+
Aa
-
like
comment

Cuộc cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ hiến cả máu mình để cứu sản phụ gặp tai biến thập tử nhất sinh

30/11/2020 15:59

Sau khi mổ cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ còn hiến máu của mình để giúp sản phụ qua cơn nguy kịch.

Cuộc cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ hiến cả máu mình để cứu sản phụ gặp tai biến thập tử nhất sinh
Cuộc cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ hiến cả máu mình để cứu sản phụ gặp tai biến thập tử nhất sinh

Ca cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ hiến máu mình cứu sản phụTheo chia sẻ của ông Phạm Văn Học – Chủ tịch Bệnh viện Hùng Vương Phú Thọ vào đêm ngày 26/11, bệnh viện có tiếp nhận sản phụ Đào Thị Đ. 35 tuổi trú tại Huyện Đoan Hùng, Phú Thọ. Sản phụ có tiền sử đã đẻ thường lần một năm 2011, con nặng 3,5kg, lần hai năm 2016 con nặng 4kg. Mang thai lần thứ 3 thai 40 tuần, quá trình mang thai khỏe mạnh.

Trước đó, khoảng 19h ngày 26/11/2020 sản phụ xuất hiện đau bụng từng cơn hạ vị, tăng dần, ra nước âm đạo, đến khám có dấu hiệu chuyển dạ.

Qua kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng các bác sỹ thống nhất chẩn đoán : Thai 40 tuần chuyển dạ con lần 3, ối vỡ sớm giờ thứ nhất.

Diễn biến cuộc đẻ vì thai to, sản phụ nhiều tuổi, tiên lượng đẻ khó. Bác sỹ trực giải thích và chồng sản phụ đồng ý chuyển phương pháp. 22h , sau khi hội chẩn lãnh đạo bác sĩ chỉ định mổ, lý do vì ngôi không lọt. 22h30 phút cuộc mổ lấy thai kết thúc, sơ sinh là một bé gái , nặng 3500, khóc tốt.

Tuy nhiên sau lấy thai tình trạng tử cung co hồi kém mặc dù các bác sỹ đã sử dụng tất cả các kỹ thuật cầm máu trong phẫu thuật và thuốc theo đúng phác đồ của Bộ Y tế giúp co tử cung, cầm máu… nhưng tình trạng không cải thiện.

Cuộc cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ hiến cả máu mình để cứu sản phụ gặp tai biến thập tử nhất sinh - Ảnh 1.
Nhân viên y tế hiến máu cứu sản phụ

0h ngày 27/11/2020 tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, da – niêm mạc nhợt, tử cung không co, nhẽo, tím tái, liên tục chảy máu. Bác sĩ xác định đây là một trường hợp đờ tử cung, một trong những tai biến ít gặp nhưng đặc biệt nguy hiểm trong sản khoa, sản phụ không đáp ứng với tất cả các loại thuốc hiện có.

Kíp mổ đã báo cáo giám đốc và kích hoạt báo động toàn viện. 0h20 phút,  giám đốc bệnh viện trực tiếp giải thích cho chồng sản phụ . Biện pháp duy nhất để cầm máu cũng có nghĩa là cứu tính mạng của sản phụ là buộc phải tiến hành cắt tử cung. Tuy nhiên chồng sản phụ không đồng ý .

Tại thời điểm sản phụ có diễn biến xấu, bác sỹ hồi sức đã tiến hành truyền 03 đơn vị khối hồng cầu nhóm O/Rh(+) 350 Ml và 2 đơn vị Huyết tương đông lạnh B/Rh(+) thể tích 250 ml nhưng tình trạng sản phụ hoàn toàn không cải thiện.

Cuộc cấp cứu xuyên đêm, bác sĩ hiến cả máu mình để cứu sản phụ gặp tai biến thập tử nhất sinh - Ảnh 2.
Hình ảnh BVCC

0h40ph xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu, huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, da niêm mạc nhợt nhạt, máu chảy ở tất cả các vị trí. Lúc này, luật sư Nguyễn Đức Nhưng – tổ trưởng Tổ Pháp chế của Bệnh viện – đã đồng ý cho mổ nhưng kíp mổ cho phép chồng sản phụ trực tiếp vào phòng mổ để chứng kiến toàn bộ những việc đang diễn ra.

Trong quá trình cấp cứu, người nhà bệnh nhân trực tiếp nhìn thấy hình ảnh các kỹ thuật viên và bác sỹ huyết học lấy máu ngay của chính các bác sỹ trong phòng mổ để truyền cho vợ mình trên bàn mổ.

Chứng kiến cảnh đó, chồng sản phụ đồng ý cho bác sỹ cắt tử cung. Quyết định cắt tử cung để cứu tính mạng sản phụ, theo các bác sĩ, là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và là duy nhất.

Tình huống bất khả khángTheo các bác sĩ, vì ca mổ tiến hành muộn nên gặp rất nhiều khó khăn, tính mạng của sản phụ liên tục bị đe dọa. Từ 0 đến 5h15 p, kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức đã phải truyền tổng số 5 đơn vị khối hồng cầu và 7 đơn vị máu toàn phần của chính chồng sản phụ và của các bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện cho sản phụ.

Cuộc mổ kéo dài đến hơn 5 giờ sáng mới kết thúc. Hiện tại sản phụ đã hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Tuy nhiên sau ca mổ, giữa bệnh viện và đại diện gia đình có xảy ra một số tranh cãi ngoài mong muốn…

Theo ông Học, bệnh viện tự tin về măt khoa học và pháp lý, trong suốt quá trình tiếp nhận, thăm khám, cuộc đẻ và cả cuộc mổ cho sản phụ, các bác sỹ đã làm hết trách nhiệm, làm đúng phác đồ của Bộ Y tế và làm tất cả các thao tác, quy trình quy phạm, kỹ thuật có thể.

Chính nhờ sự tuân thủ và làm đúng đó mà các bác sỹ đã cứu được người bệnh từ trạng thái thập tử nhất sinh, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc. Dù không cứu được tử cung của người mẹ nhưng đó là tình huống bất khả kháng, ở bệnh viện nào khác trên thế giới các bác sỹ cũng sẽ phải làm như vậy.

PV/PL

Bài mới
Đọc nhiều