+
Aa
-
like
comment

Cục Hàng không kiến nghị bỏ test nhanh Covid-19 người từ nước có Omicron

04/01/2022 19:56

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị hành khách từ nước có chủng Omicron chỉ phải xét nghiệm PCR, không cần test nhanh trước và sau chuyến bay vào Việt Nam.

Máy bay ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Kiến nghị trên được Cục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải ngày 4/1. Trong trường hợp Việt Nam vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị thống nhất thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay từ hành khách chứ không yêu cầu hãng bay chi trả phí.

Tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam chỉ cần xét nghiệm một lần trong thời gian chờ chuyến bay tiếp theo về nước, có thể xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly.

Kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra khi đơn vị này nhận được nhiều ý kiến của các hãng hàng không trong và ngoài nước, nêu vướng mắc khi thực hiện công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, yêu cầu hành khách đến từ các quốc gia có chủng Omicron phải test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay.

Hãng Vietjet Air cho rằng việc xét nghiệm nhanh trước khi lên máy bay tại sân bay nước ngoài đang là khó khăn đối với hành khách và hãng, do nhiều sân bay chưa cung cấp dịch vụ này. Yêu cầu trên cũng phát sinh chi phí đối với hành khách, ví dụ sân bay Nhật Bản là khoảng 270 USD, trong khi hành khách đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR đang còn hiệu lực. Hơn nữa, hành khách sẽ phải thực hiện xét nghiệm nhanh ngay sau khi xuống máy bay tại Việt Nam sau 1-5 giờ bay.

Hãng Bamboo Airways ghi nhận việc test nhanh sau khi khách xuống máy bay thường kéo dài 3 giờ. Trong khi hiện Bộ Y tế vẫn yêu cầu khách phải có kết quả test PCR còn hiệu lực khi làm thủ tục bay. Do đó, hành khách thắc mắc là nhiều lần test làm tăng chi phí đi lại và test nhanh tại nhà có được chấp nhận không, hay phải đến sân bay test tại cơ sở y tế chỉ định.

Trong 4 ngày qua có 17 chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam theo dạng thường lệ và combo, thuê chuyến với hơn 1.753 hành khách. Trong đó có 3 chuyến Tokyo – Hà Nội của Vietjet, Seoul – Hà Nội của Bamboo Airways và Đài Bắc – Hà Nội của China Airlines, do hãng hàng không chi trả phí xét nghiệm tại sân bay Nội Bài.

Hà Nội yêu cầu giải trình tự gen ngẫu nhiên với hành khách nhập cảnh, nhằm phát hiện sớm biến chủng Omicron

Các chuyến bay khác đều do khách tự chi trả phí xét nghiệm cho đơn vị y tế khi xuống sân bay, hãng đã thông báo với hành khách để chuẩn bị tờ khai, chi phí.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng bay trong nước khai thác 8 trong số 9 đường bay quốc tế thường lệ theo dự kiến, gồm Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan. Còn đường bay đến Trung Quốc (Bắc Kinh, Quảng Châu) chưa mở lại do chưa hoàn tất đàm phán với nhà chức trách hàng không nước này.

Hùng Trần

Bài mới
Đọc nhiều