+
Aa
-
like
comment

Từ vụ Đồng Tâm: Cùng chung trách nhiệm thượng tôn pháp luật

13/01/2020 12:54

Ngày 11-1, Báo chí tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, cán bộ Mặt trận Tổ quốc, luật sư, văn sĩ, trí thức… nêu quan điểm về vụ chống đối của một nhóm người tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội khiến 3 đồng chí công an hy sinh.

Các ý kiến khẳng định: Chính quyền, lực lượng chức năng đã rất thiện chí nhưng nhóm người chống đối ở Đồng Tâm vẫn bất chấp; xâm phạm đất quốc phòng là xâm phạm đến vấn đề trọng yếu quốc gia; yêu sách về tư hữu hóa đất đai chỉ dẫn tới những mâu thuẫn xã hội khốc liệt, gây bất ổn xã hội… Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ riêng việc nhóm người nêu trên tàng trữ, sử dụng lựu đạn, vũ khí quân dụng đã vi phạm Bộ luật Hình sự cần phải xử lý nghiêm. Các ý kiến cũng nêu quan điểm, thế lực thù địch đang nhân cơ hội để xuyên tạc sự thật nên người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội.

Ông NGUYỄN TÚC, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về văn hóa xã hội, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam:

Nghiêm trị những kẻ lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật

Đồng chí Nguyễn Túc.

Sau khi nghe tin về vụ việc 3 chiến sĩ công an hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực sân bay Miếu Môn, tôi rất đau xót. Đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng. Tôi cho rằng dân chủ nhưng phải có kỷ cương. Những phần tử lợi dụng dân chủ, kích động một số bà con không am hiểu về pháp luật, hoặc vì lợi ích cá nhân không chính đáng mà gây nên sự việc rất đáng tiếc. Đây là một việc cần phải giải quyết bằng pháp luật và cần phải nghiêm trị những phần tử gây ra sự việc đó.

Qua các lần thanh tra của TP Hà Nội cũng như Chính phủ đều khẳng định rằng đây là đất quốc phòng từ nhiều năm trước đây. Khi quốc phòng chưa sử dụng, một số người dân đã lợi dụng lấn chiếm. Khi quốc phòng cần, đáng lẽ ra anh phải trả lại cho quốc phòng, bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh cho Tổ quốc, nhưng anh lại kiếm cớ, rồi gây ra chuyện như bắt giữ công an, nhà báo… nay lại giết chết 3 đồng chí công an. Tôi nhận thấy, qua nhiều lần vận động, tiếp xúc, đại đa số nhân dân xã Đồng Tâm đều nhận thức và đồng tình, nhất trí việc trả đất cho quốc phòng là việc hợp tình hợp lý, là nghĩa vụ của mình phải làm đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, nên một nhóm chống đối, vi phạm pháp luật chỉ là cá biệt.

HUYỀN ANH (thực hiện)


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang):

Chính quyền, lực lượng chức năng đã rất thiện chí

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ.

Diện tích đất mà một số hộ dân xã Đồng Tâm di dời để bàn giao lại cho Bộ Quốc phòng thực chất là đất quốc phòng đã được Nhà nước giao quân đội quản lý từ 40 năm nay. Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận rõ ràng, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc giải thích rất thiện chí với nhân dân xã Đồng Tâm. Trước đây, do ngân sách còn khó khăn nên quân đội chưa xây được hàng rào quản lý đất. Bên cạnh đó, trong lúc chưa sử dụng đến, quân đội đã tạo điều kiện để người dân trồng trọt trên đất ấy, giúp người dân có thêm thu nhập. Phần lớn các hộ dân có quyền lợi hợp pháp tại diện tích đất trên tại xã Đồng Tâm đã đồng thuận như vậy và đồng thuận di dời để trả lại đất cho quân đội quản lý. Tuy nhiên, một nhóm người tại xã Đồng Tâm không có đất tại diện tích trên đã bất chấp sự thật ấy, liên tục tổ chức thực hiện các hành vi chống đối, quá khích. Vì đất đai lên giá, vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà nhóm người này đã đòi hỏi phi lý, bất chấp tất cả, lợi dụng dòng tộc đông người để kích động gây rối, chống phá.

Trong khi các lực lượng chức năng luôn tìm mọi cách để đối thoại, vận động, thuyết phục thì nhóm người này lại dùng lựu đạn, bom xăng, dao phóng để chống đối lực lượng chức năng. Rõ ràng, đây là hành động có chủ ý chống đối, gây rối và bất chấp tính mạng người khác. Chính quyền, lực lượng chức năng đã rất thiện chí với nhóm người này suốt hơn hai năm qua, nhưng họ vẫn cố tình tấn công lực lượng chức năng với mục đích giết người và hậu quả là làm chết nhiều người nên cần xử lý nghiêm khắc, không thể để họ đứng ngoài vòng pháp luật.

CHIẾN THẮNG (ghi)


GS, TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Vụ chống đối chính quyền tại xã Đồng Tâm là sai hoàn toàn

GS, TSKH Đặng Hùng Võ.

Vụ việc chống đối lại chính quyền như tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là sai hoàn toàn, không thể chấp nhận được. Hậu quả đau lòng đã xảy ra, trong các nguyên nhân, có nguyên nhân xuất phát từ vấn đề liên quan đến đất đai. Những hành vi vi phạm pháp luật chúng ta phải xử lý cương quyết. Tôi cho rằng đại bộ phận người dân Việt Nam đều ý thức được việc sử dụng đất cho mục đích quốc phòng là để bảo vệ đất nước, giúp lực lượng quân đội lớn mạnh. Đối với việc xảy ra ở xã Đồng Tâm, TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đã làm hết sức trong cả một quá trình, bản đồ quy hoạch đã được chuẩn hóa, đã thảo luận với dân, ý kiến hai bên đều đồng thuận. Ở đây, tôi cho rằng, cần xem trong trường hợp này có thể rơi vào tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng về vấn đề đất đai, mượn cớ này để làm việc mang tính chống đối lớn hơn. Nói cách khác cần xem xét kỹ và đưa ra kết luận rõ ràng.

Sau khi xảy ra vụ việc ở xã Đồng Tâm, lại có những ý kiến hô hào về việc cần phải tư hữu hóa đất đai. Theo tôi, không có lý do gì cần thiết phải tư hữu hóa đất đai! Có tư hữu hóa đất đai hay không thì cũng không ảnh hưởng gì đến việc đưa đất đai vào thị trường. Trong khi đó, nếu thực hiện tư hữu đất đai có thể trở thành vấn đề xã hội nhức nhối, dẫn đến những mâu thuẫn khốc liệt khác. Tư hữu đất đai chỉ là khẩu hiệu gây nên bất đồng xã hội nặng nề hơn. Đối với việc đưa chế độ công hữu đất đai vào thị trường, chúng ta đã thực hiện đưa quyền sử dụng đất vào thị trường. Điều này cho đến nay không gặp vướng mắc gì. Chỉ có vấn đề là khi Nhà nước thu hồi đất phải làm gì để sử dụng hiệu quả. Chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và đưa ra những sáng kiến để sử dụng đất thật tốt.

MẠNH HƯNG (ghi)


Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội:

Một vụ vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng

Luật sư Bùi Quang Thu.

Theo quan điểm của tôi, đây là một sự việc đau lòng và vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng dẫn đến hậu quả chết người. Thông tin từ Bộ Công an cho biết, các đối tượng đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng để gây án và dẫn đến hậu quả đau thương làm 3 đồng chí công an hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Việc tàng trữ và sử dụng lựu đạn là tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái pháp luật mà Bộ luật Hình sự quy định rất rõ là phải xử lý nghiêm. Ở xã Đồng Tâm, sự việc chống đối liên quan đến xâm phạm đất quốc phòng. Các lực lượng chức năng đang xây dựng hành lang, hàng rào bảo vệ sân bay Miếu Môn là nhiệm vụ trọng yếu bảo đảm an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia. Các đối tượng cố tình chống đối như vậy, quan điểm của tôi là cần phải xử lý nghiêm.

PHAN ANH (ghi)


Anh Nguyễn Việt Thưởng, Bí thư Chi đoàn Tòa án Nhân dân tỉnh Sóc Trăng:

Tỉnh táo trước thông tin xuyên tạc về tình hình ở xã Đồng Tâm

Do đó, người dùng mạng xã hội cần hết sức thận trọng, cân nhắc trước khi chia sẻ thông tin không có cơ sở, tránh rơi vào bẫy của những kẻ chuyên dùng mạng xã hội vào các mục đích cá nhân, không lành mạnh. Trước làn sóng thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, hơn ai hết, mỗi người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, không để lệ thuộc theo những tin đồn. Đặc biệt, mỗi người dân phải sáng suốt lựa chọn những trang thông tin chính thống để tìm hiểu. Các cơ quan thông tấn, báo chí chính thống từ Trung ương đến địa phương cần đẩy mạnh thông tin về vụ việc ở Đồng Tâm để người dân được rõ, tránh mắc mưu kẻ xấu.Liên quan tới vụ việc ở xã Đồng Tâm, đến thời điểm hiện tại công an đã xác định những người tấn công lực lượng chức năng tập trung vào một nhóm đối tượng lấy lý do về nguồn gốc đất ở sân bay Miếu Môn. Nhóm người này trong hơn hai năm qua đã nhiều lần gây mất an ninh-trật tự trên địa bàn. Điều đáng nói, không ai trong nhóm người này có đất trong diện tích đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng. Những bằng chứng chứng minh nguồn gốc đất quốc phòng cũng đã được đưa ra hết sức rõ ràng. Thế nhưng mấy ngày gần đây, một số phần tử đã lợi dụng mạng xã hội để tán phát thông tin, clip có nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật về vụ việc này, khiến người dân hoang mang, gây xôn xao dư luận. Mục tiêu mà các thế lực thù địch, những kẻ chống phá đất nước lợi dụng internet và mạng xã hội để ngụy tạo, tán phát các thông tin, hình ảnh sai lệch, biến có thành không, biến không thành có, thật giả lẫn lộn nhằm lôi kéo, kích động, hướng dư luận theo quan điểm sai trái, thù địch.

THÚY AN (ghi)


Luật sư Nguyễn Thanh Năm, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh:

Không phát ngôn cảm tính để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá

Luật sư Nguyễn Thanh Năm.

Theo dõi thông tin về vụ việc, vụ án xảy ra ở Đồng Tâm trên truyền thông, nhất là mạng xã hội mấy ngày qua, tôi thấy có khá nhiều luật sư đã lên tiếng, phân tích các góc nhìn pháp lý và đưa ra những nhận định của mình. Nguyên tắc làm việc của luật sư là phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, dựa trên các căn cứ pháp lý mới có thể đưa ra ý kiến nhận định, phân tích khách quan bản chất vụ việc. Hiện nay, tôi thấy trên truyền thông, nhất là mạng xã hội, đang có nhiều biểu hiện “nhiễu” thông tin. Một số luật sư sử dụng mạng xã hội bày tỏ chính kiến, có ý chỉ trích, quy chụp chính quyền và cơ quan chức năng. Tôi cho rằng đó là điều rất không nên. Khi anh chưa nghiên cứu hồ sơ, không thể dựa vào cảm tính để có cái nhìn thiên lệch, phát ngôn mang tính kích động, làm cho vụ việc càng thêm “nóng”, tạo cớ để các thế lực thù địch, phần tử phản động lợi dụng, biến những vấn đề vi phạm pháp luật thành xung đột chính trị là rất nguy hiểm.

Tôi đề nghị, với vụ việc, vụ án phức tạp ở xã Đồng Tâm, không chỉ cơ quan chức năng của TP Hà Nội mà cần có sự vào cuộc kịp thời, rốt ráo của các cơ quan chức năng Trung ương, trực tiếp là Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao… chỉ đạo điều tra toàn diện, làm rõ, giải quyết dứt điểm.

THANH NGUYỄN (ghi)


Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa, cán bộ Hội Phụ nữ xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội:

Tiếp tục củng cố mối quan hệ quân dân bền chặt

Nhiều năm qua, tôi thấy rằng, các đơn vị quân đội trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã tích cực tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể từ cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ ổn định tình hình chính trị-xã hội. Các đơn vị quân đội còn là chỗ dựa tin cậy của chính quyền và nhân dân địa phương trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ-cứu nạn… Cũng từ đó, “thế trận lòng dân” ngày càng được củng cố vững chắc.

Xây dựng tường rào bảo vệ sân bay cũng chính là nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cơ sở chính trị địa bàn, bảo vệ nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân phát triển sản xuất. Khi đến thăm, động viên bộ đội đang xây dựng tường rào, thấy anh em nhiệt tình, hăng say với công việc, chúng tôi rất phấn khởi, mong muốn cán bộ, chiến sĩ giữ gìn sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này, luôn đồng hành cùng nhân dân tiếp tục xây dựng, củng cố mối quan hệ quân dân bền chặt; luôn vì nhân dân có mặt ở những nơi khó khăn, nguy hiểm, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Đó là cơ sở quan trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng vững bền, để nhân dân tự tin, tự hào vươn lên xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

MÈ THẮNG (ghi)


Ông Nguyễn Duy Tiến, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên:

Chính quyền các cấp đã kiên trì tuyên truyền và giải quyết bằng nhiều hình thức

Ông Nguyễn Duy Tiến.

Biết tin 3 đồng chí công an hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội vào ngày 9-1 vừa qua, cảm giác của tôi là rất bất ngờ và đau buồn. Đất nước đã hòa bình, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, phát triển về mọi mặt, nhưng xảy ra sự việc như thế thật sự là quá bàng hoàng, bởi trước đây chính quyền các cấp đã kiên trì tuyên truyền và giải quyết bằng nhiều hình thức và tình hình gần đây tương đối ổn định. Chúng tôi hết sức bức xúc trước hành vi của những đối tượng vì lòng tham đã cố tình kiện tụng, chống đối để hòng trục lợi, dùng vũ khí, lựu đạn, bom xăng tấn công người thi hành công vụ. Đó là hành vi chống đối chính quyền, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước, không thể chấp nhận được và cần phải lên án. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải điều tra, xử lý kịp thời những kẻ cầm đầu chống phá để làm gương.

PHẠM KIÊN (ghi)


Chị Ma Kim Chung (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội):

Tri ân những tấm gương hy sinh vì sự bình yên của cuộc sống, của nhân dân

Chị Ma Kim Chung.

Tôi được biết 3 đồng chí công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ngăn chặn những đối tượng manh động, chống đối người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) đã được Nhà nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Ngày hôm qua (11-1), khi đến kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương tấm gương hy sinh của các đồng chí, khẳng định đây là tấm gương về xả thân bảo vệ đất nước, bảo vệ an ninh quốc gia và nêu rõ, cần xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, vi phạm pháp luật. Tôi cho rằng việc truy tặng huân chương là rất đúng và kịp thời để Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhớ công lao của 3 đồng chí công an đã hy sinh.

Thế hệ trẻ chúng tôi rất biết ơn những tấm gương chiến đấu, hy sinh của các chiến sĩ LLVT để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên của nhân dân. Qua đây, tôi xin bày tỏ sự thương cảm và chia sẻ sâu sắc đến thân nhân các đồng chí công an về sự mất mát không thể đo đếm này. Tết đã cận kề, thế mà gia đình sẽ vắng bóng các anh. Chỉ nghĩ tới đây tôi không thể cầm được nước mắt. Tôi mong chính quyền địa phương sẽ thường xuyên quan tâm, chăm lo để gia đình các đồng chí sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

THỦY TIÊN (ghi)

Bài mới
Đọc nhiều