+
Aa
-
like
comment

Cuộc chiến ấy vẫn chưa kết thúc, xin đừng thờ ơ!

Hải Anh - 16/11/2020 15:19

Ngày 16/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết vừa ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-COV-2 sau 2 tháng được công bố khỏi bệnh. Sở Y tế Hà Nội cho biết hiện bệnh nhân đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tiếp tục được xét nghiệm SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả. Vậy là sau hơn 2 tháng Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng thì đến hôm nay một ca bệnh dương tính trở lại.

Thực tế, phải công nhận một điều rằng đã có sự dễ dãi sau một thời gian dài chúng ta không có bệnh nhân nhiễm Covid trong cộng đồng. Hiện nay, theo ghi nhận, trên các đường phố, tụ điểm công cộng tại Hà Nội không khó bắt gặp người dân không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, địa điểm đông người, không thực hiện theo yêu cầu đeo khẩu trang phòng dịch của địa phương để bảo vệ mình và mọi người xung quanh. Chiếc khẩu trang vô tình trở thành vật đối phó của một số người có tâm lý chủ quan với dịch bệnh.

Ra đường dễ dàng bắt gặp rất nhiều người không đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Dễ thấy nhất là ở các siêu thị, khu vui chơi giải trí, các điểm du lịch… nhiều người dường như quên mất việc đeo khẩu trang, vô tư cười nói, gần như không còn khoảng cách.

Anh Bùi Kiên cho biết, mình thấy nước ta đã kiểm soát tình hình dịch khá tốt, công việc của mình nếu đeo khẩu trang lại gây vướng víu bất tiện nên mình nghĩ không cần thiết lắm. Trước đó, từ ngày 15/11, thời điểm Nghị định 117 chính thức có hiệu lực, nếu ai không đeo khẩu trang sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng, mức phạt tăng gấp 10 lần so với quy định hiện nay. Quy định này rất cần thiết bởi nguy cơ dịch Covid-19 quay lại luôn thường trực, nhất là ở những thành phố có mật độ dân số lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Bài học cảnh giác có lẽ là bài học đắt giá cho người dân Việt Nam ở thời điểm này, có thể bạn sẽ nói, biết rồi, khổ lắm nói mãi nhưng chúng ta không được phép quên không chỉ ở dịch bệnh lần này mà còn ở nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Chìa khoá chống đại dịch ở Viêt Nam chính là sự tuân thủ của người dân, ý thức cộng đồng của tất cả mọi người trong xã hội. Doanh nghiệp phá sản, người lao động thất nghiệp, cả nước thức trắng đêm với nỗi hoang mang tột độ… Đó là những điều đã trải qua mà chúng ta không được quên giữa những phút thanh bình này. Dù có bao tin nóng, bao sự kiện cuốn chúng ta theo dõi song có một sự thật mà chúng ta cần khắc ghi: Dịch vẫn còn đó.

Ẩn họa sẽ trở lại bất cứ lúc nào bằng sự vô tâm và lãng quên của mỗi người. Mùa đông đang dần đến kéo theo những mối lo lắng cần hành động hơn bao giờ hết. Điều nên làm và cần làm ngay với mỗi người dân là hợp tác thực hiện theo những quy định mới của chính quyền các cấp. Chúng ta không được lơ là, chủ quan trong bất cứ tình huống nào. Chúng ta kiên quyết ngăn chặn triệt để từ bên ngoài, nhanh chóng phát hiện thật sớm tất cả các ca bệnh để cách ly, điều trị dập dịch từ bên trong, tập trung vào một số đối tượng có nguy cơ như các khu công nghiệp, các khu nhà trọ công nhân, khu tập trung nhiều lao động tự do, người yếu thế… Lực lượng phòng chống dịch ở tất cả các cấp, các ngành không được chủ quan, lơi lỏng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh: Chúng ta vui mừng vì kết quả phòng chống dịch Covid-19 đến hôm nay. Chúng ta vui mừng, lạc quan, tin tưởng vì có sự lãnh đạo đúng đắn, thực thi đúng đắn và hiệu quả. Nhưng không được quên chúng ta mới chỉ thắng từng “trận đánh”, từng “chiến dịch”, vẫn chưa thắng hoàn toàn cả “cuộc chiến”.

Vây nên xin hãy nâng cao ý thức phòng dịch, vì mình và vì mọi người xung quanh. Nếu ra ngoài hãy luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay thường xuyên, sạch sẽ. Điều này không hề thừa bởi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn xung quanh chúng ta vì “chỉ cần một mắt xích, một con ốc vít bị lỏng, thì cả cỗ máy sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây hậu quả nghiêm trọng”. Đại dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với gần trăm nghìn ca mắc mỗi ngày, số tử vong vẫn chưa dừng lại, dù chúng ta đã cơ bản đẩy lùi dịch bệnh nhưng vẫn không hề chủ quan. Chính phủ luôn đưa ra thông điệp cho người dân luôn sẵn sàng ở tư thế chủ động, vừa “thiết lập trạng thái bình thường mới” để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống đồng thời sẵn sàng đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, với việc “bao đê thật chặt” trước làn sóng dịch vẫn còn cao trên thế giới, chúng ta tự tin rằng, dù bất kỳ cuộc chiến cam go nào, Việt Nam cũng không chùn bước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều