+
Aa
-
like
comment

Cục Hàng không yêu cầu rà soát việc đưa đón khách tại Tân Sơn Nhất

17/11/2020 16:02

Lãnh đạo Cục Hàng không chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam rà soát hoạt động đón trả khách bằng ôtô tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với Zing sáng 17/11, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam rà soát, kiểm tra lại hoạt động phân làn, đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, theo phản ánh của Zing, việc sắp xếp, bố trí lại hoạt động đưa đón hành khách bằng ôtô tại nhà ga quốc nội T1 đã đem lại nhiều điểm tích cực và cả bất cập.

don tra khach tai Tan Son Nhat anh 1
Làn D nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất chỉ có các hãng taxi nhượng quyền được phép dừng đón khách. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo quy định phân làn ôtô áp dụng từ ngày 14/11 tại sân bay Tân Sơn Nhất, làn A (khu vực sát nhà ga quốc nội) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Việc đón khách tại đây bị cấm.

Hai làn tiếp theo B và C dành cho các phương tiện đón khách ngoại trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải. Làn D nằm trong nhà xe TCP chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách. Riêng xe công nghệ phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe để đón khách.

Trao đổi với Zing, đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết sau 3 ngày áp dụng quy định mới, tuyến đường chính dẫn vào nhà ga không còn cảnh ùn tắc, hành khách đi, đến sân bay bằng ôtô có thể tiếp cận sảnh nhà ga nhanh hơn. Thậm chí tại làn B, C còn rất vắng vẻ vì lượng xe cá nhân đưa đón khách không nhiều.

Điểm bất cập là xe công nghệ (Grab Car, Be Car) với giá cước thường rẻ hơn taxi nhượng quyền, không còn được tiếp cận khách tại làn D nhà ga như các hãng taxi. Thay vào đó, các tài xế xe công nghệ phải đỗ xe từ tầng 3 đến tầng 5 của nhà để xe và đợi hành khách tự di chuyển lên.

Về vấn đề này, đại diện sân bay thừa nhận vị trí làn D chỉ dành cho các hãng taxi nhượng quyền dừng đón trả khách. Các hãng này đã ký hợp đồng với sân bay nên phải được hưởng quyền lợi tương ứng.

Trong hoàn cảnh cảng hàng không muốn bảo vệ quyền lợi cho các đối tác nhượng quyền, hành khách lại muốn tiếp cận dịch vụ vận chuyển giá rẻ… nhà chức trách hàng không có vai trò rà soát và điều chỉnh cho phù hợp.

Theo Nghị định 102/2015 về quản lý, khai thác sân bay, Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, giám sát trực tiếp việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Dịch vụ phi hàng không bao gồm cả việc cho thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh và dịch vụ ôtô đưa đón hành khách.

Với tần suất phục vụ hơn 450 chuyến bay, tương đương 100.000 lượt khách mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất được ví như “mỏ vàng” hay “miếng bánh ngon” của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe hợp đồng…

Cũng do đó, việc bán vị trí đỗ taxi trước sảnh nhà ga là hoạt động sinh lời cho nhà khai thác sân bay, giống nhiều dịch vụ phi hàng không khác như cho thuê diện tích kinh doanh trong nhà ga.

Việc bán vị trí đỗ taxi thường được thực hiện dưới dạng hợp đồng nhượng quyền khai thác. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, 4 hãng taxi được phép đỗ chờ khách trước sảnh ga quốc nội do đã ký hợp đồng nhượng quyền với cảng. Con số này tại sân bay Nội Bài là 14 hãng.

Ngọc Tân/ZN

Bài mới
Đọc nhiều