Gian nan đường bám bản

Một chiều cuối tháng 9/2023, Thượng úy Sùng Sỳ Nhìa, cán bộ công an xã Mù Cả (huyện Mường Tè) nổ xe máy do Bộ Công an cấp rồi lên đường đến điểm dân cư Lù Khò để nắm tình hình cơ sở. Theo lời Thượng úy Sùng Sỳ Nhìa, việc đến Lù Khò gần như phải lựa chọn thời tiết nắng để đi, nếu mưa chỉ còn cách cuốc bộ mới có thể vào bản.

Là địa bàn giáp huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), Lù Khò cùng với điểm dân cư Cu Ma Thấp và Cu Ma Cao là trọng tâm được công an xã đến nắm bắt tình hình. Ba điểm dân cư này là nơi sinh sống của hơn 400 nhân khẩu người dân tộc Mông.

Ba điểm bản nêu trên hình thành qua việc người Mông di cư tự do từ năm 2009. Hơn 14 năm qua, với chủ trương vận động, thuyết phục người dân trở về địa phương không thành, chính quyền huyện Mường Tè đang từng bước hoàn thiện các yếu tố để ba điểm dân cư trên chính thức trở thành bản của xã.

Con đường xuyên rừng dẫn đến điểm dân cư Lù Khò chỉ vừa lọt một xe máy đi.

Từ trụ sở Công an xã Mù Cả đến điểm dân cư Lù Khò, Thượng úy Sùng Sỳ Nhìa trải qua quãng đường hơn 40km, trong đó có 20km quốc lộ 4H, còn lại là quãng đường đất chạy xuyên các đồi nương.

Nói là đường nhưng thực chất đây là lối mòn do người bản địa tạo ra trong quá trình đi làm nương. Quãng đường gần 20km này đi qua ruộng lúa, nương ngô, bãi sắn của người dân. Sau cơn mưa lớn cách đây ít ngày, ở giữa con đường xuất hiện các rãnh sâu hơn gang tay khiến cho quá trình di chuyển gặp khó khăn.

Thỉnh thoảng tiếng rú ga vang lên xé toang không gian tĩnh lặng của đồi nương. Trải qua những rãnh sâu, dốc dựng, con đường đi bám bản của Công an xã Mù Cả còn trải qua các bãi lầy, cầu cạn bắc qua suối.

Thượng úy Sùng Sỳ Nhìa tăng ga vượt qua con dốc trơn trượt để đi cơ sở.

Con đường bám bản băng qua suối.