+
Aa
-
like
comment

Chuyện luân chuyển các giám đốc công an và cú bẻ lái của những dã tâm chính trị 

Văn Dân - 01/07/2020 18:00

Chuyện giám đốc công an tỉnh này được điều động luân chuyển qua làm giám đốc công an tỉnh kia như đã là chuyện thường ngày ở phố huyện trong vài năm trở lại đây. 

Chỉ trong năm 2019, Bộ Công an đã điều động bổ nhiệm 23 giám đốc công an cấp tỉnh, trong đó có những địa bàn rất nóng về an ninh trật tự như Đồng Nai với tân giám đốc Vũ Hồng Văn, Thái Bình với tân giám đốc Nguyễn Thanh Trường, Quảng Nam với tân giám đốc Nguyễn Đức Dũng, Đắk Lắk với tân Giám đốc Lê Văn Tuyến, Bình Dương với tân Giám đốc Trịnh Ngọc Quyên, Hải Phòng với tân Giám đốc Vũ Thanh Chương, Nam Định với tân Giám đốc Phạm Văn Long…Từ đầu năm 2020 Bộ Công an lại tiếp tục có những đợt điều động, luân chuyển mới như đại tá Nguyễn Minh Ngọc làm Giám đốc Công an Sóc Trăng, đại tá Lê Vinh Quy làm Giám đốc Công an Lâm Đồng, đại tá Hà Văn Tuyên làm Giám đốc Công an Lai Châu, đại tá Vũ Hoài Bắc làm Giám đốc Công an Trà Vinh, thượng tá Huỳnh Việt Hòa làm Giám đốc Công an Hậu Giang,… Việc luân chuyển tiếp tục làm nóng mạng xã hội những ngày qua với việc Đại tá Lê Hồng Nam làm giám đốc công an TP.HCM; Đại tá Lâm Minh Hồng làm GĐ Công an tỉnh Long An; Đại tá Võ Trọng Hải về làm giám đốc công an Nghệ An…

Đặt chân đến nơi mới, khó khăn đã bày sẵn ra trước mắt, cái khó sẽ nhân lên nếu điểm đến là địa phương đang phức tạp về an ninh trật tự. Sự phức tạp nhiều khi đến từ chính tác động của các mối quan hệ giằng níu ở địa phương. Gỡ những lộn xộn ấy ngoài quyết tâm ban đầu, ngoài nghiệp vụ, nỗ lực, rất cần bản lĩnh. Và cái gọi là bản lĩnh ấy đã đang được các tân giám đốc định hình sâu tỏ. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi được điều động, bổ nhiệm thì tình hình an ninh trật tự tại các địa phương đã có nhiều khởi sắc. Điển hình là vụ bóc gỡ tập đoàn “xã hội đen” chuyên bảo kê, cho vay nợ tại Thái Bình do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường cầm đầu. Tại Đồng Nai là hàng loạt các tụ điểm ăn chơi, tệ nạn xã hội tại các quán bar, vũ trường bị đánh sập. Mới nhất là vụ băng nhóm do vợ chồng Loan “cá”, Tuấn “cá” cầm đầu. Tại Nam Định là bóc gỡ đường dây bảo kê hoả táng dưới sự cầm đầu của Quang “con”, Bình Dương phá hàng chục đường dây tín dụng đen…

Kết quả trong đấu tranh, triệt phá tội phạm ở một số địa phương trong thời gian vừa qua như Thái Bình, Đồng Nai, Thanh Hóa… đã cho thấy tính đúng đắn và hiệu quả của chủ trương luân chuyển giám đốc công an ở địa phương. Đây được coi là một bước cải cách rất có ý nghĩa. Giám đốc công an được điều chuyển từ địa phương khác đến về căn cơ sẽ tránh được ảnh hưởng tiệu cực của mối quan hệ thân hữu để thực thi công vụ khách quan và công tâm hơn. Việc điều chuyển cũng đồng thời cắt đứt mối quan hệ thân hữu có thể đang tồn tại. Cắt đứt được quan hệ thân hữu mới chống được tham nhũng, giữ vững tình hình an ninh trật tự địa phương, bảo đảm được môi trường kinh doanh lành mạnh. Một điều quan trọng khác, việc điều chuyển giúp giám đốc công an mới có vị thế để tiến hành các cải cách cần thiết và áp dụng các chuẩn mực mới.

Cuộc cải cách nay theo nguyên tắc không để vị trí công tác nào yên vị quá 1 lâu (trên 5 năm) ở một địa phương này, kết quả thế nào công cụ đo lường chuẩn xác nhất chẳng phải chính là cuộc sống an yên của người dân, lòng tin được gửi gắm nhiều hơn nơi các tân giám đốc công an nhận nhiệm vụ với những tên gọi như: Giám đốc trẻ và bóc gỡ đường dây tội phạm Đường “Nhuệ”; Đại tá Vũ Hồng Văn và cuộc dẹp loạn giang hồ ở Đồng Nai; Giám đốc công an Hải Dương – khắc tinh của giang hồ sông nước;… hay sao!

Ấy vậy mà, nhiều kẻ với dã tâm chính trị lại đang cố tình tung hỏa mù, tráo đổi bản chất xuyên tạc chủ trương trên là cuộc ‘thanh trừng phe nhóm, chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội 13″. Thông qua những tít bài “CSVN dồn dập thay một loạt quan chức, công an đầu tỉnh”, “Chủ trương 100% Giám đốc Công an không phải người địa phương: Ai hưởng lợi?”… chúng đang cố vẽ ra một viễn cảnh như Bộ Công an đang cực kỳ gấp rút tiến hành trong khi thực tế đây là hoạt động bình thường, là chủ trương nhất quán nằm trong Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương và được triển khai có lộ trình thường xuyên và xuyên suốt mấy năm qua trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Quyết định số 98-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định về luân chuyển cán bộ.

Có thể nói, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng Lãnh đạo Bộ Công an đã có các giải pháp kịp thời, liên tục luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, chọn lựa nhiều tân Giám đốc Công an có đủ uy tín, phẩm chất, xông pha trận mạc, gần gũi với nhân dân, bám sát địa bàn để truy quét nhiều ổ nhóm tội pham cộm cán, gây được tiếng vang lớn, niềm tin trong nhân dân. Và như đánh giá của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng – Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội thì, đây cũng là cách chúng ta phòng ngừa và ngăn chặn sự nảy sinh các quan hệ mang tính chất thân thiết, họ hàng, quan hệ. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng thậm chí còn đề xuất: “Đây không nên gói gọn thành câu chuyện riêng của ngành công an, mà cần triển khai đồng bộ ở các ngành khác“. Tất thảy những điều đó chính là câu trả lời đanh thép bẻ gãy, vô hiệu hóa những kẻ dựng chuyện, đàm tiếu đơm đặt.

Văn Dân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều