+
Aa
-
like
comment

Cục quản lý dược muốn rũ bỏ trách nhiệm bằng công văn khẩn?

Thu An - 28/09/2019 09:33

Hôm qua, Cục quản lý dược của Bộ Y tế có công văn khẩn gửi toà để khẳng định thuốc ung thư nhập từ Công ty “ma” là thuốc thật, rồi còn đề nghị Toà xử lý nghiêm bọn vi phạm. Rứt sang sảng, như thể vô can! Tuy nhiên, trong phần đối đáp lại, Viện KSND TP.HCM cho rằng Cục Quản lý dược đang che giấu hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời che giấu trách nhiệm của lãnh đạo Cục trong vụ án này.

maxresdefault (4)

Các bị cáo khai nhập hàng từ Công ty Helix Canada, nhưng kết quả điều tra xác định Công ty Helix Canada không có thật; tất cả hồ sơ để cấp phép nhập khẩu thuốc đã bị làm giả, trong đó có tiêu chuẩn thuốc. H-Capita không phải của Helix; các tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm không phải của Helix thì chất lượng thuốc H-Capita không phải là chất lượng thuốc của Helix thì đó phải là thuốc giả”, đại diện VKS lập luận.

Việc Cục quản lý Dược cho phép Công ty CP VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc ung thư giả và đã có 9.300 hộp thuốc H-Capita cùng 7 loại kháng sinh đều do Công ty “ma” sản xuất được nhập về Việt Nam, thậm chí thuốc đã lọt vào một số bệnh viện là một sự thật không thể chối cãi.

Với các thầy thuốc, vụ án VN Pharma cũng là một nỗi đau khi y đức bị vấy bẩn. Ấy thế mà, trong khi dư luận vẫn còn đang chờ đợi công lý cho những bệnh nhân ung thư mà người nhà họ phải bán máu để chữa bệnh thì Cục quản lý Dược lại “hồn nhiên” cho rằng mình vô tội, đổi trắng thay đen rằng đó không phải là thuốc giả. Vô trách nhiệm đến thế là cùng!

Trước đó, Bộ Y tế giải thích do hồ sơ VN Pharma làm giả tinh vi nên Cục Quản lý Dược không phát hiện được là không thuyết phục. Có nhiệm vụ “gác cổng” một lĩnh vực vô cùng quan trọng là liên quan đến sức khỏe người dân, Cục Quản lý Dược phải có nghiệp vụ để phát hiện chứng cứ giả, chứ không thể lấy lý do hồ sơ làm giả tinh vi để trốn tránh trách nhiệm.

Tại sao khi thẩm định hồ sơ của VN Pharma, Cục Quản lý Dược không kiểm tra thực tế mà lại chỉ căn cứ vào giấy tờ? Việc kiểm tra trên mạng thông tin (số điện thoại, website, fax, từng cung cấp thuốc cho nước nào) của nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals.Inc không hề khó!

Đặc biệt, hồ sơ nộp cho Cục Quản lý Dược có nhiều nội dung không thống nhất, tiêu chuẩn chất lượng và thành phần tá dược, hạn dùng, nhiệt độ bảo quản… hoàn toàn có thể phát hiện bằng mắt thường, nhưng Cục quản lý Dược vẫn không phát hiện ra, hay không muốn phát hiện ra?

Rõ ràng, Cục quản lý Dược đang có những hành động lấp liếm để chạy tội cho những sai phạm của mình. Phải chăng họ sợ khi phối hợp với cơ quan điều tra sẽ lộ ra ai là người cầm 14 tỷ để bôi trơn cho đường dây thuốc giả này hoạt động.

Chính vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng phải tiếp tục làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược và Bộ trưởng Bộ Y tế giai đoạn xảy ra vi phạm. Cần xử lý nghiêm theo đúng pháp luật với những người liên quan đến việc cấp phép cho nhập lô thuốc này, vì đây là vấn đề rất nhạy cảm, liên quan đến sức khỏe, sinh mạng con người. Nếu không, vụ việc sẽ càng gây mất lòng tin của người dân vào ngành y tế.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều