+
Aa
-
like
comment

Cùng nói về “kỷ nguyên mới” giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Bảo Trâm - 14/12/2022 08:49

Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp. Tuy nhiên, giây phút Chủ tịch nước trở về Việt Nam cũng là thời khắc mở ra “kỷ nguyên mới” cho mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc, cùng nhau phối hợp để tăng cường đóng góp vào chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng. 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Theo trang South China Morning Post, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng cấp mối quan hệ kéo dài 3 thập niên qua lên Đối tác chiến lược toàn diện, phối hợp để tăng cường đóng góp vào chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng.

Sự kiện này cũng giống như “điểm khởi hành mới” trong mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, ngày càng nồng ấm và tốt đẹp, theo SCMP.

Ngoài ra, trang SCMP cũng dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol: “Trong 30 năm qua, hai nước đã xây dựng thành công mối quan hệ hợp tác cùng có lợi mẫu mực… Dựa trên những thành tựu này, chúng ta đang mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương, bằng cách thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Giữa hai nước đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hợp tác thương mại và đầu tư”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hội đàm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Giáo sư Lee Han-woo, một chuyên gia về chính trị và kinh tế Việt Nam tại Đại học Sogang nói, việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện có nghĩa là Hàn Quốc đã trở thành “quốc gia thứ tư sau Trung Quốc, Nga và Ấn Độ có mối quan hệ ngoại giao cấp cao nhất với Việt Nam”.

Ông Kwak Sung-il, nhà phân tích cấp cao tại Viện chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP) nhận định, chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho thấy ý chí mạnh mẽ của Việt Nam và Hàn Quốc trong việc nâng cấp quan hệ trên nhiều lĩnh vực.

Chuyên gia Kwak Sung-il cho biết thêm, Việt Nam là một trong những quốc gia thân thiện nhất với các doanh nghiệp Hàn Quốc và là một trong những nơi hấp dẫn nhất đối với đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc do cơ cấu công nghiệp bổ trợ lẫn nhau của hai nước.

Theo trang Korea Times, quyết định nâng cấp mối quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam 30 năm tuổi từ quan hệ đối tác chiến lược lên thành “Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện” – cấp độ cao nhất để công nhận mối quan hệ song phương – đã đánh dấu một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, được dẫn dắt bởi các vấn đề kinh tế, an ninh và xã hội sâu sắc hơn…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Kênh KBS khi đưa tin về chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết rằng, trong vòng 30 năm qua, quan hệ Việt – Hàn đã phát triển trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, hợp tác kinh tế là một trụ cột quan trọng, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển xã hội.

Theo KBS, Việt Nam đang có vai trò và ảnh hưởng đặc biệt. Đối với Hàn Quốc, quốc gia đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng chính trị, kinh tế và văn hóa ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và không có đối tác nào tốt hơn Việt Nam. Hàn Quốc là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, tính đến tháng 9/2022 đã đầu tư tổng cộng 80 tỷ USD. Cùng lúc, Việt Nam cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Mỹ. Riêng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 56,7 tỷ USD.

Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác hàng đầu của nhau.

Cho đến nay, khoảng 9.000 doanh nghiệp lớn, nhỏ của Hàn Quốc đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Các tập đoàn lớn như Samsung, Huyndai, Daewoo và Lotte hiện đang có các siêu dự án tại Việt Nam, bao gồm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung Electronics tại Hà Nội, dự kiến khai trương vào cuối tháng này.

Ngoài lĩnh vực kinh doanh và thương mại, Hàn Quốc và Việt Nam cũng chia sẻ những lợi ích thực sự trong lĩnh vực văn hóa, xã hội và con người của nhau. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Trường Quốc tế Hàn Quốc Hà Nội là trường quốc tế Hàn Quốc được ủy quyền lớn nhất trên thế giới. Có tổng cộng 53 trường đại học trên khắp Việt Nam có đào tạo khoa tiếng Hàn. Điều này khiến hoạt động tương tác giữa hai nước trở nên tích cực hơn.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều