO tăng cường biên giới phía đông bằng các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không, trong khi Nhà Trắng và Phố Downing thông báo một số nhà ngoại giao “bắt đầu rút khỏi Ukraine” vì lo ngại xảy ra xung đột với Nga.

Chia sẻ với truyền thông, ông Johnson đã được hỏi về viễn cảnh một cuộc xâm lược sắp xảy ra ở Ukraine. Thủ tướng Anh nói: “Tôi cho rằng thông tin tình báo về vấn đề này khá ảm đạm. Thông tin tình báo cho thấy rõ ràng có 60 nhóm tác chiến của Nga ở biên giới Ukraine. Có thể nhận thấy kế hoạch thực hiện một cuộc chiến chớp nhoáng nhằm vào Kiev. Chúng tôi cần phải nói rõ với Điện Kremlin rằng đó sẽ là một bước đi tai hại”.

Một đoàn xe quân sự của Nga di chuyển trên đường cao tốc Crimea hôm 18/1. Ảnh: AP.

Ông Johnson nhấn mạnh rằng, ông cho rằng một cuộc tấn công là không thể tránh khỏi, song ông khẳng định Vương quốc Anh đang hợp tác với các quốc gia khác để đưa ra một gói trừng phạt kinh tế chống lại Nga.

“Vương quốc Anh đi đầu trong nỗ lực thiết kế gói trừng phạt kinh tế, giúp tăng cường sức kháng cự của Ukraine bằng các loại vũ khí phòng thủ. Đồng thời, Anh thể hiện rõ rằng chúng tôi hoàn toàn ủng hộ người dân Ukraine”, Thủ tướng Anh nói thêm.

Ông Johnson cũng nói rằng, ông tin rằng người Ukraine sẽ chiến đấu và Điện Kremlin nên hiểu điều đó.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Alexander Grushko trước đó đã lên án việc NATO củng cố biên giới ở phía Đông và cho rằng, liên minh quân sự này đang “hạ bệ nước Nga” để “biện minh cho hoạt động quân sự ở sườn phía đông của họ.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều