+
Aa
-
like
comment

Chung bảng Trung Quốc, đây mới là “cửa tử” thực sự của HLV Park Hang-seo

Sơn Ca - 02/07/2021 11:41

Trả lời báo Hàn lẫn trang AFC, HLV Park Hang-seo đều nói rằng đội bóng mà ông sợ phải đối đầu nhất là Hàn Quốc. Không, Trung Quốc mới là đội bóng mà thầy Park phải sợ nhất.

Vòng đấu cuối đầy đối lập

Ông Park sợ khi đội bóng của mình phải đối đầu với đội tuyển Hàn Quốc cũng đúng thôi, bởi quả tình chẳng phải riêng mình đội tuyển Việt Nam, mà ở thời điểm hiện tại, bất kỳ đội bóng nào đang cầm trong tay chiếc vé dự vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á cũng đều “ngán” khi phải đối đầu với Son Heung-min cùng các đồng đội.

Nhưng nếu thầy trò HLV Park Hang-seo để thua Hàn Quốc, thậm chí là thua đậm, thì nỗi đau ấy sẽ trôi qua rất nhanh thôi, bởi các cầu thủ lẫn người hâm mộ đều biết rằng với thực lực của mình, phải còn rất lâu nữa đội tuyển Việt Nam mới “có cửa” trước đội bóng đang đứng đầu châu lục này.

Nhưng nếu chẳng may để thua trước đội tuyển Trung Quốc, đấy sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Vũ Lỗi đang chơi cực kỳ thăng hoa trong màu áo đội tuyển Trung Quốc.

Bởi dù Trung Quốc vẫn rất mạnh, minh chứng là trận thắng 3-1 vừa qua trước Syria để lấy vé đi tiếp vào vòng loại cuối đầy tự tin, dù chỉ là tấm vé lấy được ở vị trí thứ nhì xuất sắc nhất. Nên nhớ trước trận đấu quyết định với Syria, đội tuyển Trung Quốc phải đối diện với cực kỳ nhiều áp lực, đến từ cả đối phương lẫn… hậu phương, là người hâm mộ nước nhà.

Song vượt qua tất cả những áp lực đấy, họ thắng đội bóng được đánh giá là “trên cơ” để đi tiếp. Có thể thấy ở thời điểm này, tinh thần của thầy trò HLV Lý Thiết là cực tốt.

Nằm ở nhóm hạt giống thứ tư, đội tuyển Trung Quốc không chỉ trên cơ thầy trò HLV Park Hang-seo về mặt lý thuyết, mà còn mạnh hơn thực sự so với đội tuyển Việt Nam. Ngoài các cầu thủ nhập tịch, mũi nhọn sắc sảo nhất trên hàng công của họ – Vũ Lỗi, đã thể hiện cực tốt bản lĩnh của một tiền đạo đang chơi bóng ở Tây Ban Nha trong màu áo Espanyol.

Tám trận khoác áo đội tuyển Trung Quốc ở vòng loại thứ hai, Vũ Lỗi thể hiện phong độ “hủy diệt” với 8 bàn thắng. Trừ trận hòa 0-0 với Philippines, trận nào tiền đạo này cũng “nổ súng”.

Trong khi đó, cũng ở lượt đấy cuối vòng loại thứ hai, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo dù nhận không ít lời khen ngợi, song không thể chối cãi được rằng trận thua ấy suýt chút nữa đã “đá văng” thầy trò ông Park ra khỏi con đường đi tiếp ở vòng loại cuối World Cup 2022, đồng thời sự quật khởi của các tuyển thủ Việt Nam chỉ đến sau khi UAE có 3 bàn dẫn trước khá dễ dàng, và “lơi chân” sau khi đã thỏa mãn.

Cứ đà này thì chả mấy đâu, chúng ta sẽ thua cả Việt Nam…

Và như định mệnh, lá thăm đẩy thầy trò HLV Park Hang-seo vào chung bảng với Trung Quốc, liệu ai là người phải lo lắng nhất? Hẳn nhiên HLV Lý Thiết cùng các cầu thủ Trung Quốc gánh nỗi lo không hề nhỏ, bởi chỉ cần “sẩy chân” trước đội tuyển Việt Nam, là lập tức phải nhận về cơn thịnh nộ “sấm sét” từ người hâm mộ nước nhà, bên cạnh đấy là áp lực không nhỏ từ giới truyền thông Trung Quốc, với ông ít tờ báo đang “khẩu chiến” không biết mệt mỏi để bảo vệ họ.

Song lo lắng nhất, hẳn phải là HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ Việt Nam. Với chiến thắng 2-0 của U22 Việt Nam ngay trên đất Trung Quốc, cùng chuỗi trận thăng hoa ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, rất nhiều người hâm mộ tin rằng đã đến lúc Việt Nam có thể dễ dàng vượt mặt đội bóng “bệnh nhân ung thư” Trung Quốc – như BLV thể thao nổi tiếng Hàn Kiều Sinh của Trung Quốc từng so sánh.

Khi đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc chính thức gặp nhau, chắc hẳn người hâm mộ Việt Nam sẽ đem “lời tiên tri” cách đây gần 10 năm của Phạm Chí Nghị, rằng: “Cứ đà này thì chả mấy đâu, chúng ta sẽ thua cả Việt Nam” để “cà khịa” không thương tiếc đối thủ.

Nhưng sự kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ Việt Nam sẽ là “con dao hai lưỡi” với thầy Park. Nó sẽ là sức ép cực lớn trong thời điểm ông thầy người Hàn Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn này.

Cứ nhìn vào trận thua 2-3 trước UAE thì biết. HLV Park Hang-seo đang rất “bí tứ” với các học trò của chính mình. Trận đấu ấy được chia làm hai nửa, nửa đầu tiên đầy tủi hổ khi các tuyển thủ Việt Nam để đối phương ghi đến 3 bàn khá dễ dàng, vừa nửa sau quật cường với sự tỏa sáng của các cầu thủ được tung vào thay người.

Điều đáng nói là nếu như nửa đầu là hệ quả của việc thầy Park lựa chọn sai lầm đội hình xuất phát, thì nửa sau là thành quả của những điều chỉnh chính xác, nhưng lại đến từ trợ lý Lee Young-jin.

Nó cho thấy sự lựa chọn sáng suốt của “thầy Lee”, người từng được thầy Park đánh giá là “bộ não” của mình. Song dù có quyết định cực kỳ đúng đắn trong việc thay đổi người ở trận gặp UAE, thì ông Lee Young-jin vẫn không thể thuyết phục được ông Park từ bỏ “thói quen” chọn cầu thủ dựa trên “mối quan hệ sâu đậm” của mình, bất chấp phong độ.

Gần bốn năm gắn bó cùng Việt Nam, ông Park từng nói người hâm mộ nước nhà càng yêu quý ông, càng dành tình cảm sâu đậm cho ông, thì ông càng sợ phải làm họ thất vọng, bởi khi ấy “cánh cổng địa ngục có thể mở ra bất cứ lúc nào”.

Đừng đánh giá thấp sự cuồng nhiệt đến cực đoan của người hâm mộ Việt Nam, nhất là khi đối thủ lại là đội tuyển Trung Quốc. Một trận thua sẽ là thảm họa với thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhược bằng hai trận thua, e rằng người dũng cảm nhất cũng không dám nghĩ đến. Khi ấy, “cánh cổng địa ngục” sẽ thực sự mở ra…

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều